Làng nhang, chổi đót chạy đua với Tết

09:01, 23/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày cuối năm, các làng nhang, chổi đót trong tỉnh hoạt động hết công suất để phục vụ cho thị trường Tết; tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương.
 
Tháng 11 và tháng Chạp hằng năm là mùa cao điểm của nghề bó chổi. Do vậy, để đủ hàng cung cấp cho thị trường, các hộ gia đình làm nghề quấn chổi đót phải làm cả ban đêm. “Tuy không nặng nhưng đây là nghề tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải trải qua nhiều công đoạn mới ra cây chổi thành phẩm. Chổi chắc hay không tùy thuộc vào khâu bó và bện”, bà Thượng Thị Loan, thôn Đại An Đông I cho biết.
 
Có thâm niên làm chổi đót trên 30 năm nên những ngày này, đơn đặt hàng của ông Nguyễn Đức Dần, xã Phổ Phong (Đức Phổ) cũng tăng đột biến. Để chủ động mùa bó chổi cao điểm và có thêm thu nhập, hằng năm, ông thường mua đót tươi về phơi khô để dự trữ. Trong quá trình phơi khô ông chủ động phân loại đót để làm các loại chổi. Tùy theo đơn đặt hàng và tạo sự đa dạng cho thị trường, chổi được quấn với nhiều loại khác nhau. Theo đó, trung bình mỗi chiếc chổi thành phẩm có giá từ 15.000 – 40.000 đồng.
 
Làng chổi đốt đang chạy đua với thời gian
Cuối năm là mùa cao điểm của nghề bó chổi đót
Nhờ chất lượng chổi tốt, lại đa dạng chủng loại nên chổi đót Phổ Phong không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh phía Nam và cả biên giới nước Campuchia. “Nghề chổi đót ở đây làm quanh năm, trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi xuất khoảng 300 – 500 cây chổi. Riêng tháng Chạp và nhất là những ngày cuối năm thì số lượng tăng lên gấp đôi hoặc gấp ba”, ông Nguyễn Đức Dần chia sẻ.
 
Ở Quảng Ngãi hiện có hai làng nghề có truyền thống sản làm chổi đót là xã Phổ Phong và Hành Thuận. Cũng nhờ các làng nghề này mà người dân địa phương đã có cuộc sống khấm khá hơn. Đặc biệt nghề quấn chổi đót không chỉ giải quyết được thời gian nhàn rỗi mà còn tạo công ăn việc làm cho những phụ nữ và người già ở quê, giúp họ có thêm nguồn thu nhập.
 
Chị Trần Thị Mười - Trưởng thôn Đại An Đông I, xã Hành Thuận cho biết: “Đây là thời điểm chổi đót bán chạy nhất trong năm, nên nhà nào cũng tranh thủ tận dụng thời gian rỗi để làm. Hiện, toàn thôn có khoảng 100 hộ làm chổi đót. Nhờ có nghề này mà hầu hết chị em phụ nữ trong thôn có nguồn thu nhập ổn định ngay tại địa phương. Nhiều gia đình đã thoát nghèo và trở nên khá giả nhờ nghề này”.
 
Trong lúc nhiều người đang sắm sửa chuẩn bị đón Tết thì những người làm nhang truyền thống tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vẫn tất bật “chạy đua” với công việc của mình để đủ hàng xuất ra thị trường, phục vụ trong dịp Tết và dịp rằm tháng Giêng.
 
Bà Đỗ Thị Hoàng, xã Nghĩa Hòa cho biết: “Nghề làm nhang thường làm quanh năm. Trong đó, dịp Tết và rằm tháng Giêng tiêu thụ nhang nhiều nhất trong năm nên người làm nhang phải hoạt động hết công suất. Thậm chí có những hộ gia đình làm đến ngày cuối cùng của năm là bình thường. Hơn nữa nhang làm ra không sợ bị ế mà có thể dự trữ để bán dần nên rất thuận lợi”.
 
Không giống như mọi năm, năm nay, thời tiết những tháng cuối năm mưa nhiều, gây ảnh hưởng đến việc làm nhang của người dân. Vì vậy, tranh thủ mấy ngày nắng ráo này, bà con đã mang nhang ra phơi. Trên khắp các ngã đường kéo về thôn, xóm, những bó nhang đỏ thắm được thỏa sức bung hương trong ánh nắng mùa xuân.
 
Chị Trần Thị Đào cho rằng, nghề làm nhang truyền thống tại đây có từ lâu đời theo hình thức kinh tế hộ gia đình. Những ngày gần Tết là lúc người làm nhang bận rộn nhất. Đây cũng là mùa làm nhang được giá nên hầu như ai cũng tranh thủ làm để kiếm thêm thu nhập. 
 
Theo người dân làng nghề, nghề làm nhang ở Nghĩa Hòa đã giúp nhiều người tại đây thoát nghèo. Đối với những người lao động là phụ nữ, người già thì vẫn có thể làm nhang được. Đó cũng chính là lý do tại sao làng nghề làm nhang tại xã Nghĩa Hòa tồn tại được suốt mấy chục năm qua.
 
Tết đang đến rất gần, trên khắp các đường làng, ngõ xóm đâu đâu cũng thấy không khí nô nức đón Tết. Thế nhưng, đối với người dân làng nghề thì đây mới chính là thời điểm tăng tốc sản xuất, tạo ra sản phẩm để phục vụ cho mọi khách hàng. Bởi vậy, đối với họ, Tết luôn đến muộn!
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 

.