Dự án cầu Cửa Đại: Cú huých cho đô thị biển

10:02, 21/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ cách nhau tầm 2km, nhưng người dân hai bên bờ sông Trà Khúc ở hạ nguồn con sông phải đi lại bằng ghe đò, hoặc đi đường vòng hàng chục cây số. Vậy nên, việc cầu Cửa Đại vừa được Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến đồng ý chủ trương đầu tư đã mang lại niềm vui rất lớn cho người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Gần nhà xa ngõ

Hàng trăm năm qua, người dân các xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ và Nghĩa An, Nghĩa Phú mặc dù nhìn thấy nhau, nhưng để “đến được với nhau” lại là một khoảng cách khá lớn, bởi sự chia cắt của dòng sông Trà. Người dân hai bên bờ sông muốn gặp gỡ nhau chỉ còn cách phải đi ghe hoặc đi đường vòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 từ phải qua) thị sát kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng cầu Cửa Đại tại điểm đấu nối qua địa bàn xã Nghĩa Phú.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 từ phải qua) thị sát kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng cầu Cửa Đại tại điểm đấu nối qua địa bàn xã Nghĩa Phú.


Anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Nghĩa An cho biết, hầu hết người thân cư trú ở xã Tịnh Khê chỉ cách nhau dòng sông Trà, nhưng để đến thăm người thân mùa hè thì đi ghe qua, nhưng mùa mưa thì phải đi đường vòng lên TP. Quảng Ngãi rồi đi ngược lại theo Quốc lộ 24B. “Mang tiếng là ở gần nhau, nhưng đi lại rất khó khăn, đi đường sông thì không đảm bảo an toàn do khu vực này là cửa biển, nên con nước thất thường, còn đi đường bộ thì mất hơn 20km. Gần nhà mà xa ngõ là vậy đó”, anh Tuấn tâm sự.
 

Dự án cầu Cửa Đại (tổng chiều dài 4.800m, trong đó chiều dài cầu là 2.069m) nằm trong quy hoạch tuyến đường ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 29.1.2012. Đây là công trình quan trọng kết nối giao thông của khu vực ven biển hạ lưu sông Trà Khúc và cả tuyến đường ven biển Việt Nam; không chỉ góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển mà còn tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

Động lực phát triển KT-XH

Có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển KT-XH, nhưng do bị chia cắt, nên các địa phương ven sông Trà chưa phát huy được thế mạnh của mình. Ước mong có một cây cầu nối hai bờ sông cũng là khao khát của hàng nghìn người dân nơi cửa biển. Thế nên, mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về quy mô và tổng mức đầu tư Dự án cầu Cửa Đại đã mang lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Thận, xã Nghĩa An vui mừng bảo: “Nhà nước có cho tiền, hỗ trợ gạo hằng ngày cũng không bằng xây cây cầu. Cầu Cửa Đại mà được xây dựng thì chẳng khác nào Nhà nước chắp đôi cánh cho người dân sống hai bên bờ sông chúng tôi, bởi mọi hoạt động đi lại, giao thương sẽ thuận lợi hơn. Tôi tin, một khi cây cầu hoàn thành, cuộc sống của hàng nghìn người dân chúng tôi sẽ thay đổi".

Còn Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương thì cho rằng, dự án cầu Cửa Đại được đầu tư xây dựng sẽ là đòn bẩy cực kỳ lớn thúc đẩy phát triển KT-XH hai bên bờ sông, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển. "Cây cầu không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú huých trong phát triển đô thị và thu hút đầu tư, cũng như tạo tính kết nối cho hệ thống giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ", ông Phương chia sẻ. Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, dự án cầu Cửa Đại sớm được đầu tư sẽ góp phần quan trọng vào việc mở rộng không gian đô thị, là điểm nhấn về kiến trúc bố trí không gian của TP.Quảng Ngãi trong tương lai với mục tiêu mở rộng, xây dựng một “thành phố hướng biển”.

Chỉ đạo công tác thiết kế, đầu tư dự án cầu Cửa Đại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, công trình cầu Cửa Đại được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc, mỹ quan trong tương lai, do đó quá trình thiết kế, xây dựng phải phù hợp với điều kiện vùng ven biển; tránh ảnh hưởng đến việc đầu tư hệ thống kè hai bên bờ sông, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy.
 

Bài, ảnh: NG. QUANG
 


.