Hàng thủ công mỹ nghệ: "Hút" khách dịp cuối năm

01:01, 07/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp cuối năm là lúc sức mua tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang đậm bản sắc văn hóa lại càng được ưa chuộng hơn khi Tết cổ truyền đang đến rất gần.

Những ngày này, đi dọc nhiều tuyến đường ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã nghe những âm thanh rộn rã của tiếng máy cưa, bào, đục đẽo ở các cơ sở làm nghề mộc, điêu khắc tượng gỗ. Nhiều chủ cơ sở mộc cho biết, đã nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh, ngày thường trung bình mỗi tháng giao từ 2-3 bộ tượng gỗ hoặc bàn, ghế...

Vào dịp cận Tết, số lượng khách đặt hàng tăng lên gấp 2 đến 3 lần. Tỉ mẩn đục đẽo từng chi tiết nhỏ của tượng phật Di Lặc, anh Lê Văn Thương, thợ điêu khắc tượng ở thôn Đông Mỹ tranh thủ trò chuyện: "Từ tháng 9 đến cuối tháng Chạp là thời điểm bận rộn nhất. Mỗi ngày anh em phải làm việc từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối để hoàn thành 6-7 bộ tượng gỗ giao cho khách. Tuy vất vả, nhưng thu nhập cao nhờ vào dịp Tết".  

Những tháng cận Tết, các cơ sở điêu khắc tượng gỗ ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) có số lượng đơn đặt hàng tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường.
Những tháng cận Tết, các cơ sở điêu khắc tượng gỗ ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) có số lượng đơn đặt hàng tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường.

Từ gốc, rễ cây, khối gỗ khô khốc, thế nhưng qua đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của người thợ đã trở nên tuyệt đẹp, đủ kích cỡ và hình dạng. Hình ảnh, nhân vật được điêu khắc thường là những biểu tượng thuần Việt, hướng đến những điều tốt đẹp, yên vui trong cuộc sống như tượng phật Di Lặc và bộ tượng 3 tiên ông Phúc, Lộc, Thọ... Tùy theo yêu cầu của khách hàng và diện tích gỗ, người thợ sẽ khắc thêm những hình ảnh dân gian đi kèm như đào tiên, em bé, tiền, rồng, mây... “Tượng khắc gỗ được nhiều người ưa chuộng bởi độc đáo, nghệ thuật. Hơn nữa, mức giá mỗi tác phẩm không đắt, từ 500 nghìn đến 7 triệu đồng, tùy vào sản phẩm”, anh Thương cho biết.

Người lao động ở các cơ sở mây, tre đan ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cũng đang tất bật vào dịp cuối năm. Với kỹ thuật đan lát truyền thống, sản phẩm mây, tre đan ở Tịnh Ấn Tây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, được xuất bán ở nhiều nơi. Vào dịp cuối năm, số lượng đơn đặt hàng tăng cao, nhất là các sản phẩm như giỏ gói quà, lẵng hoa... Gắn bó với nghề đan lát mấy chục năm, bà Nguyễn Thị Hương phấn khởi cho biết: Các sản phẩm mây, tre đan thân thiện với môi trường, nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giá các mặt hàng giỏ quà, lẵng hoa... cũng chỉ dao động từ 25-50 nghìn đồng/cái.

Tại HTX thêu nghệ thuật Trường Xuân (TP.Quảng Ngãi) vào dịp cận Tết cũng trở nên rộn ràng. Nhiều bức tranh thêu tuyệt đẹp với đủ hình ảnh, kích cỡ, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Giám đốc HTX thêu nghệ thuật Trường Xuân Huỳnh Thị Thanh Dung, cho biết: Giá tranh thêu dao động từ 300 nghìn đến 7 triệu đồng tùy theo kích cỡ. Từ khi xuất hiện tranh thêu chữ thập, doanh thu của HTX giảm sút đáng kể, nhưng đến dịp cuối năm thì vẫn có nhiều đơn đặt hàng.

Trong xã hội hiện nay, mặc dù có nhiều sản phẩm sản xuất theo dây chuyền, rất bắt mắt. Tuy nhiên, với nét đẹp mang tính độc đáo riêng có của từng sản phẩm, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ vẫn hấp dẫn người tiêu dùng. Dù hàng thủ công có đắt hơn nhiều sản phẩm sản xuất dây chuyền, nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Bài, ảnh: H.THU- T.HIỀN


 

.