Các xã giáp ranh: Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

12:03, 15/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các xã Phổ Châu (Đức Phổ), Bình Chánh (Bình Sơn) vừa là xã bãi ngang ven biển, vừa là xã giáp ranh với các tỉnh khác, nên những năm trở lại đây công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) của các địa phương này gặp rất nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Bộn bề gian khó

Theo kế hoạch đã đăng ký thì năm 2020, xã Bình Chánh sẽ về đích NTM. Nhưng đến thời điểm hiện tại, xã này chỉ mới đạt 6/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, các công trình giao thông, thủy lợi và cơ sở hạ tầng về giáo dục, y tế vẫn còn rất ngổn ngang. Là địa phương được hưởng hỗ trợ theo chương trình bãi ngang ven biển, trong 3 năm (2013 – 2016) xã Bình Chánh nhận được gần 3 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Bình Chánh (Bình Sơn) là địa phương gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM xã giáp ranh với Quảng Nam.
Bình Chánh (Bình Sơn) là địa phương gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM xã giáp ranh với Quảng Nam.


Nguồn kinh phí hỗ trợ để xây dựng các công trình còn quá hạn chế, và do đầu tư dàn trải, nên kết quả đến giờ là chưa có công trình nào hoàn thành tươm tất. Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Nguyễn Thành Tấn, cho hay: “Do gặp nhiều nguyên nhân khách quan, nên các tiêu chí như: Môi trường, an ninh trật tự, hệ thống chính trị... chưa đạt chuẩn. Trong đó, vì vướng quy hoạch các KCN ở KKT Dung Quất, nên đến nay tiêu chí chợ vẫn chưa thể hoàn thành, dù đã có kế hoạch xây dựng của các cấp”.

Tương tự như Bình Chánh, xã Phổ Châu (Đức Phổ) cũng là địa phương gặp không ít khó khăn trong xây dựng NTM. Tuy có phần “nhỉnh” hơn xã Bình Chánh về tiêu chí đạt được (11/19 tiêu chí), nhưng địa phương này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng NTM. Đến nay, Phổ Châu chỉ có 3/13 tuyến đường (gần 1,6km) được bê tông, với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các tiêu chí về môi trường, an ninh trật tự... vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề đặt ra

Trong khi hai xã "láng giềng" là Tam Quan Bắc, Hoài Châu của huyện Hoài Nhơn (Bình Định) về đích NTM năm 2014, thì đến giờ xã Phổ Châu (Đức Phổ) mới chỉ đạt 11/19 tiêu chí. Đã bước sang giai đoạn II của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thế nhưng địa phương này không phát huy được nguồn nội lực vốn có của mình.

“Số hộ nghèo toàn xã còn hơn 8,3% và thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 21 triệu đồng/người/năm, lại không ổn định. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về xây dựng NTM còn rất yếu. Việc hiến đất làm đường hay tự vận động nhau xây dựng đường giao thông nông thôn còn hạn chế, nên việc hoàn thành các tiêu chí gặp nhiều khó khăn”, Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang, chia sẻ.

Việc xây dựng nông thôn mới ở xã  giáp ranh như Phổ Châu (Đức Phổ) đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn kinh phí và nội lực hạn chế.                                                                                                                                                                                                                                                                                                     ảnh: đình diệu
Việc xây dựng nông thôn mới ở xã giáp ranh như Phổ Châu (Đức Phổ) đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn kinh phí và nội lực hạn chế. ảnh: đình diệu


Còn ở xã Bình Chánh, từ khi triển khai giai đoạn I chương trình NTM đến nay, toàn xã huy động gần 4 tỷ đồng từ nhân dân và các mạnh thường quân để kiên cố các tuyến đường thuộc xóm Mỹ An và xóm Quang Minh. Để có sự đóng góp của người dân, các cấp lãnh đạo phải thường xuyên đến từng nhà, tuyên truyền vận động từng người để nhận được sự đồng thuận.

Trong khi nhiều địa phương trong tỉnh đang "rầm rộ" về đích NTM thì Bình Chánh và Phổ Châu vẫn còn loay hoay để hoàn thành các tiêu chí. Ngoài nguyên nhân do công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào của chính quyền địa phương chưa thật sự hiệu quả, thì nguồn vốn "rót về cho các địa phương này để xây dựng các công trình còn quá khiêm tốn.

Theo lãnh đạo các xã vùng giáp ranh, các cấp, các ngành cần tính đến việc hỗ trợ, xây dựng bộ tiêu chí NTM cho các địa bàn đặc thù. Trong đó, đối với các tiêu chí liên quan đến đầu tư hạ tầng như giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hoá... cần đặt mục tiêu lâu dài sẽ đạt chuẩn. Trong giai đoạn trước mắt, cần phân kỳ đầu tư và có bước đi phù hợp, mang tính khả thi cao. Có vậy mới giúp các xã vùng bãi ngang ven biển, vùng giáp ranh sớm về đích xã NTM.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.