Nuôi ốc hương: Lãi tiền tỷ vẫn… thấp thỏm

09:03, 31/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều năm thất bại vì con tôm, nhiều người nuôi tôm chuyển sang nuôi ốc hương thu lãi tiền tỷ. Tuy nhiên, họ vẫn luôn thấp thỏm, vì nguy cơ dịch bệnh từ thức ăn thừa của ốc hương.

TIN LIÊN QUAN

Thu tiền tỷ
 
Ba năm trở lại đây, ốc hương được đưa vào nuôi đại trà tại các vùng nuôi tôm trên cát ở huyện Mộ Đức. So với tôm, ốc hương ít bệnh, đặc biệt là lợi nhuận cao hơn nuôi tôm gấp nhiều lần.
 
Anh Dương Văn Đồng, ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức) cho biết, trước đây gia đình anh nuôi tôm thẻ chân trắng, nhiều vụ thất bại, 3 năm trước, anh quyết định thử nghiệm nuôi ốc hương. 
 
Ban đầu, anh Đồng thả nuôi 5 vạn tôm kết hợp với 1 triệu ốc hương trong 1 hồ rộng 1.800m2, hơn 20 ngày sau, phát hiện ốc chết dần vì bị tôm cắn nên tách ra nuôi riêng. 
 
Mật độ trung bình thả ốc hương là 56.000 con/1.000m2. Thức ăn của ốc hương chủ yếu là tôm, cua, ghẹ, cá tạp. Mỗi ngày cho ăn một lần vào buổi chiều mát. Có khi cho ốc nghỉ ăn một vài ngày. Sau 9 tháng thả nuôi, anh Đồng thu hoạch được 4 tấn, với giá bán 240.000 đồng/kg, trừ chi phí khoảng 400 triệu đồng, anh lãi 560 triệu đồng.
 
Với diện tích hiện có 6.000m2, chia làm 3 hồ nuôi, 3 năm qua anh Đồng đã nuôi được 4 lứa ốc hương. Anh Đồng vui vẻ tiết lộ, đến nay anh đã kiếm được vài tỷ đồng từ nuôi ốc hương. 
 
 
Vùng nuôi tôm trên cát ở xã Đức Thắng nay đã chuyển sang nuôi ốc hương.
Vùng nuôi tôm trên cát ở xã Đức Thắng nay đã chuyển sang nuôi ốc hương.
 
So với con tôm thì lợi nhuận từ ốc hương hơn gấp nhiều lần. Nguồn thức ăn cho ốc hương cũng dồi dào. Trên thị trường hiện nay, giá ốc hương từ 230.000 - 260.000 đồng/kg, nên toàn bộ diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát ở vùng biển xã Đức Thắng đã chuyển sang nuôi ốc hương.
 
Chúng tôi gặp anh Ninh, một hộ đang hùn vốn nuôi ốc hương tại xã Đức Minh, anh Ninh cho hay, cách đây vài ngày, anh và đồng chủ hồ nuôi vừa xuất bán được hơn 10 tấn ốc hương, trừ chi phí thức ăn, người đứng kỹ thuật hưởng lợi 25%, còn lại hai chủ hồ được 500 triệu đồng.
 
Năm ngoái, hồ của anh cũng bán được một đợt 1,8 tỷ đồng, lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Theo anh Ninh, nuôi ốc hương khỏe hơn nhiều so với nuôi tôm, ít dịch bệnh, việc chăm sóc cũng nhàn hơn. 
 
Niềm vui đi cùng nỗi lo
 
Sau nhiều năm thất bại, trắng tay, nợ nần chồng chất vì con tôm, ốc hương đang là ước vọng đổi đời của nhiều người. Thế nhưng, đa số các hộ nuôi thừa nhận nuôi ốc hương không khác gì đánh bạc, trúng tiền tỷ, nhưng rủi ro cao, nếu ốc dịch bệnh chết thì mất cũng tiền tỷ.
 
Thời gian nuôi kéo dài gấp 3 lần nuôi tôm, chi phí rất lớn, vì thức ăn của ốc hương là thức ăn tươi sống. Trung bình 1.000m2, người nuôi phải bỏ ra chi phí 400 triệu đồng.
 
 
Thức ăn của ốc hương là thức ăn tươi sống nên nhìn bằng mắt thường cũng thấy ước rất đục.
Ốc hương- đối tượng nuôi mang ước mơ đổi đời của nhiều người.
 
“Được thì kiếm bạc tỷ, nhưng mất cũng mất tiền tỷ nếu ốc bị bệnh chết. Chưa có gì chắc chắn ốc hương sẽ không phản ứng với môi trường. Lượng thức ăn thừa ốc hương thải ra môi trường lớn hơn nhiều so với con tôm, mình lo sẽ đến lúc con ốc cũng bị bệnh như con tôm”- anh Đồng bày tỏ lo ngại.
 
Nỗi lo âu, thấp thỏm của anh Đồng cũng là nỗi lo của hàng chục hộ nuôi ốc hương. Như anh Ninh cũng vừa mất trắng 10 tấn ốc khi chỉ còn 2 tháng nữa là thu hoạch thì ốc phơi mình, vớt lên thấy vòi lấy thức ăn sưng vù, kiểm tra thấy ốc chết nằm la liệt dưới đáy hồ. Anh Ninh thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.
 
Cùng với nỗi lo dịch bệnh, đầu ra của ốc hương cũng khiến người nuôi e ngại. Hiện nay, thị trường tiêu thụ nội địa không nhiều nên đầu ra của ốc hương chủ yếu là xuất sang Trung Quốc đi theo đường tiểu ngạch. Thị trường Trung Quốc đôi lúc lên, xuống thất thường, có lúc chỉ còn 130.000 đồng/kg.
 
Qua thực tiễn, người nuôi chia sẻ về quy luật thị trường: “Từ tháng 8, thời điểm ốc hương nuôi trên đảo Hải Nam thu hoạch, Trung Quốc cấm không cho ốc hương của Việt Nam nhập vào. Trong thời gian này, ốc hương của Việt Nam rất khó để xuất, nếu có cũng phải lén lút.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tài- Trưởng Phòng Ngư nghiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề môi trường và tính bền vững của nghề nuôi ốc hương. Bởi lẽ, ốc hương ăn thức ăn tươi sống và hệ số thức ăn của ốc hương rất lớn, để được 1kg ốc hương thương phẩm phải tốn 7kg thức ăn, trong khi đó với tôm chỉ là 1,2 - 1,5kg nên thức ăn dư thừa thải ra môi trường khá lớn.
 
“Vì tính bền vững không có nên chúng tôi không khuyến khích nuôi ốc hương đại trà. Nếu nuôi thì thức ăn dư thừa và chất thải của ốc ở đáy hồ phải thường xuyên vớt lên thu gom, phơi khô và chuyển đi nơi khác để giữ cho môi trường đáy sạch”- ông Tài khuyến cáo.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.