Thị trường Tết: Tràn ngập hàng hóa và nỗi lo kiểm soát

01:01, 06/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn ba tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017. Hàng Tết đã tràn ngập các chợ, siêu thị, kèm theo đó là nỗi lo kiểm soát, đảm bảo ổn định thị trường, an toàn thực phẩm.

TIN LIÊN QUAN

"Vênh" giá quá cao giữa chợ và siêu thị

Hiện giá một số mặt hàng thiết yếu tại chợ đầu mối nông sản, tươi sống Quảng Ngãi và các siêu thị có sự chênh lệch quá lớn. Đơn cử như cà chua, tại Siêu thị Co.op Mart giá bán từ 30.000- 40.000 đồng/kg, Siêu thị Thành Nghĩa giá từ 25.000 - 35.000 đồng/kg; còn tại chợ tươi sống Quảng Ngãi, giá bán chỉ 12.000 - 18.000 đồng/kg. Chợ đầu mối nông sản giá thấp nhất, khoảng 10.000 - 14.000 đồng/kg. Giá thịt heo, hiện tại trong các siêu thị chưa vượt quá 90.000 đồng/kg. Còn tại chợ, có nhiều quầy sạp đã tăng giá lên từ 100.000 - 110.000 đồng/kg.

Điều khác biệt nữa là, giá bán tại siêu thị giữ ổn định nhiều ngày, kể cả là giá nhập về có biến động lên xuống. Còn giá bán tại các chợ dao động tùy vào lượng khách mua hàng. Trong siêu thị niêm yết giá bán, xuất xứ và thông tin về hàng hóa đầy đủ. Còn hàng tại chợ, tất cả những thông tin về sản phẩm nếu người tiêu dùng hỏi cũng chỉ được người bán trả lời qua loa.

"Hàng phía bắc" ồ ạt tràn về

Khi người mua thắc mắc về giá bán cà chua sao lại rẻ hơn nhiều so với siêu thị, các tiểu thương ở chợ tươi sống Quảng Ngãi cho biết: Hàng ở phía bắc về nhiều, giá nhập rẻ, giá bán ra cũng phải "nới". Nhưng khi hỏi cà chua này ở tỉnh nào thì họ trả lời qua loa. Theo các tiểu thương, hàng hóa đều lấy từ chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi. Chỉ những người trực tiếp nhập hàng ở chợ đầu mối mới biết rõ về nguồn gốc hàng hóa. Còn tiểu thương bán lẻ chỉ biết lấy hàng còn tươi, không dập nát về bán, hoàn toàn không thể nhận biết chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

 Tràn ngập hàng Tết tại chợ Quảng Ngãi.
Tràn ngập hàng Tết tại chợ Quảng Ngãi.


Đối với gà, vịt làm sẵn, cấp đông, nhất là gà công nghiệp với giá bán rẻ bất ngờ, chỉ vài ba chục ngàn đồng một kilogam. Các chủ quầy sạp bán tại chợ tươi sống Quảng Ngãi cho biết, "hàng nhập từ phía bắc về". Và câu hỏi hàng của tỉnh, thành phố nào thì đều không nhận được câu trả lời cụ thể.

Mặt hàng trái cây cũng khá sôi động, nhất là ở khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi và các huyện lỵ. Quanh các khu vực chợ Quảng Ngãi, hàng loạt các cửa hàng bán trái cây đã khai trương phục vụ Tết. Đáng lo ngại là rất nhiều mặt hàng cam, quýt màu sắc sặc sỡ bất thường. Cành lá ở cuống quả trang trí bắt mắt, để nhiều ngày vẫn tươi rói. Khi hỏi về xuất xứ của những loại cam, quýt này chủ quầy sạp chỉ cung cấp vẻn vẹn ba từ: "Hàng phía bắc!".

Hàng bình ổn triển khai chậm

Trong khi tại khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi và các huyện lỵ, hoạt động mua sắm đã trở nên sôi động, thì nhiều địa phương miền núi, hải đảo vẫn đang ngóng chờ "hàng Tết bình ổn giá". Theo kế hoạch, qua ngày 10.1.2017 này, các siêu thị như Co.op Mart, Thành  Nghĩa và Trung tâm thương mại Ông Bố mới tổ chức các đợt đưa hàng về miền núi, hải đảo là Lý Sơn, Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Đức Phổ, Minh Long.

Tình hình dự trữ hàng hóa, hàng bình ổn giá Tết Nguyên đán hiện tại mới chỉ có Co.op Mart là khá hoàn chỉnh, đầy đủ những mặt hàng đã đăng ký với tỉnh. Tuy nhiên, tại các điểm phục vụ Tết ở Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ mà siêu thị này đăng ký, sẽ không có đủ tất cả các mặt hàng như đã đăng ký bình ổn.

Theo quy định của UBND tỉnh, thời gian khai thác nguồn hàng dự trữ Tết diễn ra từ ngày 1 - 31.1.2017. Thời gian bán hàng từ ngày 1- 27.1.2017. Tức là tính đến nay, hoạt động bình ổn giá Tết phải diễn ra một tuần, nhưng Trung tâm thương mại Ông Bố và Siêu thị Thành Nghĩa vẫn đang loay hoay với việc tập kết hàng, đưa hàng lên kệ, chậm tiến độ so thời gian quy định của tỉnh.

Tăng cường kiểm soát hàng lậu, hàng giả

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác bình ổn thị trường Tết, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Công thương, Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu và giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng của nhân dân được tỉnh thực hiện bình ổn giá. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Ông Võ Minh Tâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: "Hiện tại thị trường Tết tại Quảng Ngãi vẫn ổn định. Tình trạng hàng lậu, hàng giả đang được theo dõi chặt chẽ và chưa phát hiện vụ việc nào lớn, nổi cộm. Riêng vấn đề hàng hóa trôi nổi, không nhãn mác, chủ yếu là bánh mứt truyền thống người dân tận dụng thời gian nhàn rỗi chế biến bán Tết, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm soát, nhắc nhở, xử lý".

Đối với đảm bảo trật tự mua bán tại chợ Quảng Ngãi và chợ tươi sống, ông Phan Xuân Hoanh - Trưởng Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết: "Từ nay đến Tết, thành phố sẽ tập trung ổn định trật tự và đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực chợ. Hiện tại hoạt động kinh doanh ở chợ tươi sống và chợ Quảng Ngãi đã ổn định. Thành phố cũng đã bố trí 200 tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả ở chợ tạm về chợ đầu mối nông sản. Còn lại thành phố giới thiệu  khoảng 100 tiểu thương bán rau và thủy hải sản tươi sống về các chợ địa phương buôn bán, không để phát sinh lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị".


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.