Đi lên từ thế mạnh của địa phương

11:01, 15/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động, nâng cao đời sống cho người dân, các HTX đã ra sức tìm hướng phát triển phù hợp với điều kiện ở địa phương. Hai HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh, xã Đức Phú (Mộ Đức) và HTX dịch vụ Nông nghiệp Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là hai trong số ít HTX chọn dịch vụ cung cấp lúa giống. Nhờ sự quyết tâm và đồng lòng thực hiện đã giúp cho hai HTX có bước phát triển mới.

Doanh thu hàng tỷ đồng

HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh, xã Đức Phú (Mộ Đức) thành lập từ năm 1978, trải qua nhiều thăng trầm, đối mặt với vô vàn khó khăn những tưởng sẽ không duy trì nổi. Trước tình hình đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều cán bộ HTX là những đoàn viên công đoàn ở cơ sở đã tâm huyết quyết tìm hướng phát triển mới, vực dậy HTX. Năm 2007, HTX triển khai dịch vụ cung cấp lúa giống, vì dịch vụ này có triển vọng ở địa phương, có diện tích trồng lúa rất lớn. Lãnh đạo HTX đã chủ động tìm các công ty, doanh nghiệp sản xuất lúa giống ở trong và ngoài tỉnh để liên kết sản xuất, cung ứng. Sau khi có được nơi thu mua, lãnh đạo HTX mời bà con trong xã cùng tham gia.

 Các loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất ở HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh, xã Đức Phú (Mộ Đức).
Các loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất ở HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh, xã Đức Phú (Mộ Đức).


Sau một thời gian phát động, giờ đây số xã viên tham gia cung cấp lúa giống cho HTX hơn 600 hộ, với diện tích 45 - 50ha mỗi năm. "Năm nay, sản lượng lúa giống HTX thu được là 121 tấn, doanh thu gần 900 triệu đồng. Đến thời điểm này, các khoản nợ xấu đã trả xong. Nhiều người thấy HTX hoạt động hiệu quả còn chủ động xin tham gia", ông Đoàn Thanh Minh - Giám đốc HTX phấn khởi cho biết.

Cũng chọn dịch vụ cung cấp lúa giống để phát triển, HTX dịch vụ Nông nghiệp Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã "chuyển mình" tích cực. Từ con số âm, giờ đây HTX có doanh thu hằng năm bình quân từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Ông Trần Xuân Can - Giám đốc HTX cho biết: "HTX chúng tôi có 4 loại hình dịch vụ, nhưng dịch vụ cung cấp lúa giống là đem lại doanh thu chính. Năm nay, sản lượng lúa giống thu được là 331 tấn/45ha, doanh thu 1,7 tỷ đồng. Ba dịch vụ còn lại là tiêm phòng gia súc, thủy lợi, khuyến nông đạt 320 triệu đồng".

Lợi cho dân

Là một trong nhiều hộ dân tham gia sản xuất lúa giống ở HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh với diện tích hơn 7 sào, ông Lê Thanh Bình ở đội 2, thôn Đức Vĩnh, xã Đức Phú (Mộ Đức) cho biết:"Lúc chưa có dịch vụ thu mua lúa giống, chúng tôi tự phơi, mua bao, tự kiếm mối bán với giá lúa khô thì hao hụt gần một nửa. Giờ được HTX bao tiêu, chúng tôi không phải làm những điều đó mà số tiền thu vào lại nhiều hơn".

Không chỉ riêng ông Bình, HTX còn tạo việc làm cho 8 - 14 người dân địa phương. Với ngày công dao động từ 130 - 160 nghìn đồng/ngày. Đồng thời, hai HTX còn chủ động đầu tư máy móc hiện đại như HTX Nông nghiệp Tây Hiệp đầu tư hệ thống sấy. Hệ thống này hoạt động với công suất lớn,  mỗi lần sấy 12 tấn, đẩy nhanh tiến độ hiệu quả của công việc. Còn HTX dịch vụ Nông nghiệp Đức Vĩnh đầu tư hệ thống máy làm sạch lúa, máy ép dầu, máy lọc tinh dầu, máy tách bẹ và tách hạt ngô. "HTX  còn sản xuất trên 50ha đậu phụng, 15ha mè, 15ha bắp và cung cấp giống, sản phẩm chế biến từ các loại cây trồng này. Sau một năm triển khai, mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế gấp 2 - 3 lần so với bán sản phẩm thô. Sắp tới, HTX chúng tôi sẽ đăng ký nhãn hiệu dầu mè, dầu phụng. Nhờ đó, thu nhập của cán bộ HTX cũng được nâng lên", ông Đoàn Thanh Minh, chia sẻ thêm.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.