Triển vọng từ dự án hỗ trợ người trồng rừng miền Trung

02:01, 23/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án hỗ trợ những người trồng rừng miền Trung Việt Nam, do tổ chức FFD/Phần Lan tài trợ không hoàn lại, qua 4 năm thực hiện đã đem lại triển vọng lớn cho các HTX và người tham gia trồng rừng trong vùng dự án.

TIN LIÊN QUAN

 Dự án đã tổ chức 23 đợt hội thảo cấp tỉnh, huyện, xã cho hơn 1.600 lượt người về nâng cao nhận thức phát triển ngành lâm nghiệp HTX, trồng rừng, quản lý rừng và kết nối với doanh nghiệp để làm chứng chỉ rừng quốc tế PEFC trong vùng dự án. Cùng với đó  tổ chức 4 chuyến tham quan cho các chủ rừng và HTX với các doanh nghiệp nhà máy chế biến gỗ trong tỉnh, để nắm bắt thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng có chứng chỉ và chuỗi hành trình sản phẩm CoC vùng dự án.

Ngoài ra, dự án còn mở 3 lớp tập huấn cho 36 lượt cán bộ HTX về quản lý tài chính HTX và công nghệ thông tin HTX. Xây dựng 3 cơ sở dữ liệu rừng của vùng dự án. Tổ chức điều tra thu thập thông tin về rừng ở 130 HTX có rừng trên địa bàn tỉnh để tổng hợp dữ liệu phục vụ cho hoạt động cấp chứng chỉ rừng.

 Mô hình trồng rừng tỉa thưa ở HTX Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).
Mô hình trồng rừng tỉa thưa ở HTX Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).


 Về hoạt động cải thiện sản xuất ngành lâm nghiệp, dự án đã mở 18 lớp tập huấn cho hơn 400 lượt người để nâng cao năng lực về phát triển ngành lâm nghiệp, tập huấn nhóm phụ nữ làm vườn ươm, kỹ năng quản lý rừng, kinh doanh lâm nghiệp, kỹ thuật lâm sinh, phòng cháy chữa cháy rừng, khai thác, tiêu thụ sản phẩm từ rừng... Hướng dẫn cho 1.147 chủ rừng tham gia dự án lập kế hoạch quản lý rừng nông hộ trên diện tích gần 2.000ha.

Đầu tư cơ sở hạ tầng khuôn viên mặt bằng hệ thống tưới tiêu để xây dựng mô hình vườn ươm tại 2 HTX Hành Dũng (Nghĩa Hành) và Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), với tổng diện tích vườn cây bố mẹ khoảng 6.000m2 và vườn ươm cây con 1.250m2. Trong 2 năm 2015 - 2016 đã xuất bán được hơn 675 nghìn cây giống, với giá thấp hơn thị trường từ 100 - 160 đồng/cây. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu phục vụ cây giống cho người trồng rừng, số lượng thành viên đăng ký mua cây giống ngày càng đông, nên HTX đã đầu tư chiều sâu mở rộng vườn ươm để phục vụ nhu cầu trồng rừng cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Mô hình trồng rừng tỉa thưa cũng đã được triển khai thực hiện tại 2 HTX Hành Dũng và Tịnh Thọ, với diện tích 2,4ha, theo quy trình kỹ thuật: Chăm sóc, vệ sinh rừng và tỉa thưa rừng lần 1 (năm thứ 3) từ mật độ trồng ban đầu 3.500 cây/ha, sau khi tỉa còn 1.650 cây/ha, tỉa thưa lần 2 vào năm thứ năm mật độ còn 900 cây/ha, số cây này được dưỡng đến năm thứ 8 khai thác sản phẩm gỗ xẻ có chứng chỉ rừng.

Hiện tại, mô hình rừng tỉa thưa ở 2 HTX này đang phát triển tốt, đường kính thân cây lớn nhanh hơn so với đối chứng, được các HTX đến tham quan đánh giá cao. Dự án còn tổ chức cho các HTX và cán bộ Liên minh HTX tỉnh tham quan học tập thực tiễn ở một số tỉnh trong nước và nước ngoài như  Lào, Thái Lan về hệ thống quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng tại các quốc gia này. Qua đó, tiếp thu kinh nghiệm phát triển rừng của nước bạn để về áp dụng tại địa phương.                           

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.