Khan hiếm lao động đi biển

02:02, 16/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, nghề đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn, nên nhiều lao động chuyển nghề hoặc đi làm bạn cho những chủ tàu ngoài tỉnh; cùng với đó, số lượng tàu công suất lớn đóng mới ngày càng nhiều... dẫn đến khan hiếm nguồn lao động đi biển trong mùa biển mới.

Những ngày qua, mùa biển mới đã khởi động, nhưng nhiều tàu cá vẫn "nằm bờ", hoặc phải cắt ngắn từng phiên biển so với trước, vì nguồn lao động thiếu hụt. Theo kế hoạch, mùng 6 tháng Giêng là đôi tàu của anh Đỗ Quang Vinh ở thôn Khê Nam, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) sẽ bắt đầu mùa biển mới. Tuy nhiên, anh Vinh chỉ liên hệ được 13/18 lao động, nhưng cũng đành cho tàu ra khơi.

"Không thể để tàu nằm bờ mãi được, vì 13 lao động gắn bó mà không đi với mình thì chủ tàu khác sẽ nhận. Nhưng làm việc trong điều kiện thiếu lao động là vô cùng vất vả", anh Vinh chia sẻ.  Cũng theo anh Vinh, nguyên nhân thiếu hụt lao động đi biển sau Tết là do nghề biển vất vả, thu nhập không cao, nên nhiều người chuyển sang làm nghề khác...

Nhiều tàu cá của ngư dân Bình Châu (Bình Sơn) chưa thể ra khơi vì thiếu nguồn lao động.
Nhiều tàu cá của ngư dân Bình Châu (Bình Sơn) chưa thể ra khơi vì thiếu nguồn lao động.


Vài năm gần đây, để giữ chân bạn đi biển sau Tết, nhiều chủ tàu đã quan tâm đến đời sống thuyền viên. Chủ tàu Nguyễn Sinh Bảnh, xã Bình Châu (Bình Sơn), chia sẻ: Để giúp anh em yên tâm gắn bó với tàu, chúng tôi phải ứng trước tiền hỗ trợ nhiên liệu và chia đều cho từng người. Thậm chí có chuyến biển bấp bênh, không đủ chi phí, nhưng vẫn phải trả tiền công cho thuyền viên và chủ tàu phải chịu lỗ.

Một số chủ tàu phải đi tìm lao động ngoài tỉnh, hoặc đưa ra nhiều hình thức ưu đãi cho thuyền viên, như tăng tỷ lệ ăn chia, cho góp vốn hoặc là cho ứng trước tiền. Chủ tàu Nguyễn Văn Cư ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Muốn có lao động đi biển, mình phải ứng trước mỗi người từ 10 triệu đồng trở lên/phiên biển, thì anh em mới chịu đi. Với những tàu lớn, đi dài ngày thì phải ứng cho lao động mượn vài ba chục triệu đồng để họ lo kinh tế cho gia đình.

Quảng Ngãi hiện có gần 5.440 tàu đánh cá, trong đó có khoảng 3.000 tàu chuyên hành nghề đánh bắt xa bờ. Trung bình mỗi tàu cá cần từ 10 - 15 người, nên số lượng lao động đi biển mà các chủ tàu cần là rất lớn. Mùa biển mới đã bắt đầu, nhưng nhiều chủ tàu cá vẫn chưa tìm đủ bạn để vươn khơi. Thực trạng này đang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và hiệu quả mỗi chuyến vươn khơi của tàu công suất lớn.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 


.