Phát triển công nghiệp: Quy hoạch phải đi trước

07:01, 29/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đột phá về phát triển công nghiệp (CN), Quảng Ngãi xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước và đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển CN theo hướng bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch phải “sát sườn”

Ông Nguyễn Đăng Lộc – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trước khi cấp phép đầu tư cho bất kỳ một dự án nào, nhất là các dự án CN, vấn đề trước tiên là phải xem xét kỹ lưỡng dự án ấy có nằm trong quy hoạch hay không. Rồi sau đó mới đến những điều kiện, thủ tục tiếp theo như thẩm định dự án, năng lực nhà đầu tư, nhu cầu sử dụng đất... Bởi nếu không xem xét kỹ lưỡng vấn đề này, thì sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường, nhất là tác hại về môi trường. Cũng vì thế đặt ra yêu cầu đối với các quy hoạch ngành nghề, lĩnh vực, khu kinh tế, khu, cụm CN phải “sát sườn”.

Hạ tầng KCN Tịnh Phong từng bước được đầu tư hoàn thiện.
Hạ tầng KCN Tịnh Phong từng bước được đầu tư hoàn thiện.

Thực tế, trong thời gian qua việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và cấp phép dự án đầu tư phát triển CN vẫn còn những bất cập, mà "bài học" nhãn tiền là dự án Nhà máy xi măng Đại Việt ở KKT Dung Quất, cũng như một số dự án ở các khu, cụm CN của tỉnh.

Những năm qua, Quảng Ngãi đã tập trung quy hoạch và thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển CN phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2025; Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Dung Quất II. Đồng thời, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển CN đến năm 2020, Quy hoạch xây dựng Khu CN VSIP Quảng Ngãi, Khu CN Dung Quất II, Khu CN phía đông Dung Quất (điều chỉnh); Khu CN Quảng Phú, Khu CN nhẹ Bình Hòa – Bình Phước; Quy hoạch phát triển cụm CN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030...

Tất cả những quy hoạch ấy là cơ sở quan trọng để tỉnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, tạo ra sản phẩm cho xã hội, giải quyết việc làm cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tập trung đầu tư hạ tầng công nghiệp

Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng CN. Tại KKT Dung Quất, một trong những KKT ven biển trọng điểm của cả nước, những năm qua được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã từng bước đầu tư hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất kết hợp với phát triển đô thị Vạn Tường. Khu CN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, với quy mô 600ha. Hiện tỉnh đang triển khai và hoàn thiện đường Bình Long – cảng Dung Quất (giai đoạn 2), đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường... Ngoài ra, tập trung triển khai các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để triển khai xây dựng, nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, Nhà máy Nhiệt điện Sembcorp và các dự án khác để thu hút đầu tư.

Riêng đối với hạ tầng các Khu CN, đến nay Khu CN Tịnh Phong đã đầu tư cơ sở hạ tầng và cho thuê được 76,4ha/101,6ha đất công nghiệp (tổng diện tích quy hoạch là 140,72ha); tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đến nay gần 200 tỷ đồng. Khu CN Quảng Phú đã đầu tư cơ sở hạ tầng và cho thuê trên 67ha/73,23ha đất công nghiệp (tổng diện tích quy hoạch là 92,15ha); tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đến nay gần 220 tỷ đồng. Ngoài ra, có 15/20 cụm CN đã được đầu tư hạ tầng với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2011- 2015 là 24,35 tỷ đồng.

Để sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh CN theo hướng hiện đại, trên cơ sở quy hoạch, tỉnh ta đang ra sức huy động nguồn lực xã hội, bố trí hợp lý ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện hạ tầng KKT và các KCN của tỉnh. Chủ trương, chính sách của tỉnh hiện nay là khuyến khích thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu CN (điển hình như Dự án VSIP) và hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng đường Võ Văn Kiệt, đường nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường, đường Trì Bình – Dung Quất, đường gom D3 và D4 Khu CN – Đô thị - Dịch vụ VSIP; đường số 3 Khu CN Tịnh Phong...

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.