Cơ hội cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch

09:02, 14/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn của UBND tỉnh, việc Argibank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch” sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

TIN LIÊN QUAN

Cơ hội tiếp cận vốn giá rẻ

 Theo gói tín dụng “Nông nghiệp sạch” thì Agribank sẽ dành tối thiểu 50 nghìn tỷ đồng để áp dụng cho vay trong toàn hệ thống. Đối tượng khách hàng vay vốn gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn sẽ được Agribank thực hiện ưu đãi cho vay.

Về lãi suất cho vay, tùy theo mức độ tham gia các khâu trong chuỗi cung ứng vật tư đầu vào – sản xuất – tiêu thụ, khách hàng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5 - 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank.

 

Sản xuất rau sạch của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe.
Sản xuất rau sạch của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe.


Riêng về tài sản bảo đảm, Agribank ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống của Agribank. Bên cạnh đó, Agribank còn thực hiện chính sách ưu đãi về phí, khách hàng vay vốn theo chương trình này được miễn toàn bộ phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí đối với chuyển tiền ngoài hệ thống Agribank.

Ông Nguyễn Thiên Phiến – Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi, cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo từ ngân hàng cấp trên, Agribank Quảng Ngãi đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch” cho tất cả các chi nhánh trên địa bàn tỉnh.

Hiện ngân hàng đang tiếp cận 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi và thực phẩm sạch như trồng nấm, chăn nuôi heo, trồng rau. Trong thời gian tới, Agribank sẽ đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực này và xem đây là một gói tín dụng mới cần được phát huy. Do đó, bất cứ doanh nghiệp, hợp tác xã... nào có nhu cầu về nguồn vốn đều có thể tìm đến chi nhánh của Agribank để được vay vốn”.

Chị Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Nông Hưng Phát, cho biết: “Hiện Công ty đang làm thủ tục xin thuê đất tại xã Đức Minh (Mộ Đức) để làm dự án trồng và chế biến các sản phẩm tinh dầu, tinh bột có nguồn gốc thiên nhiên như tinh dầu sả, hoa hồng, tinh dầu xua đuổi muỗi, tinh bột nghệ... Ngoài ra, công ty còn đầu tư vào dự án công nghệ rau thủy canh và khí canh.

Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Vì vậy, việc Agribank dành nguồn vốn 50 nghìn tỷ đồng cho “Nông nghiệp sạch” sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi, tạo thuận lợi trong việc sản xuất, kinh doanh...”

Cần linh hoạt các chính sách ưu đãi      
             
Năm 2017 được chọn là năm khởi nghiệp, trong đó đầu tư vào lĩnh vực “Nông nghiệp sạch” được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Vì vậy, cùng với các chính sách ưu đãi về đất theo Quyết định 45 của UBND tỉnh, thì việc tiếp cận được với nguồn vốn lãi suất thấp sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi đang có rất nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, đa số là các doanh nghiệp nhỏ đang khó khăn trong việc tìm kiếm quỹ đất và nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cũng như chính sách cho thuê đất vẫn đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Ngọc Âu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe cho biết: “Hiện Công ty đang xây dựng khu sản xuất rau sạch, diện tích 5ha ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) theo mô hình nông nghiệp cao. Tất cả nhà lưới, nhà vòm có khả năng chống bão, phù hợp với thời tiết ở miền Trung, nên nguồn vốn đầu tư lớn. Tuy nhiên, lâu nay dường như việc vay vốn của các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thường khó tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi mặc dù đã có chính sách. Do vậy, ngân hàng cần có những hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu vay vốn”.

Sản xuất nông sản sạch đã và đang được khẳng định là hướng đi tất yếu nhằm đảm bảo các yếu tố bền vững cho môi trường, an toàn cho người sản xuất và người sử dụng sản phẩm… Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù đã có chủ trương chính sách chung tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp phát triển, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc.

Những ưu đãi của Chính phủ chưa thật sự đi vào thực tiễn, nên hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn còn hạn chế. Bên cạnh đó, về phía ngân hàng cũng luôn đưa ra các yêu cầu trong việc thẩm định khắt khe, nên doanh nghiệp chưa thể tiếp cận được nguồn vốn.

Hy vọng với nhiều chính sách ưu đãi, cùng với việc thực thi chính sách linh hoạt, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ phát triển trong thời gian tới, tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.