Sức bật từ các xã bãi ngang

08:01, 03/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự trợ lực của chương trình hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; diện mạo của các xã bãi ngang ven biển của tỉnh đã đổi thay từng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Trong 10 năm qua, các xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng 350 công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất.

Niềm vui từ những công trình

Từ nguốn vốn được hỗ trợ, hạ tầng vùng bãi ngang ven biển đang có sự đổi thay từng ngày. Đó là những con đường bê tông liên thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, trường học, trạm y tế khang trang, kiên cố được đầu tư xây dựng... Đã có 46 công trình thủy lợi, 57 công trình trường học, 14 công trình trạm y tế xã, 13 công trình nước sinh hoạt nhân dân, 175 công trình giao thông nông thôn, 35 công trình chợ trung tâm xã, 2 công trình điện, 5 công trình sinh hoạt cộng đồng, 1 công trình nhà văn hóa thôn, 7 công trình khu vui chơi giải trí... được đầu tư xây dựng tại các xã.

Nhờ được sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã có được hệ thống hạ tầng khang trang. Ảnh: Đ.YÊN
Nhờ được sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã có được hệ thống hạ tầng khang trang. Ảnh: Đ.YÊN


Cuối năm 2015, sau bao nhiêu năm chờ đợi, Trường Tiểu học Bình Đông (xã Bình Đông, Bình Sơn) đã được tu sửa khang trang. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, những năm trước, dù là điểm trường chính nhưng hệ thống tường rào cổng ngõ của trường bị xuống cấp nghiêm trọng, sân trường bằng đất lại thấp hơn đường giao thông chính nên thường ngập nước, lầy lội vào mùa mưa. Đầu năm 2015, nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, toàn bộ hệ thống tường rào, cổng ngõ, công trình phụ... đã được xây dựng, đáp ứng mong đợi của phụ huynh và học sinh.

Cũng từ nguốn vốn hỗ trợ của chương trình, xã Bình Trị (Bình Sơn) cũng đã linh hoạt đầu tư nhiều công trình. Xác định chỉ có đầu tư nhóm công trình phục vụ sản xuất mới góp phần tăng thu nhập cho người dân, giúp giảm nghèo bền vững nên địa phương đã họp dân, lựa chọn xây dựng những công trình phục vụ sản xuất như kênh mương dẫn nước, bê tông đường nội đồng, nạo vét đập, ao chứa nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất,  ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết.

Tiếp sức cho người dân vùng khó

Cùng với việc đầu tư hạ tầng, tạo tiền để để phát triển kinh tế- xã hội, Chương trình hỗ trợ các xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo còn tiếp sức cho người dân bãi ngang bằng những chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế để thu hẹp khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế - xã hội đối với các vùng, miền.

Tại xã bãi ngang Phổ Vinh (Đức Phổ), là địa phương có nhiều gia đình làm nghề biển, nên không ít gia đình còn quan niệm “có học nhiều đến đâu rồi cũng ra khơi đánh bắt”. Từ suy nghĩ như vậy, dẫn đến một số em khi được sinh ra ở miền biển chưa có định hướng tốt để xác định việc học. Tuy nhiên, kể từ khi có sự hỗ trợ kịp thời của chương trình bãi ngang, đã giúp nâng cao nhận thức của người dân địa phương về tầm quan trọng của giáo dục.

Nhờ những trợ lực của chương trình và nỗ lực của địa phương, thầy cô giáo trong tuyên truyền vận động, kết hợp với tổ chức các phong trào khuyến học tại địa phương, nên từ một xã có học sinh thường xuyên bỏ học, Phổ Vinh đã trở thành địa phương duy nhất của huyện Đức Phổ đạt phổ cập giáo dục đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2.

Cùng với hỗ trợ giáo dục, người dân các xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT). Bà Nguyễn Thị Mùa, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) cho biết: Gia đình tôi không khá giả gì, nên việc tham gia  BHYT cả hộ là rất khó. Vì vậy, khi được cấp thẻ BHYT miễn phí, tôi và mọi người rất mừng, vì gia đình có điều kiện chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn”.

Phó Giám đốc Sở LĐ – TB&XH Đỗ Tiến Tân nhận định: “Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế là cơ hội thoát nghèo và là cú huých quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các xã bãi ngang ven biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh. Qua đó, người dân nói chung và người nghèo nói riêng có điều kiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, các dịch vụ hỗ trợ phát triển sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập"

Ý Thu



 


.