Ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày nhờ cá cơm đặc sản

04:02, 21/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ một đêm vươn khơi, nhiều tàu cá hành nghề lưới vây rút của ngư dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã thu về bạc triệu nhờ trúng đậm cá cơm mồm- đặc sản của biển với giá thu mua khá cao, thường được xuất khẩu sang nước ngoài.

 
Có mặt tại cảng cá Sa Huỳnh từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến không khí tấp nập, của các tàu thuyền trở về cập cảng sau một đêm mưu sinh đánh bắt trên biển. Những mẻ cá cơm mồm tươi rói được các ngư dân nhanh chóng chuyển vào bờ để bán cho thương lái. 
 
Vừa cho tàu cập cảng bán cá cho thương lái, ngư dân Huỳnh Tấn Thành ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh nét mặt rạng ngời hồ hởi cho biết: Cá cơm mồm rộ lên từ khoảng một tuần này nên tàu nào đi đánh bắt cũng thu về thắng lợi lớn. Chuyến biển này tàu của tôi đánh bắt được hơn 40 két cá cơm mồm. Hiện tại, thương lái thu mua cá cơm mồm tươi với giá dao động từ 800 nghìn đồng- 1 triệu đồng/két. Nhờ giá cao nên chuyến biển này, tàu của tôi thu về được gần 40 triệu đồng. 
 
Bà con ngư dân ở Sa Huỳnh cho biết, cá cơm mồm hay là còn gọi là cá cơm mờm, cá cơm sữa, đây là loại cá rất khác với các loại cá cơm khác. Cá cơm mồm rất nhỏ, dài cỡ ba phân, thân cá màu trắng bạc, thịt trong suốt, khi chế biến có thể ăn luôn cả xương. Loại cá này rất giàu canxi, vitamin A và rất tốt cho mắt. Giá của loài cá này cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần cá cơm làm nước mắm. Chính vì vậy, người ta chỉ dùng để chế biến ăn liền sau khi đánh bắt, chứ không làm nguyên liệu để sản xuất nước mắm.
 
Sau một đêm đánh bắt, tàu thuyền tranh thủ trở về bến để bán cá
Sau một đêm đánh bắt, tàu thuyền tranh thủ trở về bến để bán cá.
 
Mùa cá cơm mồm bắt đầu từ tháng Giêng và kéo dài cho đến tháng 3 (Âm lịch), ngư trường khai thác cá cơm mồm nằm cách bờ khoảng vài hải lý nên các tàu đánh bắt loại cá cơm này thường đi về trong ngày. Thời điểm này, các cơm mồm xuất hiện nhiều, nên sau vài giờ đánh bắt trên biển, đa phần các tàu cá đều trúng đậm cá cơm mồm, với lượng cá đánh bắt được ít nhất từ 3-4 tạ, có tàu đánh bắt được nhiều, lên đến trên cả tấn cá cơm mỗi đêm.  
 
Với giá thu mua cao như hiện tại sau khi trừ chi phí, mỗi chủ phương tiện thu bình quân được 10 - 20 triệu đồng, riêng mỗi bạn tàu được chia 1 - 3 triệu đồng/chuyến đánh bắt “tốc hành”.
 
"Đánh bắt gần bờ, chi phí không cao, ra khơi chỉ vài tiếng thả và thu lưới cũng kiếm được bạc triệu, cá vừa vô bờ thương lái  đã chờ mua ngay, không trả treo giá cả nên anh em trên tàu rất phấn khởi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ ra khơi với hy vọng những chuyến biển tới tiếp tục đánh bắt cá đầy khoang”- ngư dân Trần Văn Sơn ở thôn Thạnh Đức 1 bày tỏ. 
 
Cá cơm mồm- loại cá đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân Sa Huỳnh
Cá cơm mồm- loại cá đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân Sa Huỳnh.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ tính riêng ở xã Phổ Thạnh có khoảng 100 tàu hành nghề đánh bắt cá cơm mồm. Cá cơm mồm đánh bắt được ngư dân sẽ bán cho thương lái để phơi khô tại chỗ, hoặc vận chuyển đến các tỉnh thành khác để chế biến cá cơm khô. Ngoài ra, một lượng cá cơm không nhỏ được sơ chế để xuất khẩu.
 
"Cá cơm mồm thường được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc- bởi đây là thị trường rất chuộng loại cá cơm này. Chính vì vậy, nên giá cá cơm mồm có giá khá cao. Hiện tại, cá cơm mồm khô có giá khoảng trên 400 nghìn đồng/kg"- bà Lê Thị Hương- một thương lái thu mua cá cho biết.  
 
Với bà con ngư dân Sa Huỳnh, được mùa cá cơm mồm trong thời điểm này không chỉ mang lại thu nhập cao cho ngư dân mà còn  tiếp thêm niềm tin, báo hiệu tín hiệu vui cho một năm ra khơi thuận lợi. Đây cũng sẽ là động lực để các ngư dân yên tâm ra khơi bám biển và gìn giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Bảo Ngọc
 

.