"Điểm sáng" dồn điền đổi thửa

08:01, 15/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là động lực thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển, tăng thu nhập cho nông dân, nên những năm qua, huyện Đức Phổ đã quan tâm đầu tư DĐĐT và trở thành “điểm sáng” của tỉnh trong công tác này...

TIN LIÊN QUAN

Nhân dân ủng hộ

Thực hiện kế hoạch DĐĐT giai đoạn 2015 - 2020, trong hai năm 2015 - 2016, UBND xã Phổ An đã thực hiện thành công việc DĐĐT, chỉnh trang và xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 50ha tại khu dân cư Quần Huân. Qua hai vụ sản xuất, năng suất lúa trên cánh đồng DĐĐT cao gấp 1,5 lần so với đại trà, trong khi chi phí giảm 30-40%.

Kết quả này không chỉ mang niềm vui cho người dân KDC Quần Huân, mà còn tạo luồng gió mới cho phong trào DĐĐT  trong xã. “Khi triển khai công tác DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng, một số hộ dân băn khoăn, lo lắng sẽ mất “bờ xôi ruộng mật”. Nhưng chính quyền kiên trì vận động; công khai, minh bạch thông tin và kế hoạch thực hiện, nên người dân tin tưởng tham gia”, ông Nguyễn Tấn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Phổ An chia sẻ kinh nghiệm.

Dồn điền đổi thửa tạo điều kiện ứng dụng cơ giới hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.
Dồn điền đổi thửa tạo điều kiện ứng dụng cơ giới hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.


Nhưng với diện tích 50ha, thời gian DĐĐT kéo dài, nên để đảm bảo chất lượng công trình, UBND xã Phổ An vận động nhân dân cùng với các hội, đoàn thể tích cực tham gia việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công. Vì vậy, những bất cập, vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời, giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Nhận thấy “quả ngọt” mà DĐĐT mang lại cho bà con KDC Quần Huân, người dân trong xã đã đề nghị UBND xã sớm tổ chức thực hiện DĐĐT.

Ngoài xã Phổ An, những năm qua, công tác DĐĐT đã được các địa phương trong huyện đẩy mạnh thực hiện. Riêng năm 2016, toàn huyện đã DĐĐT và chỉnh trang gần 400ha, trở thành địa phương có diện tích DĐĐT nhiều nhất, nhì tỉnh.     

Chính quyền mạnh dạn

Trong khi phong trào DĐĐT ở một số địa phương trầm lắng, thì ở huyện Đức Phổ lại diễn ra rầm rộ và ngày càng mở rộng quy mô. “Chính quyền cơ sở vào cuộc quyết liệt, người dân đồng thuận tham gia, UBND huyện mạnh dạn ứng trước kinh phí để các địa phương thuận lợi tổ chức thực hiện”, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em lý giải.

Năm 2015, ngân sách tỉnh hỗ trợ thực hiện DĐĐT với mức 7 triệu đồng/ha, nhưng phân bổ chậm, trong khi ngân sách xã hạn hẹp, nên một số địa phương e ngại, không mạnh dạn tổ chức DĐĐT. Ông Nguyễn Tấn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Phổ An cho biết: Khi triển khai DĐĐT, xã cũng rất lo lắng vì xã không đủ nguồn lực, nếu thực hiện sẽ phát sinh nợ đọng. Tuy nhiên, nút thắt này đã được UBND huyện tháo gỡ kịp thời bằng cách tạm ứng kinh phí cho các xã thực hiện DĐĐT. Vì vậy, hầu hết các địa phương thực hiện DĐĐT đều hoàn thành đúng tiến độ.

Kế hoạch năm 2017, toàn huyện sẽ thực hiện DĐĐT và chỉnh trang hơn 300ha. Dù ngân sách tỉnh đã tăng kinh phí hỗ trợ DĐĐT từ 7 lên 15 triệu đồng/ha, nhưng chính quyền các địa phương lo lắng, việc bố trí chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và khí thế thực hiện. Giải tỏa nỗi lo trên, UBND huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc ứng trước kinh phí; đồng thời cân đối bố trí thêm nguồn lực đầu tư tương xứng cho DĐĐT. Với sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của chính quyền và người dân, tin tưởng công tác DĐĐT sẽ tiếp tục gặt hái những “quả ngọt”, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện Đức Phổ.

Bài, ảnh: THANH PHONG
 


.