Thắp lên niềm tin dùng hàng Việt

11:02, 26/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 7 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt nhiều kết quả, đặc biệt là tạo tâm lý tin dùng hàng do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất. Từ đó, góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động kinh doanh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động), sau hơn 7 năm triển khai thực hiện khẳng định hàng Việt đã có chỗ đứng trong các cơ sở phân phối, không chỉ của DN bán lẻ trong nước, mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Nâng cao vị thế hàng Việt

Tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng gần như chỉ ưa chuộng hàng sản xuất trong nước vì giá phù hợp, thị trường phân phối rộng khắp, thuận lợi cho mua sắm. Các DN sản xuất nắm bắt tâm lý tiêu dùng hàng Việt của thị trường nông thôn cũng không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, tập trung mở kênh phân phối về tận vùng sâu, vùng xa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Nông sản bày bán tại Hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực  miền Trung - Tây Nguyên 2016.
Nông sản bày bán tại Hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016.


Nhờ sức mua của người tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất tăng, nhiều DN trong tỉnh đã có cơ hội tăng doanh thu, vực dậy sản xuất, đứng vững trên thị trường. Chỉ tính riêng các nhà máy sản xuất các mặt hàng thực phẩm, vật liệu xây dựng cao cấp, phân bón... trong KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, doanh thu năm sau đều cao hơn năm trước từ 20 - 30%.

Giám đốc Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Hồ Văn Vân cho biết: "Thị trường nội địa của sản phẩm nước khoáng Thạch Bích gia tăng trong suốt nhiều năm qua nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng. Vì thế, nhà máy không ngừng nỗ lực giữ vững chất lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ, để đáp lại niềm tin mà người tiêu dùng dành cho sản phẩm của nhà máy". Còn Giám đốc Công ty CP Phân bón hữu cơ Humic Trần Đức Dũng khẳng định: "DN vượt qua được những khó khăn là nhờ nông dân ủng hộ các sản phẩm phân bón do công ty sản xuất. Hiện tại DN đang triển khai thực hiện nhiều chương trình "Đồng hành cùng nhà nông làm giàu" mục đích là tri ân khách hàng đã tin yêu chọn phân bón Humic trong sản xuất".

Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động

Tuy đạt được nhiều kết quả, nhưng Ban chỉ đạo cho rằng, nếu có sự hợp lực mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thì chất lượng sẽ còn cao hơn. Nhìn lại quá trình triển khai, hầu như chỉ có Sở Công thương tổ chức thường xuyên các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động này.

Hằng năm, Sở Công thương có kế hoạch cụ thể về chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn" kêu gọi các DN tham gia đưa hàng lên 6 huyện miền núi và đảo Lý Sơn. Công tác tuyên truyền cũng chỉ tập trung ở hai cơ quan là Báo Quảng Ngãi và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Việc vận động mua sắm công ưu tiên cho hàng sản xuất trong nước chỉ được chính quyền địa phương phát động một vài lần rồi không đề cập tới nữa... Trong khi, Trung ương yêu cầu việc triển khai Cuộc vận động này phải có cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Mới đây, Sở TT&TT đã có công văn hướng dẫn tuyên truyền việc triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó nêu rất rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của Cuộc vận động; nội dung cần tập trung tuyên truyền. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cho rằng, đây sẽ là cơ sở để việc triển khai tuyên truyền về Cuộc vận động đạt được nhiều kết quả trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.