Xuất khẩu Quảng Ngãi: Kỳ vọng năm 2017

09:01, 01/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 334 triệu USD, giảm gần 15% so với năm 2015, đạt 81% kế hoạch đề ra. Dù vậy, cơ hội xuất khẩu của Quảng Ngãi vẫn có nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Về khách quan, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu năm 2016 không đạt chỉ tiêu là do biến động giá trên thị trường thế giới, dẫn đến nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt sản lượng, nhưng kim ngạch lại tụt giảm đáng kể. Đơn cử như sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị lớn của tỉnh là dầu FO, năm 2016 có thời điểm giá giảm đến 45% so cùng kỳ. Hoặc tinh bột mỳ giá xuất khẩu giảm từ 400USD/tấn xuống còn 365USD/tấn... Đồng thời, thị trường nước ngoài thiếu ổn định, khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu của Quảng Ngãi bị thu hẹp và tụt giảm đáng kể về sản lượng.

Sản xuất hàng i-nox xuất khẩu tại Nhà máy I-nox Phước An (KCN Tịnh Phong).  ẢNH: PV
Sản xuất hàng i-nox xuất khẩu tại Nhà máy I-nox Phước An (KCN Tịnh Phong). ẢNH: PV


 Một nguyên nhân khác có yếu tố chi phối đến kim ngạch xuất khẩu, đó là Công ty TNHH công nghiệp nặng Doosan Vina trong năm 2016 lại chủ yếu sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước, thay vì xuất khẩu như trước. Đáng kể là các dự án nhiệt điện Vĩnh Tân IV, Sông Hậu I có tổng giá trị hợp đồng thiết bị với Doosan lên đến 421 triệu USD.

Ông Nguyễn Thành Nam - Trưởng phòng Xuất khẩu (Sở Công thương) cho biết, khi xây dựng chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu, bộ phận chuyên trách của Sở Công thương dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp (DN) đăng ký. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh năm 2016 có nhiều biến động, đặc biệt là biến động về thị trường, giá cả; trong đó có cả thay đổi từ xuất khẩu sang cung ứng cho thị trường nội địa.

 Mục tiêu phấn đấu xuất khẩu của Quảng Ngãi năm 2017 là 345 triệu USD, hơn 11 triệu USD so với số đạt được trong năm 2016.  Theo nhận định của Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền: "Năm 2017 vẫn chưa hết khó khăn, song đây chính là năm tạo ra tiền đề phát triển bền vững trong xuất khẩu, bởi KCN VSIP đang dần hoàn thiện, KKT Dung Quất đang tiếp tục mở rộng, đặc biệt là tỉnh kiên định thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh".

Một yếu tố sẽ góp phần đưa xuất khẩu đạt và vượt chỉ tiêu năm 2017, đó là thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đã có sự cải cách vượt bậc. Năm 2016, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã thực hiện đột phá trong cải cách thủ tục hải quan. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành đã ký kết Quy chế phối hợp trong việc triển khai thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cảng Dung Quất. Và kể từ khi VSIP đi vào hoạt động, Cục Hải quan biệt phái một cán bộ am hiểu nghiệp vụ đến VSIP để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp 2 ngày/tuần. Nhờ vậy, doanh nghiệp không cần đến cơ quan hải quan để giao dịch thủ tục hành chính, giảm chi phí và dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động kinh doanh.

Thanh Nhị
 


.