Bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết: Quản lý chặt vùng giáp ranh

09:01, 24/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm lâm tặc thường lợi dụng sơ hở để khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản. Vì vậy, để bảo vệ rừng, ngành chức năng đã xây dựng kế hoạch, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, 6 huyện miền núi trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017. Tại những vùng giáp ranh có diện tích rừng lớn như ở xã Sơn Lập (Sơn Tây) giáp với xã Ngọc Tem (Kon Plông, Kon Tum), Ba Trang (Ba Tơ) giáp với An Lão (Bình Định) hay những điểm nóng thường xảy ra tình trạng phá rừng như Sơn Long (Sơn Tây), Trà Tân, Trà Bùi (Trà Bồng)...

Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Tây tuyên truyền cho người dân trong công tác bảo vệ rừng.                                                                                       Ảnh: Xuân Thiên
Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Tây tuyên truyền cho người dân trong công tác bảo vệ rừng. Ảnh: Xuân Thiên


Đây hầu hết là những vùng giàu tài nguyên rừng, lại có đường giao thông tương đối thuận lợi, vì vậy tại khu vực này, từ trước Tết Nguyên đán ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về công tác bảo vệ rừng. Riêng với các đối tượng có “tiền án” về phá rừng, ngành chức năng đều tổ chức rà soát, theo dõi. Đồng thời, nhằm nâng cao trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, kiểm lâm địa bàn đã ký cam kết phối hợp với chính quyền xã để phối hợp, kiên quyết ngăn chặn tình trạng lén lút vận chuyển lâm sản, săn bắn, buôn bán động vật hoang dã.

Ông Đỗ Thanh Vượt - Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết: Trên địa bàn xã có khoảng trên 2.000ha rừng phòng hộ. Để tăng cường công tác bảo vệ rừng trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, chính quyền địa phương đã ký cam kết quy chế phối hợp giữa Công an, Ban chỉ huy quân sự xã với kiểm lâm địa bàn, tổ chức các đợt truy quét nhằm làm trong sạch địa bàn. Địa bàn xã rộng, lại tiếp giáp với nhiều xã của huyện Kon Plông (Kon Tum), nên vai trò của nhân dân trong công tác bảo vệ rừng cũng rất quan trọng.

Ông Bùi Đình Lĩnh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà, cho biết: Tại những vùng giáp ranh, luôn có lực lượng chức năng thay phiên nhau chốt chặt tại các “điểm nóng” 24/24 giờ. Đồng thời, trong thời điểm trước, trong và sau Tết chúng tôi cũng tăng cường tuần tra trên các tuyến giao thông mà lâm tặc có khả năng vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã. Phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các đối tượng đầu nậu, cầm đầu chuyên khai thác rừng, buôn bán động vật hoang dã để có biện pháp theo dõi, ngăn chặn kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hân - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Năm 2016, mặc dù công tác bảo vệ rừng có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên  tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản vẫn còn diễn ra, đặc biệt là ở những vùng giáp ranh. Không để những đối tượng xấu lợi dụng những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để lén lút phá rừng, chúng tôi đã đẩy mạng công tác tuyên truyền ở những vùng này. Đồng thời tăng cường hơn nữa trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn, xem đây là thước đo trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Trong thời gian nghỉ Tết, chúng tôi luôn đảm bảo quân số, sẵn sàng các phương án cơ động, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.