Lý Sơn hướng đến phát triển bền vững

09:01, 02/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tiềm năng và vị trí đặc biệt, Lý Sơn đang phấn đấu để trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp gắn với bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh.

TIN LIÊN QUAN

Trong năm 2016, đô thị Lý Sơn được công nhận là đô thị loại V. Mới đây, cảng Bến Đình cũng được khởi công; việc quy hoạch tổng thể Lý Sơn cũng đang trong giai đoạn nước rút... Đây là những điều kiện để Lý Sơn phát triển bền vững trong những năm đến.

Lĩnh vực phi nông nghiệp tăng trưởng mạnh

Năm 2016, Lý Sơn tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Lượng khách đến đảo tăng đáng kể, với 164.900 lượt, tăng 69.900 lượt so với năm 2015. Các dịch vụ phục vụ ngành du lịch cũng được đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu tham quan của khách. Toàn huyện có 31 nhà nghỉ, 4 khách sạn, 54 hộ kinh doanh du lịch cộng đồng; hàng chục nhà hàng, quán ăn được mở ra, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 111 tỷ đồng, tăng 34,79% so với năm trước và đạt 112,37% kế hoạch.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển Lý Sơn Trần Văn Minh (thứ 2 bên phải ) thị sát các điểm du lịch trên đảo Lý Sơn. ẢNH: X.T
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển Lý Sơn Trần Văn Minh (thứ 2 bên phải ) thị sát các điểm du lịch trên đảo Lý Sơn. ẢNH: X.T


Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra, nhưng các lĩnh vực phi nông nghiệp lại tăng trưởng khá, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện trong năm 2016 đạt hơn 1.355 tỷ đồng, tăng 7,69% so với năm trước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22,3 triệu đồng/người/năm, tăng 1,3 triệu đồng so với năm trước.
 

“Để xây dựng Lý Sơn trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững, ngay từ bây giờ huyện phải có giải pháp nhanh chóng khắc phục ô nhiễm môi trường, nhất là tại các điểm du lịch. Cùng với đó là làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; vận động người dân, người làm du lịch có thái độ, cách ứng xử văn minh với du khách...”
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển Lý Sơn TRẦN VĂN MINH.

Tập trung khắc phục những bất cập

Thời gian qua, Lý Sơn đang trong tình trạng phát triển “nóng”, trong khi công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đất đai chưa theo kịp nên đã phát sinh nhiều bật cập. Qua kiểm tra thực tế, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã nhấn mạnh đến những bất cập đang diễn ra trên địa bàn huyện và đã có những chỉ đạo kịp thời, kiên quyết để chấn chỉnh những sai phạm trong đầu tư xây dựng, cấp phép; xử lý ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh, cho biết: Năm 2017, cùng với việc tập trung khắc phục những bất cập, hạn chế mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, huyện sẽ huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Mục tiêu phát triển của huyện là phấn đấu trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp gắn với bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh.

Để thực hiện mục tiêu đó, huyện tiến hành tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú trọng lĩnh vực ngư nghiệp. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Đồng thời, ban hành và tổ chức thực hiện tốt Quy chế quản lý các di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý niêm yết giá các mặt hàng, dịch vụ tại các khách sạn, nhà hàng, quán ăn...

Theo ông Nguyễn Thanh, năm 2017, Lý Sơn phấn đấu tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 1.516 tỷ đồng, tăng 11,91% so với năm 2016; thu ngân sách nhà nước đạt hơn 12 tỷ đồng; khoảng 80-90% lượng rác thải được thu gôm và xử lý; thu nhập bình quân đầu người đạt 25,9 triệu đồng/người/năm, tăng 3,6 triệu đồng so với năm 2016.


Xuân Thiên

 


.