Xăng bảo vệ môi trường mức độ 3 chính thức ra mắt thị trường

02:02, 20/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 1.2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức bán xăng RON 95 khí thải mức III (xăng RON 95-III) và xăng RON 95 khí thải mức IV (xăng RON 95-IV) tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, tại địa bàn Quảng Ngãi lưu hành dòng xăng RON 95-III.

Bước ngoặt bảo vệ môi trường

Hiện nay, tất cả các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro II), tức là xăng Việt Nam vẫn có hàm lượng lưu huỳnh tới 500 ppm, benzen 2,5% và áp suất Reid là từ 43-75 kPa. Chính điều này đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng. Từ thực tế đó, nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49 về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Hầu hết các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi đều triển khai bán xăng RON 95-III.
Hầu hết các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi đều triển khai bán xăng RON 95-III.


Theo đó, kể từ năm 2017, tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy sẽ áp dụng tiêu chuẩn Euro III. Tại thị trường Quảng Ngãi, dòng xăng RON 95 III được Công ty TNHH MTV xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) triển khai phân phối rộng rãi ra thị trường theo đúng lộ trình của Chính phủ.

Xăng RON 95-III là mặt hàng mới, có các chỉ tiêu chất lượng vượt trội so với xăng RON 95-II (khí thải mức II) ở 4 chỉ số về hàm lượng chì, benzen, lưu huỳnh, olefin. Đồng thời, tương thích với động cơ xe ô tô thế hệ mới, góp phần giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.

Người dân hưởng ứng

Khảo sát tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi kinh doanh dòng xăng RON 95-III, nhiều chủ cửa hàng cho biết ban đầu một số khách hàng cũng ái ngại về chất lượng của sản phẩm mới có đi kèm với giá và có thực sự bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau khi giải thích, người dân tỏ ra hưởng ứng và sử dụng sản phẩm.

“Là người kinh doanh, chúng tôi đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Tuy nhiên, không phải kiếm lời bằng mọi giá mà phải nhìn nhận một cách khách quan về nhiều vấn đề khác, trong đó có bảo vệ môi trường. Từ khi Công ty Petrolimex Quảng Ngãi cung ứng xăng RON 95-III tôi đã nhập dòng xăng này. Bán xăng bảo vệ môi trường chính là bảo vệ bản thân mình”, anh Trung, chủ một cây xăng tâm sự.

Còn với người dân sau những ái ngại ban đầu đã dần hiểu và hưởng ứng với dòng xăng bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Văn Hậu, phường Chánh Lộ bảo: “Mỗi lần chạy xe trên đường, dừng đèn đỏ vào giờ cao điểm đủ biết nỗi khốn khổ khi hít phải khói xe. Nhất là mỗi khi chở con đi học, mình thì còn biết tự bảo vệ bằng khẩu trang hay... nín thở, chứ các cháu thì tội lắm. Bản thân tôi rất ủng hộ việc bán xăng bảo vệ môi trường đạt chuẩn cao hơn so với trước đây”, anh Hậu tâm sự.

Ông Phạm Hùng Hổ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi cho biết, không phải như xăng E5, việc đưa vào thị trường gặp nhiều trắc trở, riêng xăng RON95-III người dân rất hưởng ứng, lượng xăng cung cấp ra thị trường và tiêu thụ rất ổn định. “Nguồn hàng của công ty nhập từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nên rất an toàn và đảm bảo chất lượng, bởi Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã có chứng chỉ sản xuất xăng đạt chuẩn EURO III. Toàn bộ hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ của công ty đã triển khai bán xăng RON 95-III”, ông Hổ cho hay.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.