"Mở hàng" xuất khẩu đầu năm

09:01, 03/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ những ngày đầu năm 2017, nhiều chuyến hàng xuất khẩu gỗ, tinh bột mì, may mặc... đã rời nhà máy, xí nghiệp hòa vào thị trường tiêu thụ các nước trong khu vực và thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui

Những ngày nghỉ Tết Dương lịch, nhiều cảng biển thuộc cụm cảng nước sâu Dung Quất vẫn hoạt động bình thường. Sáng 1.1.2017, chuyến hàng đầu tiên xuất gỗ dăm đã rời cảng đi Trung Quốc, thị trường lớn tiêu thụ mặt hàng này của Quảng Ngãi. Để chuẩn bị đủ hàng cho chuyến tàu, các DN chế biến gỗ dăm đã tăng lượng xe tải chở hàng về cảng biển. Công nhân phải làm việc xuyên những ngày nghỉ Tết.

Dây chuyền chế biến dăm gỗ tự động của Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Sơn Hà (CCN Sơn Hạ - Sơn Hà).
Dây chuyền chế biến dăm gỗ tự động của Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Sơn Hà (CCN Sơn Hạ - Sơn Hà).

 

Ông Lê Văn Tân - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khánh Hào ở Cụm công nghiệp Thạch Trụ (Mộ Đức) cho biết, bắt đầu từ sau 20.12.2016, nhà máy có kế hoạch xuất khoảng 500 xe gỗ dăm sang thị trường Trung Quốc. Đó là một lượng hàng lớn. Công nhân của nhà máy phải làm việc tăng ca, đảm bảo số lượng cho đơn hàng đã ký kết với đối tác. Công ty Nhất Hưng Sơn Hà ở CCN Sơn Hạ (Sơn Hà) những ngày đầu năm 2017 cũng đã giải phóng hàng chục ngàn tấn hàng trong kho bãi. Thị trường xuất khẩu chính của công ty này hiện là Trung Quốc, Hàn Quốc. Theo đó, đơn đặt hàng của các đối tác này trong năm 2017 khá lớn, đảm bảo cho nhà máy sản xuất ổn định đến gần hết năm.

Mặc dù không phải là chính vụ xuất khẩu trong năm, nhưng các DN may mặc và sản phẩm nguyên liệu cho ngành may mặc trong tỉnh ngay trong những ngày đầu năm đã xuất bán được khối lượng hàng lớn sang thị trường Mỹ và các nước trong khu vực. Ngoài các nhà máy thuộc hệ thống Vinatex và các công ty may xuất khẩu ở KCN Tịnh Phong, hoạt động xuất khẩu ngành hàng này hiện đã gia tăng thêm một số DN mới đi vào hoạt động tại KCN VSIP.

Dự báo một năm triển vọng

Mặc dù năm 2015 và 2016 kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi tụt giảm so với những năm trước. Thế nhưng, các mặt hàng xuất khẩu như dệt may, gỗ dăm, nước khoáng, bánh kẹo liên tiếp tăng mạnh. Trong đó, đặc biệt là gỗ dăm tăng từ 51 triệu USD năm 2015, tăng lên hơn 118 triệu USD; hàng dệt may từ 27 triệu USD năm 2015 tăng lên gần 33 triệu USD năm 2016.

Công nhân Công ty TNHH may xuất khẩu Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong ca sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH may xuất khẩu Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong ca sản xuất.


Năm 2017, dự báo sẽ không có lợi thế nhiều cho dệt may Việt Nam về phương diện thị trường, thuế quan và vì ảnh hưởng của tổng cầu thế giới đến xuất khẩu dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, dệt may của Quảng Ngãi, với sự hội nhập sớm và đã từng đối mặt với những thăng trầm trong thương mại dệt may thế giới, các DN đã có ít nhiều  kinh nghiệm để chèo lái kinh doanh khi thị trường nhiều biến động này. Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Thuyên Nguyên cho biết: "Công tác chuẩn bị thị trường năm 2017 đã được công ty chuẩn bị trong tâm thế rất cao. Chúng tôi vẫn hy vọng, sẽ tiếp tục đạt được thành công trong năm mới này".

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền, cho rằng: Trong năm 2017, Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng sẽ tiếp tục chịu sự ảnh hưởng của các hiệp định thương mại tự do mới, trong khi đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ký kết và chờ đợi phê chuẩn. Ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ thị trường này đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh nếu có chủ yếu là ngành dệt may. Còn các mặt hàng khác như gỗ dăm, nước khoáng hay bánh kẹo, thị trường xuất khẩu chính vẫn là các nước trong khu vực. Vì thế, với nhu cầu thị trường xuất khẩu tăng cao, cộng với kinh nghiệm được tích lũy sau nhiều năm xúc tiến, đầu tư thương mại, các DN sản xuất ngành hàng này chắc chắn sẽ chủ động trước những thách thức của hội nhập.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.