Xây dựng nông thôn mới: Khí thế và thách thức mới

08:02, 02/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với niềm vui đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), các địa phương trong tỉnh cũng đứng trước nhiều thách thức trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020...

TIN LIÊN QUAN

Khí thế mới

Sáng 7.1, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2011 - 2016. UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh dự và chia vui với chính quyền, nhân dân xã Nghĩa Sơn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Nghĩa Sơn.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Nghĩa Sơn.


Nghĩa Sơn là xã có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hạ tầng nông thôn lạc hậu. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và không ngại khó, xã Nghĩa Sơn đã trở thành điểm sáng của tỉnh trong phong trào xây dựng NTM. Nghĩa Sơn chỉ có 320 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, nhưng bà con đã đóng góp hơn 2.000 ngày công, gần 1 tỷ đồng để xây dựng NTM. Vì vậy, từ 1/19 tiêu chí hoàn thành năm 2011, sau 5 năm, Nghĩa Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 6,5 triệu đồng năm 2011 lên 27,5 triệu đồng vào cuối năm 2016.

Hầu hết các tuyến đường trong xã đã được bê tông, cứng hóa. Song, điều khiến người dân xã Nghĩa Sơn tự hào là phong trào hiếu học. Ông Phạm Văn Ôn ở thôn 1, một trong những gia đình tiêu biểu của xã cho biết, ở miền núi nhưng con em ở đây được học hành đến nơi đến chốn. Nhà nào cũng có con theo học ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. “Chỉ có cái chữ mới giúp bà con mình thoát nghèo”, ông Ôn lý giải.

Nhận thức đúng và đầu tư cho “con chữ” đã góp phần rất lớn vào thành công của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung, và Chương trình xây dựng NTM nói riêng. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn Phạm Đức Quang, cho rằng: “Sự đồng thuận của chính quyền và người dân là yếu tố quyết định thành công của Chương trình xây dựng NTM”. Qua 5 năm xây dựng NTM, từ việc làm đường, xây trường hay kiên cố hóa kênh mương... đều được người dân ủng hộ và chia sẻ khó khăn.
 
 Thách thức mới

Cùng với Nghĩa Sơn, những ngày đầu năm 2017, chính quyền và nhân dân các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Thương (Tư Nghĩa); Phổ Hòa (Đức Phổ) và Tịnh Giang (Sơn Tịnh) cũng tổ chức đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2011 - 2016. Bên cạnh niềm vui, chính quyền và nhân dân các xã NTM cũng bước vào thách thức mới. Đó là, theo quy định của Chính phủ, các địa phương đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2016 - 2020 phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và tiến hành xây dựng “Nông thôn mới kiểu mẫu”. “Xây dựng NTM kiểu mẫu rất khó khăn, nhất là khi nguồn vốn đầu tư hạn hẹp. Dù vậy, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ gắng sức giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu”, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn Phạm Đức Quang nêu quyết tâm.

Một thách thức nữa đối với các địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn NTM chính là nợ đọng xây dựng cơ bản. Trong số 19 tiêu chí NTM, tiêu chí liên quan đến xây dựng hạ tầng nông thôn nhiều. Vì vậy, để hoàn thành, các xã cần nguồn vốn đầu tư lớn. Nhưng do nguồn lực và nguồn vốn hạn hẹp nên các địa phương gặp rất nhiều thách thức. “Làm thì sợ phát sinh nợ. Không làm lại lo chậm tiến độ xây dựng NTM”, lãnh đạo xã Phổ Ninh (Đức Phổ) bày tỏ.

Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.