Đặc sản Quảng Ngãi: Món quà Xuân ý nghĩa

02:02, 06/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày vui Tết đoàn viên nơi quê nhà, những người con Quảng Ngãi lại trở về nơi làm ăn, công tác mang theo những đặc sản quê hương để làm quà.

Mấy ngày qua, các quầy chế biến, cung ứng món "cá bống sông Trà" đắt hàng gấp nhiều lần ngày thường. Tiết trời se lạnh, những nồi cá nóng hổi, thơm lừng "ra lò" đến đâu được cân, đóng hộp xuất bán đến đấy. Cá bống kho hút hàng đồng nghĩa với việc những người dân quê chuyên khai thác cá cũng phải đánh bắt cá cả những ngày Tết... Mệt, nhưng vui vì họ vừa có thu nhập, vừa góp thêm vào hành trang năm mới của những người con Quảng Ngãi bắt đầu một năm đi làm ăn xa chút quà đậm đà hương vị quê nhà.

 

Khách hàng chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà.
Khách hàng chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà.


Cá bống đóng trong hộp, giá tùy vào trọng lượng, thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất 200.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, theo yêu cầu của khách hàng, người bán có thể đóng thành từng hộp với trọng lượng nhiều hơn, với giá bán khoảng 400.000 đồng/kg. Mùa này, cá bống khó đánh bắt, lại gặp dịp Tết bà con nghỉ ngơi, nên giá cá bống tươi tăng giá khoảng 30 - 40%, nhưng tất cả các chủ lò cá bống kho đều không tăng giá.

Các loại bánh kẹo truyền thống như bánh thuẩn, bánh nổ, mạch nha, kẹo gương... những ngày sau Tết khá đông người mua làm quà Tết cho bạn bè, người thân. Giá bán dao động từ 10.000 - 50.000 đồng/gói. Riêng mạch nha có hai loại, giá 15.000 đồng và 20.000 đồng/hộp. Anh Nguyễn Viết Phú ở thôn 4, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Bà ngoại tôi rời quê thời còn trẻ. Mấy năm còn khỏe, về quê đón Tết nhưng năm nay bà không về được. Bà thích món mạch nha Thi Phổ, nên tôi mua biếu bà".

 Một số đặc sản khác như tỏi Lý Sơn, gà, cá, mực khô tẩm gia vị cũng khá đông người mua làm quà. Nguyên liệu tươi ngon, được tuyển chọn và chế biến hợp khẩu vị với người miền Trung, giá cả lại vừa phải, dao động khoảng 100.000 đồng/hộp vừa ý nghĩa, vừa hợp túi tiền của người mua. Năm nay, mặt hàng mực khô (chưa chế biến) do nguồn cung ít, giá bán khoảng 900 - 1,2 triệu đồng/kg nên mọi người chuyển sang mua hàng chế biến sẵn. Món bò khô sau Tết cũng được nhiều người chọn mua làm quà xuân, giá bán khoảng 500.000 đồng/kg...

Mỗi một mùa Tết đi qua, rất nhiều bánh kẹo truyền thống và đặc sản cá, mực khô chế biến của Quảng Ngãi là món quà đã theo chân những người con quê hương đến các vùng đất khác. Người được tặng quà vui vì được thưởng thức món quà xuân đậm đà hương vị quê hương, chứa đựng tình cảm đặc biệt của người tặng. Còn với người tặng, những món quà còn hàm chứa một chút tự hào về quê hương.

"Tôi đi đâu, cứ thấy tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà là cảm thấy tự hào về quê hương mình. Tặng một chút đặc sản quê hương cho bạn bè cũng là để giới thiệu về quê mình, về sản phẩm của người Quảng Ngãi", anh Nguyễn Tấn Bình, ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết.

Bài, ảnh: THANH  NHỊ

 


.