Công trình điện đầu tư nửa chừng rồi dừng

05:03, 07/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều hộ dân thôn Sơn, xã Trà Khê (Tây Trà) hiện vẫn chưa có điện. Công trình cấp điện thôn này đã triển khai, nhưng nguồn vốn không đủ, nên đầu tư nửa chừng rồi dừng, dẫn đến không hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Công trình điện thôn Sơn do UBND huyện Tây Trà làm chủ đầu tư, có tổng vốn dự toán là 5 tỷ đồng. Vì nguồn vốn không đảm bảo, nên công trình được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn I có mức vốn 2 tỷ đồng, hoàn thành vào cuối năm 2015. Giai đoạn II chưa triển khai, vì chưa có vốn.

Trạm biến áp Trà Khê 10 tại thôn Sơn,  xãTrà Khê.
Trạm biến áp Trà Khê 10 tại thôn Sơn, xãTrà Khê.


Kể từ khi hoàn thành giai đoạn I, UBND huyện Tây Trà mới bàn giao tạm thời công trình cho ngành điện quản lý, bán điện. Việc chưa bàn giao chính thức lưới điện này có ảnh hưởng nhất định đến việc quản lý, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện.

Công trình điện thôn Sơn đã hạ 1 trạm biến áp số 10 Trà Khê và đường dây chưa đến 100m. Theo danh sách thu tiền điện tháng 1.2017 của Điện lực Trà Bồng, trạm biến áp Trà Khê 10  chính thức cấp điện cho13 hộ dân tổ 3 và 4 thôn Sơn sống gần trạm. Có 3 hộ dân sống ở tổ 5 kéo đường dây gần 1.000m đưa điện về dùng.

Tổng cộng, Trạm biến áp 10 Trà Khê hiện cấp điện cho 16 hộ. Với số tiền đầu tư 2 tỷ đồng, năng lực cấp điện của Trạm biến áp Trà Khê 10 rất lớn, nhưng do chưa tiếp tục được đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nên rất nhiều hộ dân tổ 6, tổ 7 thôn Sơn vẫn chưa được cấp điện.

Xã Trà Khê hiện được xếp vào diện “xã nghèo nhất nước”, trong đó thôn Sơn là thôn nghèo nhất, xa xôi, khó khăn nhất của xã này. Ông Hồ Văn Vinh, người dân tổ 6 cho biết: “Chỉ mong có điện cho con nó có ánh sáng học bài. Có điện thì tối mình có thể đan cái gùi, cái giỏ, mở tivi xem. Ánh điện cũng làm cho cái xóm mình bớt buồn...”.

“Nếu đủ vốn, việc thi công công trình điện thôn Sơn đã hoàn thành và cấp điện cho toàn bộ hộ dân trong thôn này rồi. Nhưng vốn bị thiếu, đầu tư dở dang, mới chỉ có một bộ phận nhỏ người dân ở đây có điện”,  Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Đỗ Đình Phượng cho biết.


Khi nào thì công trình điện ở thôn Sơn tiếp tục triển khai giai đoạn II ? Vấn đề này, ông Đỗ Đình Phượng cho biết thêm, UBND huyện đang xin vốn từ Dự án đưa điện về vùng lõm do Sở Công thương làm chủ đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng lưới điện.

Tuy nhiên, đại diện Sở Công thương cho biết, hiện chỉ có hai xã là Ba Trang, Ba Khâm (Ba Tơ) được phê duyệt đầu tư kéo điện về vùng lõm trong năm nay. Còn địa bàn Tây Trà chưa có kế hoạch. Về trách nhiệm của ngành điện, ông Huỳnh Trọng Nguyễn – Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi, nói: “Ngành điện cũng sẽ cố gắng cân đối nguồn vốn, để cùng với chính quyền đầu tư cấp điện cho toàn bộ hộ dân thôn Sơn trong thời gian tới”.

Người dân thôn Sơn ngày đêm mong có điện để cuộc sống giảm bớt khó khăn. Thế nhưng, chính quyền và ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời là đến bao giờ nơi này có điện. Trong khi vốn đầu tư để tiếp tục nối dài cấp điện cho người dân thôn Sơn từ Trạm biến áp Trà Khê 10 cũng không phải là quá lớn.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.