Hạ tầng kinh doanh tại các chợ: Tiểu thương vẫn than phiền

05:03, 25/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, từ nguồn vốn ngân sách và nguồn lực xã hội hóa, trên địa bàn Quảng Ngãi đã có nhiều chợ xây mới khang trang, đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, một bộ phận tiểu thương tại các chợ này vẫn than phiền hạ tầng không đảm bảo, dẫn đến khó khăn trong kinh doanh.

Điện 4.000 đồng/kWh

Chợ Đức Phổ mới được đầu tư hơn 55 tỷ đồng, xây dựng tại thị trấn Đức Phổ. Đến nay, chợ đã đi vào  hoạt động ổn định, đa số tiểu thương phấn khởi vì kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương chợ Đức Phổ mới phản ánh: Hiện tại Ban Quản lý chợ thu tiền điện 4.000 đồng/kWh là quá cao. Trong khi đó, giá điện bán bình quân mà ngành điện bán trên địa bàn tỉnh chỉ dao động ở mức 1.600 đồng/kWh. Tiểu thương Trần Thị Hạnh, kiến nghị: “Ngành điện và BQL chợ Đức Phổ mới cần xem lại giá bán điện này, để giảm bớt khó khăn cho tiểu thương”.

 Quầy cá tươi bố trí chưa hợp lý, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhiều tiểu thương tại chợ Châu Ổ (Bình Sơn).
Quầy cá tươi bố trí chưa hợp lý, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhiều tiểu thương tại chợ Châu Ổ (Bình Sơn).


Thông tin trên được phản ánh đến Sở Công thương. Mới đây, lãnh đạo Sở Công thương đã chủ trì cuộc họp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi và Công ty Hà Mỹ Á – chủ đầu tư chợ Đức Phổ mới. Sở Công thương yêu cầu các bên giải trình cụ thể về cơ cấu giá bán điện 4.000 đồng/kWh này để trả lời đến các tiểu thương.

Theo BQL chợ Đức Phổ mới, hiện giá điện cung cấp đến tiểu thương chợ Đức Phổ mới đúng là 4.000 đồng/kWh. Tuy nhiên, hầu như BQL chợ chỉ thu hộ tiền điện của tiểu thương để nộp cho Điện lực Đức Phổ, không tính tiền công hay bất kỳ chi phí nào khác. Giá bán điện cao là do giá điện mà Điện lực Đức Phổ tính.

Đại diện Điện lực Đức Phổ lý giải về việc giá bán điện cho BQL chợ cao là vì,  giá bán hiện được áp vào giá điện phục vụ cho sản xuất kinh doanh và theo khung cao điểm, thấp điểm. Bình quân giá bán điện trực tiếp từ Điện lực Đức Phổ cho BQL chợ dao động ở mức 3.700 đồng/kWh, lúc cao điểm là 3.900 đồng. Hiện tại, do yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, việc bán điện cho các chợ ngành điện bán điện qua công tơ tổng, không bán trực tiếp đến từng tiểu thương. Theo Điện lực Đức Phổ, giải pháp tốt nhất để giảm chi phí tiền điện là tiểu thương phải tiết kiệm điện và hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm.

Còn theo các tiểu thương, Sở Công thương cần kiến nghị Bộ Công thương xem xét cách tính giá bán điện; đồng thời đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ tiền điện cho tiểu thương chợ Đức Phổ mới giống như hỗ trợ tiền điện cho một số đối tượng đang áp dụng, nhằm giảm bớt khó khăn trong thời gian đầu vào kinh doanh tại đây.

Hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo

Hiện nay, hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh hệ thống thoát nước thải chưa đáp ứng yêu cầu. Tại các chợ loại I mới xây dựng như Đức Phổ, Quảng Ngãi và Châu Ổ, tình trạng nước thải ứ đọng, bốc mùi hôi thối thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh tại chợ. Một số quầy sạp kinh doanh thực phẩm tươi sống bố trí chưa hợp lý, dẫn đến vừa khó thu hút khách hàng, vừa gây ô nhiễm. Tiểu thương kiến nghị nhiều lần, nhưng chủ đầu tư, BQL chợ chưa khắc phục.

Tiểu thương Hồ Thị Tuyết Lan, kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi, cho biết: “Khu vực kinh doanh cá tươi xả nước thải tràn lan, bốc mùi hôi, nhất là những ngày nắng nóng, do hệ thống thoát nước và khâu giữ vệ sinh chưa đảm bảo. Điều này ảnh hưởng đến cả khu kinh doanh thực phẩm tươi sống. Khách hàng ngại vào mua vì có cảm giác mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đề nghị BQL chợ Quảng Ngãi có giải pháp sớm khắc phục”.

Tại chợ Châu Ổ, tiểu thương phản ánh tình trạng buôn bán hàng rong tại khu vực trước chợ, nhưng đến nay vẫn không có biện pháp dẹp bỏ, dẫn đến tiểu thương trong chợ ế ẩm. Khâu vệ sinh trong khu chợ chưa đảm bảo. Còn chợ Đức Phổ mới do thiết kế quầy sạp bán cá tươi quá cao. Khi tiểu thương rửa cá, nước văng xa ảnh hưởng đến những hộ kinh doanh rau, củ, quả liền kề. Tiểu thương đề nghị chủ đầu tư là Công ty Hà Mỹ Á nhanh chóng có giải pháp khắc phục, tạo thuận lợi cho các tiểu thương an tâm kinh doanh.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.