"Trái tim" lọc dầu Dung Quất rực sáng xuyên Tết

02:02, 06/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, khi người dân cả nước nghỉ Tết quây quần bên gia đình, thì những kỹ sư, cán bộ, nhân viên của NMLD Dung Quất vẫn miệt mài trong từng ca vận hành; đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, ổn định với 106% công suất.
 

Tết vẫn như… ngày thường

Đối với đội ngũ kỹ sư, cán bộ nhân viên NMLD Dung Quất, thuộc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) khái niệm nghỉ Tết là khá xa xỉ. Ngày Tết với họ vẫn như ngày thường, thậm chí áp lực công việc có khi còn cao hơn. Đặc biệt, tại khu xuất sản phẩm bằng đường bộ nằm ở khu vực cảng Dung Quất, cái Tết của những con người làm ở bộ phận này luôn gắn với sóng gió, khi phải tất bật cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế đất nước.
 
Kỹ sư Nguyễn Văn Nam - Giám đốc khu vực P3 NMLD Dung Quất, cho biết: Theo thông lệ, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là cao điểm đối tác nhập, trữ hàng để xuất bán trong và sau Tết. Với tinh thần không để thiếu xăng, dầu, gas... NMLD Dung Quất cam kết cấp đủ nguồn hàng cho đối tác phục vụ sinh hoạt thường nhật của nhân dân đón Tết.

 

Lãnh đạo Công ty BSR kiểm tra dây chuyền sản xuất hạt nhựa PP.
Lãnh đạo Công ty BSR kiểm tra dây chuyền sản xuất hạt nhựa PP.

Từ ngày 25 - 29 tháng Chạp năm Bính Thân là cao điểm xuất bán hàng hoá. Tại trạm xuất xe bồn, lượng xe vào “ăn hàng” vẫn tấp nập như thường nhật. Mỗi ngày có khoảng 50 lượt xe với cả nghìn mét khối sản phẩm các loại được xuất bán cho đối tác. Bình quân một ngày, NMLD Dung Quất xuất bằng đường bộ khoảng 750m3 dầu DO; xuất bán 400m3 xăng Jet A1; 120m3 xăng A95; 80m3 xăng A92. Để phục vụ cho xe bồn vào nhập hàng, hơn chục kỹ sư, công nhân viên được chia làm 2 ca làm việc. Khu xuất hàng bằng đường bộ được xây dựng và thiết kế y hệt một sân bay nhỏ với đầy đủ khu đỗ, khu chờ, khu nhận hàng và khu cân.

Quy trình nhận hàng cũng rất khắc khe với đầy đủ các khâu, nên một chu trình nhận hàng của một xe bồn thông thường mất khoảng 30 – 40 phút. Ngoài việc đảm bảo nhu cầu nhập hàng của đối tác, trong những ngày Tết, tại khu vực trạm xuất xe bồn, kỹ sư, cán bộ nhà máy đẩy mạnh việc nâng cao văn hoá an toàn, văn hóa phục vụ khách hàng.

Kỹ sư Mai Hữu Duy, trưởng ca khu vực xuất hàng bằng đường bộ cho biết: Thông thường, mùng một Tết, khách hàng thường nghỉ, không lấy hàng và sẽ trở lại lấy vào mùng hai. Tuy nhiên, kíp trực vẫn làm việc bình thường. Đôi khi những khách hàng lớn như Petrolimex Quảng Ngãi, PV Oil, Hòa Khánh, Thành Lễ... muốn lấy “hên” đầu năm xin được lấy hàng vào sáng mùng một thì ngay lập tức được đáp ứng.

Năm 2017, Công ty BSR tập trung 4 mục tiêu lớn: Vận hành nhà máy hoạt động an toàn, ổn định; tiếp tục triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy; thực hiện lộ trình cổ phần hóa Công ty và đặc biệt là thực hiện thành công đợt bảo dưỡng tổng thể lần III NMLD Dung Quất. Chỉ tiêu Công ty BSR đặt ra là sản xuất đạt trên 5,13 triệu tấn sản phẩm các loại; doanh thu đạt trên 62 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách trên 7,1 ngàn tỷ đồng; hoàn thành tốt tất cả các chỉ tiêu SXKD năm 2017.
Sát cánh cùng kỹ sư, cán bộ nhân viên

Theo Tổng Giám đốc Công ty BSR Trần Ngọc Nguyên, quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh của NMLD Dung Quất thời gian qua luôn có sự sát cánh của lãnh đạo Công ty BSR và công đoàn cơ sở công ty đối với đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên nhà máy. Bên cạnh tổ chức thăm và tặng quà Tết cho cán bộ, công nhân viên trực tiếp vận hành NMLD Dung Quất và các bộ phận, lãnh đạo BSR đã trực tiếp kiểm tra công tác vận hành sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Qua đó động viên, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Công ty BSR.

Ông Mai Tuấn Đạt - Trưởng ban Vận hành sản xuất NMLD Dung Quất cho biết, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, NMLD Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở mức 106% công suất. Để đảm bảo đủ nguyên liệu cho nhà máy vận hành liên tục, việc nhập dầu thô được chủ động từ trước. Việc xuất bán sản phẩm cũng được thực hiện liên tục trong những ngày Tết khi đối tác có yêu cầu. Ban Vận hành sản xuất đã lập các phương án vận hành sản xuất, bố trí nhân sự trực Tết hợp lý; đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong dịp Tết và đề xuất các giải pháp kiểm soát các rủi ro, mối nguy... với quyết tâm vận hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả.

Được biết, năm 2016 Công ty BSR đã tiết giảm được 633,08 tỷ đồng từ nâng cao được hiệu quả chế biến, sản xuất, tiết giảm các chi phí sản xuất kinh doanh, vượt kế hoạch tiết kiệm cả năm 43%. Ngoài ra đã thực hiện an sinh xã hội 25,52 tỷ đồng (từ khi thành lập công ty đến nay là 236 tỷ đồng). Công tác bảo dưỡng thường xuyên được tổ chức và thực hiện với nhiều cải tiến và tối ưu, đảm bảo tốt chất lượng và mục tiêu giữ vững ổn định và an toàn trong vận hành nhà máy. Đến hết năm 2016, đã tích lũy được hơn 9,2 triệu giờ công an toàn.
 

Bài, ảnh: PHẠM VINH
 


.