Chen lấn mua vàng ngày Thần tài

04:02, 06/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày Thần Tài, người dân đã đổ xô đến các tiệm vàng chen lấn mua vàng cầu may cho một năm phát tài, phát lộc.

TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh người dân chen lấn mua vàng không còn là xa lạ vào ngày vía Thần tài hằng năm. Và năm nay cũng thế, ngay từ sáng sớm, tại các tiệm vàng lớn nhỏ, khách hàng tấp nập, chen lấn nhau mua vàng với hy vọng rước lộc vào nhà.
 
Tại tiệm vàng Ty Ngọc Châu, trên đường Duy Tân (TP.Quảng Ngãi) vào sáng nay, khách hàng đứng chật trong chật ngoài, chen lấn nhau mua vàng, dòng người đổ về mỗi lúc một đông. Trước cửa hàng, xe máy tràn ra gần hết con đường.
 
Quan sát tại cửa hàng này, đa số khách hàng đến mua vàng hầu hết chọn các loại vàng thẻ 1 chỉ  SJC hình ông Thần tài và nhẫn trơn tròn vàng 9999 loại 1 chỉ. Khách hàng mua vàng được cửa hàng tặng 1 bao lì xì.
 
Chen lấn gần 30 phút mới mua được 1 chỉ vàng thẻ loại 1 chỉ  SJC hình ông Thần tài, chị Dung, ở phường Trần Phú cho biết, gia đình chị kinh doanh vật liệu xây dựng đã nhiều năm nên chị rất kiêng cử trong làm ăn. 
 
Các tiệm vàng đông nghẹt khách hàng ngày Thần tài.
Các tiệm vàng đông nghẹt khách hàng ngày Thần tài.
 
Năm nào vào ngày này chị cũng mua 1 chỉ vàng có hình ông Thần tài với hy vọng mua cho gia đình một chút lộc, hy vọng chuyện làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn, buôn may bán đắt cũng là để tích lũy cho con cái sau này chứ không mua đi bán lại.
 
Một nhân viên của cửa hàng cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong ngày vía Thần tài, cửa hàng đã chuẩn bị một lượng hàng lớn để phục vụ tâm nguyện cầu may của người dân. Do mua để cầu may mắn chứ không mang tính chất thương mại nên cửa hàng dự trữ chủ yếu là vàng loại 1 chỉ trơn và thẻ.
 
Tại cửa hàng vàng Việt Kim Liên, trên đường Quang Trung, bên trong cửa hàng, khách cũng phải chen chân nhau chờ tới lượt mua vàng, khu vực quầy thu ngân đông kín người chờ tính tiền bất chấp giá vàng đang thiết lập mức giá cao.
 
Sáng nay, vàng SJC được niêm yết giá bán ra là 3,73 triệu đồng/chỉ, vàng 9999 có giá 3,49 triệu đồng/chỉ. Theo khảo sát, khách hàng vẫn có xu hướng tâm lý chuộng nhẫn trơn trọng lượng 1 chỉ nhỏ gọn, dễ cất giữ. 
 
 
Loại vàng thẻ SJC loại 1 chỉ hình ông Thần tài được nhiều khách hàng chọn mua.
Loại vàng thẻ SJC loại 1 chỉ hình ông Thần tài được nhiều khách hàng chọn mua.
 
“Mua nhẫn trơn tiết kiệm được mấy trăm nghìn do không mất tiền công gia công vừa dễ cất giữ”, một vị khách hàng nói.
 
Giao dịch mua bán diễn ra khá nhanh. Vì mua vàng cầu may nên khách hàng đến mua với tâm lý khá thoải mái. Người bán cũng vui vẻ vì bán được hàng. Không những mua vàng để cầu may, qua khảo sát tại các tiệm vàng cho thấy, nhiều khách hàng nhất là chị em phụ nữ vừa mua vàng cầu may, vừa kết hợp làm đồ trang sức. 
 
Đứng lên ngồi xuống cả hồi lâu mà vẫn chưa tới lượt mình, chị Xuân, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đang chờ mua vàng tại cửa hàng Việt Kim Liên cho hay: “Tôi chờ mua sợi dây chuyền bằng vàng tây khoảng 3 chỉ vừa cầu may vừa đeo làm đẹp. Ở trên quê cũng có tiệm vàng, nhưng họ gia công không được như ý mình nên mấy chị em mới rồng rắn rủ nhau xuống đây”.
 
Trước đây, việc mua bán vàng ngày vía Thần tài chỉ chỉ lan truyền trong giới kinh doanh. Song với ý nghĩa cầu may, cầu tài cầu lộc là thúc đẩy việc buôn bán đầu năm. Mấy năm trở lại đây, trào lưu này lan ra rộng ra khắp từ thành phố đến nông thôn.
 
Vì thế, giờ đây không chỉ có người làm kinh doanh, buôn bán mà cả những công chức, viên chức, công nhân, nông dân... cũng mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may, cầu tài lộc đầu năm. Nhiều người còn chọn ngày mùng 10 âm lịch hằng tháng để cúng, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong tháng.
 
 
Bài, ảnh: Chấn Phong
 

.