Những nghề "bội thu" dịp Tết

04:01, 13/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giáp Tết, những công việc như sửa giày, dép, buôn bán đồ bành, nhận chở hàng thuê... đã giúp nhiều người có được một khoản thu nhập khá, có thêm điều kiện lo Tết.

Nghề ăn theo ngày Tết

Những ngày này, “cửa hàng” sửa giày, dép cũ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Cang trên đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) nhận số lượng hàng tăng gấp 4 - 5 lần so với ngày thường. Bình quân một ngày vợ chồng chị  nhận làm từ 50 - 70 đôi giày, dép các loại. Công việc bắt đầu từ sáng sớm, đến lúc tối mịt mà làm cũng không xuể. Chị Cang chia sẻ: “Ngày thường, khách lai rai thôi, nhưng đầu tháng Chạp tới giờ lượng khách nhờ mình sửa mới lại giày, dép cũ tăng lên nhiều. Có hôm làm đến tối mà vẫn còn khách”.

 

 Gần Tết, nghề sửa giày, dép cũ cũng có thu nhập khá.
Gần Tết, nghề sửa giày, dép cũ cũng có thu nhập khá.


Khác với vợ chồng chị Cang, một ngày ông Nguyễn Thanh (50 tuổi) ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) nhận chở hơn 20 chuyến hàng cho khách bằng xe thồ. Công việc khá nặng nhọc, nhưng bù lại có nguồn thu nhập cao, nên ông rất phấn khởi. “Cứ gần Tết, lượng hàng hóa khắp nơi về nhiều, nên cũng có công việc làm thường xuyên. Ngày thường công việc ít lắm, chứ Tết đến là làm không xuể. Nhờ vậy mà mình có nguồn thu nhập ổn định để lo Tết”, ông Thanh bộc bạch.

Thời gian gần đây, shop đồ bành của chị Sương tọa lạc ngay trên đường Trần Hưng Đạo cũng là địa chỉ quần áo cũ được nhiều người biết đến. Ngày thường, một tuần chỉ xổ bán 2 - 3 lần. Nhưng giáp Tết, nhất là những lúc trời bắt đầu se lạnh, nhu cầu mua đồ cũ của khách tăng cao, nên chị xổ bán thường xuyên.

Thu về tiền triệu

Tuy ngày thường, thu nhập của những nghề “mọn” này không đáng là bao, nhưng giáp Tết, nhờ nó mà nhiều người “ăn nên làm ra” và giúp họ trang trải một cái Tết đầy đủ hơn. Bình quân, một ngày bình thường vợ chồng chị Cang chỉ thu nhập từ 500.000 – 700.000 đồng. Nhưng thời gian gần Tết, vợ chồng chị thu về gấp đôi, thậm chí gấp ba so với những ngày khác. “Gần Tết, lượng khách nhờ mình sửa giày, dép cũ khá nhiều. Thu nhập cũng tăng lên, có hôm hàng nhiều, vợ chồng tôi thu về trên dưới 2,5 triệu đồng”, chị Cang chia sẻ.

Còn với shop đồ bành của chị Sương, nếu như ngày thường chỉ thu về đôi ba trăm nghìn thì dịp gần Tết, chị thu về hơn 2 triệu đồng mỗi lần xổ hàng.

Chính nhờ thu hoạch khá như thế mà những nghề sửa giày dép cũ, bán đồ bành hay nhận chở hàng thuê “nở rộ” những ngày này. “Giờ lớn tuổi rồi, kiếm việc cũng rất khó. Chỉ cần sắm chiếc xe ba gác rồi đến hỏi các cửa hàng, nếu họ thuê thì mình làm. Những ngày này, thu nhập ít nhất cũng 200 nghìn đồng/ngày. Có hôm làm đến khuya kiếm được gần triệu bạc. Có vậy Tết nhất trong nhà mới đầy đủ được”, ông Thanh cho biết.


Bài, ảnh: MẠNH KHOA


 


.