Khởi động tín dụng đầu năm

02:02, 13/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết, các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ngãi đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, đặc biệt là ở lĩnh vực gửi tiền tiết kiệm.

Nắm bắt dòng tiền nhàn rỗi sẽ dồi dào sau Tết, nên HDBank Quảng Ngãi đã nhanh chóng triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Khai Xuân Đinh Dậu- Rước Lộc Vàng Ký”. Theo đó, chỉ từ 60 triệu đồng gửi tiết kiệm, khách hàng có cơ hội trúng ngay hàng chục nghìn quà tặng hấp dẫn cùng cơ hội đón lộc lớn với 1kg vàng. Còn tại SeABank Quảng Ngãi, khách hàng mở mới sổ tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi sẽ được cộng thêm biên độ lãi suất từ 0,2 – 0,3%/năm tùy theo từng kỳ hạn.

Nhiều số khách hàng đến ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm trong những ngày đầu năm.
Nhiều số khách hàng đến ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm trong những ngày đầu năm.


Trong khi đó, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Quảng Ngãi, ngay trong ngày đầu tiên trở lại làm việc, đơn vị này đã nhanh chóng triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Mừng Xuân Đinh Dậu”, với 2 giải đặc biệt là hai sổ tiết kiệm linh hoạt trị giá 1 tỷ đồng/giải và nhiều giải thưởng hấp dẫn trong toàn hệ thống lên đến 5 tỷ đồng.
 

Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có trên 20 ngân hàng thương mại đang hoạt động, nên việc cạnh tranh trong lĩnh vực tín dụng là vô cùng lớn. Ông Nguyễn Trung Hận – Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi cho biết: “Hiện SeAbank đang rất vất vả trong việc đi tìm khách hàng, nên không có lý do gì mà khách hàng không tiếp cận được nguồn vốn, ngoại trừ trường hợp khách hàng đến vay mà phương án kinh doanh không khả thi”.  

Trước đó, một số ngân hàng cũng đã tăng lãi suất huy động như VPBank tăng 0,1%/năm lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng tăng lãi suất với mức từ 0,1 - 0,2%/năm, tùy kỳ hạn. Ngân hàng Đông Á cũng tăng lãi suất ở một số kỳ hạn, hiện lãi suất cao nhất của Ngân hàng Đông Á là 7,5%/năm với các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên.

Số lượng khách hàng đến gửi tiết kiệm thường tăng đột biến trong những ngày đầu năm là do lượng tiền nhàn rỗi nhiều và nhiều người đến gửi tiền với hy vọng cả năm tài khoản sẽ đầy ắp, gặp càng nhiều may mắn. Chị Thanh Thủy (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Đối với người có thu nhập trung bình hay nhân viên văn phòng thì gửi tiền tiết kiệm là một trong những giải pháp an toàn và tích lũy được tài sản. Hơn nữa, đầu năm gửi tiền ngân hàng cho may mắn”.

Hiện nay, lãi suất tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng phổ biến là từ 6,8% - 7,2% đối với kỳ hạn gửi tiền tiết kiệm 12 tháng. Riêng đối với những khách hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn sẽ được các ngân hàng ưu đãi mức lãi suất lên đến 8%/năm.

Trong vòng 3 năm gần đây, lãi suất cho vay nằm ở mức tương đối ổn định, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Theo nhận định của lãnh đạo một số ngân hàng thì trong năm 2017, lãi suất cho vay vẫn chưa có gì biến động. Tuy nhiên, lãi suất ở phân khúc bất động sản sẽ tăng lên. Hiện các ngân hàng đang đưa ra nhiều chương trình ưu đãi lãi suất dành cho cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Trong đó, nhóm khách hàng doanh nghiệp luôn được ưu tiên với lãi suất hấp dẫn.

Để có một năm kinh doanh hiệu quả, ngay từ đầu năm, tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều đưa ra các phương án để tăng trưởng cho cả năm nhưng vẫn khống chế được tình trạng nợ xấu. Trong đó, việc chủ động vốn để đầu tư cho nền kinh tế vẫn là ưu tiên số một của các ngân hàng. Tuy nhiên, mọi hoạt động tín dụng đều dựa trên tiêu chí “Tăng trưởng dư nợ nhưng không tăng trưởng nóng”.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.