Nhiều doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết

06:01, 06/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, thông thường các doanh nghiệp trong tỉnh đã công bố mức thưởng Tết Âm lịch 2017 cho công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH hiện tại còn nhiều doanh nghiệp chưa công bố thưởng Tết.


Đến hẹn lại lên, CNLĐ lại bàn tán về vấn đề lương, thưởng Tết. Hiện tại, Tết Đinh Dậu đang đến gần, CNLĐ càng gánh thêm nhiều nỗi niềm sau một năm chắt chiu, dành dụm. Vui có, buồn có, người đã được thưởng hay nhận thông tin có thưởng đều thấy vui, người chưa nắm thông tin gì thì lo lắng, trông ngóng. Mặt bằng đời sống của CNLĐ trong tỉnh năm nay cao hơn năm trước, khi tiền lương bình quân giao động với mức từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Công ty may Đông Thành II có mức thưởng Tết từ 3 đến 8 triệu đồng.
Công ty may Đông Thành II có mức thưởng Tết từ 3 đến 8 triệu đồng.


Từ tháng 1.2016, mức lương tối thiểu vùng đã tăng thêm, với mức thấp nhất ở khu vực IV là hơn 2,4 triệu đồng/người/tháng, mức cao nhất ở khu vực III là 2,7 triệu đồng/người/tháng. Cùng thời điểm này, khi các doanh nghiệp công bố mức thưởng Tết, khiến CNLĐ có thêm niềm vui trong thời điểm cuối năm.

Chị Trần Thị Thơm ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), công nhân may thuộc Công ty May Đông Thành (Xí nghiệp II) tâm sự: “Tôi mới nhận được tiền lương tháng 1.2017, đã tăng lương tối thiểu vùng nên cao hơn trước một ít, nên cũng sắm cho mấy đứa con được ít đồ Tết. Được biết, năm nay chúng tôi được thưởng Tết từ 3 đến 8 triệu đồng, tùy theo công việc nên cũng vui".

Đến thời điểm này, chúng tôi liên hệ với một số công ty để tìm hiểu thông tin về thưởng Tết, thì nhận được câu trả lời khá chung chung, chỉ cho biết sẽ có tháng lương thứ 13. Hầu hết chủ sử dụng lao động đều nói rằng, dù kinh tế có những bước phát triển khả quan hơn, nhưng doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo cho hoạt động sản xuất ổn định. Nhất là vào lúc này, mức tiền lương cơ sở mới tăng khiến doanh nghiệp phải lo đầu vào, đầu ra cho sản phẩm ổn định để không nợ lương CNLĐ. Một số doanh nghiệp lại lo lắng về vấn đề năng suất lao động không tăng, nhưng tiền lương tăng, khiến doanh nghiệp xoay xở khá vất vả. Để chia sẻ gánh nặng cùng với người lao động, các doanh nghiệp cũng sẽ cố gắng cân đối để có thưởng cho người lao động, ít nhất là một tháng lương cơ bản.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, tiền thưởng Tết Nguyên đán 2017 nơi thấp nhất là 200.000 đồng;  còn mức bình quân từ 2,9 - 5,5 triệu đồng, mức cao nhất là 120 triệu đồng thuộc về Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Mức thưởng trên có được từ báo cáo của 69 doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có cổ phần, góp vốn nhà nước, doanh nghiệp hợp doanh và doanh nghiệp FDI.  

 “Mặc dù vào ngày 15.12.2016, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản khẩn gửi cho công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để yêu cầu báo cáo tình hình tiền lương năm 2016, kế hoạch thưởng Tết năm 2017. Tuy nhiên, trong số trên 3.000 doanh nghiệp được gửi văn bản thì đến thời điểm này chỉ có 69 doanh nghiệp báo cáo. Các doanh nghiệp lớn như Công ty Doosan Vina, Công ty Điện tử Foster... đều chưa báo cáo kế hoạch thưởng Tết. Những năm trước, các doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết chỉ chiếm khoảng 20% tổng số doanh nghiệp trong tỉnh, nhưng năm nay đến thời điểm này chỉ có 10% doanh nghiệp báo cáo”, ông Nguyễn Thái Long - Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương, Sở LĐ-TB&XH cho biết.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.