Con tàu 21 năm vô địch làng chài

08:02, 04/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại cửa biển Mỹ Á (Đức Phổ) có tàu cá QNg 98214 TS do ngư dân Nguyễn Văn Mai làm thuyền trưởng đã thiết lập kỷ lục 21 năm liên tục dẫn đầu làng chài về thu nhập, cho dù con tàu này không có gì đặc biệt, thậm chí thiết bị đánh cá trên con tàu đó khá đơn sơ.

TIN LIÊN QUAN

Thuyền trưởng Mai năm nay 40 tuổi, quê ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang (Đức Phổ). Tàu của anh thường hoạt động ở vùng lộng gần bờ. Về thiết bị đánh bắt, tàu anh Mai chỉ trang bị một chiếc máy dò cá, trị giá 20 triệu đồng. Trong khi các tàu cá khác đã trang bị máy dò ngang, quét luồng cá cách tàu 500 – 1.500m, trị giá 200 triệu đồng. Vậy thì tại sao các tàu cá khác vẫn thua con tàu nhỏ này và 21 năm liên tục đứng đầu làng chài về sản lượng đánh bắt?

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Mai. ẢNH: LVC
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Mai. ẢNH: LVC


Để “giải mã” con tàu này, tôi liều một chuyến cùng anh Mai trong phiên biển cuối năm. Vượt qua cửa biển Mỹ Á, đưa con tàu đến tọa độ đã định, thuyền trưởng Mai cho thả neo. Khi con tàu yên vị, thuyền trưởng Mai “bật mí”, chỗ này đáy biển sạch, cát mịn, không có bùn và rác rưởi thì đàn cá sẽ tụ về quanh năm. Còn nơi nào đáy biển có bùn, cuộn nước bẩn thì cá bị cay mắt nên bỏ đi.
 

“Tàu 98214 TS cứ ra khơi là có cá. Mình đánh được 5 triệu đồng thì tàu đó được 10 – 15 triệu. Tàu đó  chưa biết thua là gì”
Cán bộ nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang VÕ XUÂN CẨM

“Qua trái 200 số, đi lên 120 số…”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Mai ngồi trên nóc ca bin, bật đèn thu hút cá khi trời vừa sập tối và liên tục điện đàm với tàu cá khác, chuyển đi thông tin về luồng cá. Đó là mật khẩu công khai, vì được hai bên thống nhất tự cộng thêm bao nhiêu số để quy ra tọa độ mà hai bên đã ngầm thỏa thuận.

Nghề lưới vây, các ngư dân sử dụng chiến thuật dùng ánh sáng thu hút luồng cá. Khi điện trên tàu tắt thì thúng chở đèn bật sáng để giữ đàn cá thay tàu. Tàu tắt điện chạy vòng tròn để bao lưới. Sau hai phiên đánh lưới, khoang tàu ngập cá nục, tôi quyết định xuống thúng để xem vòng cua điêu luyện của thuyền trưởng nổi tiếng. Tay lái của thuyền trưởng Mai giống như được lập trình. Con tàu vẽ một vòng tròn rất chuẩn trên mặt biển với tốc độ rất nhanh.

Tàu QNg 98214 TS đang quây lưới trên biển. ẢNH: LVC
Tàu QNg 98214 TS đang quây lưới trên biển. ẢNH: LVC


Từ thúng nhìn lên, bóng con tàu chạy vòng tròn như đi trong mơ. Tàu không phát ra tiếng máy gầm gào làm đàn cá giật mình tản ra khỏi khu vực ánh sáng nghi binh từ chiếc thúng neo chính giữa tâm vòng tròn. Mỗi khi tàu tắt đèn và chạy bao lưới hình tròn, thuyền trưởng phát lệnh “bủa!”, các ngư dân xếp hàng ném lưới xuống biển. Thuyền trưởng của các tàu khác phát lệnh rất to, âm thanh nặng nề vì nỗi lo phiên lưới không thành công. Nhưng từ “bủa” của thuyền trưởng Mai rất nhỏ, nhẹ nhàng, như ẩn dụ khả năng chắc thắng.

Cứ đánh một phiên lưới, tàu lại chạy đến tàu cá QNg 4482 TS của ngư dân Trần Hoa là em rể ông Mai để cùng phối hợp. Và nhiệm vụ vẽ vòng tròn quây cá vẫn giao cho tàu anh Mai đảm nhiệm. Cá tiếp tục được kéo lên tàu ào ào. Trong đêm đó, tàu QNg 98214 TS thu được 2 tấn cá, trong khi hàng trăm chiếc cùng đánh trong đêm chỉ thu được vài trăm ký. Bí quyết để con tàu này thành công suốt 21 năm, có lẽ nhờ vào tay nghề thuyền trưởng, tàu có đội ngư dân giỏi, biết phối hợp giữa các tàu. Anh Mai chia sẻ: “Con tàu này rất thành công, nên 21 năm rồi, tôi chưa bao giờ có ý định sẽ cải hoán, hoặc thay mới”.

LÊ VĂN CHƯƠNG

            


 


.