Dự án cầu Thạch Bích: Tập trung đẩy nhanh tiến độ

10:03, 21/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Thạch Bích là công trình giao thông quan trọng không chỉ giải quyết việc đi lại của người dân, giảm tải cho cầu Trà Khúc I, công trình này hoàn thành sẽ tạo cú huých trong phát triển đô thị phía bờ bắc sông Trà Khúc. Hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công đang được các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng

Theo ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng TP.Quảng Ngãi (gọi tắt là BQL) ngay từ khi lập thủ tục đầu tư dự án, chủ đầu tư xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nhất là công tác GPMB, nên ngay khi dự án bắt đầu khởi công, các đơn vị liên quan đã tập trung cao độ GPMB.

Theo tính toán, tổng diện tích đất phải thu hồi vĩnh viễn để sử dụng cho dự án này khoảng 6,7ha, với tổng số tiền đền bù lên đến 38 tỷ đồng. Đến nay công tác khảo sát, kiểm kê vật dụng kiến trúc, cây cối hoa màu đã thực hiện hoàn thành và đang tiến hành chi trả tiền bồi thường.

Các nhà thầu đang triển khai thi công dự án.
Các nhà thầu đang triển khai thi công dự án.


“Hiện đã bàn giao hơn 1km mặt bằng đường dẫn cho nhà thầu thi công đoạn từ Quốc lộ 24B trở vào. Riêng 500m còn lại là đất ở, nên phải chờ hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư (TĐC) thì mới có thể giải phóng mặt bằng được”, ông Hiển cho hay.

Theo ông Hiển, đó là quy định bắt buộc của dự án, bởi có đất TĐC mới di dời dân được. Để GPMB dự án, toàn tuyến phải bồi thường, TĐC cho 138 hộ dân, trong đó TĐC cho khoảng 120 hộ dân, chủ yếu ở xã Tịnh Ấn Tây, số còn lại là ở phường Lê Hồng Phong và 3 hộ xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
 

Dự án cầu Thạch Bích là công trình giao thông cấp III, tổng chiều dài tuyến hơn 2.400m (cầu 875,65m và đường dẫn 1.549m) có tổng vốn đầu tư hơn 643 tỷ đồng do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào tháng 9.2016 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Cũng theo ông Hiển, điểm nóng nhất hiện nay là công tác GPMB xây dựng khu TĐC để bố trí đất cho người dân phải di dời nhà cửa nhường đất cho dự án. “Để có quỹ đất TĐC và khai thác quỹ đất tạo nguồn thu phục vụ dự án, BQL đã tham mưu UBND thành phố xin chủ trương lập quy hoạch và đầu tư khu dân cư, với tổng diện tích lên đến 9,7ha tại khu vực phía tây nút giao giữa cầu Thạch Bích và Quốc lộ 24B. Trong quý III năm nay sẽ tiến hành thi công và sớm hoàn thành để bố trí TĐC cho người dân, góp phần hoàn thành công tác GPMB để nhà thầu thi công đoạn còn lại”, ông Hiển nói.

Tập trung thi công

Song song với GPMB, hiện nay công tác thi công cũng đang được các nhà thầu tập trung với nỗ lực cao nhất, để sớm đưa dự án về đích như kế hoạch đề ra. Có mặt trên công trường ở bờ phía nam sông Trà Khúc, phóng viên nhận thấy không khí rất sôi động. Tiếng máy đào, máy đóng cọc khoan nhồi liên tục hoạt động 3 ca mỗi ngày.

Theo ông Đỗ Tâm Hiển, tính đến nay tiến độ dự án đạt khoảng 15% tổng khối lượng công trình. Trong đó, phần nặng nhất trong công tác thi công cầu là hệ thống cọc khoan nhồi. Hiện nhà thầu đã hoàn thành 60/200 cọc và đúc sẵn 30 dầm Super T.

Được biết, công trình cầu Thạch Bích có hai loại dầm gồm: Dầm 38,3m/nhịp và dầm 18m/nhịp. “Nhà thầu đang triển khai thi công gói thầu số 12 với khối lượng hoàn thành khá lớn. Riêng mố A0 đã thi công hoàn thành đến xà mũ mố; hoàn thành 2/4 bệ đúc dầm bản; 2 bệ đúc Super T; 21/108 dầm bản với trị giá khoảng 80 tỷ đồng. Riêng gói thầu số 13 (phía bắc) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hương Lúa trúng thầu đang triển khai thi công đường công vụ, tập trung máy móc thiết bị và khối lượng hoàn thành trị giá đạt khoảng 500 triệu đồng.

Khối lượng công việc còn lại rất lớn, chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy mạnh công tác thi công và nhà thầu cam kết đến tháng 11.2017 sẽ hoàn thành khối lượng công trình đạt khoảng 70%”, ông Hiển nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.