Xu thế mua sắm Tết: Hướng đến hàng Việt Nam chất lượng cao

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại thời điểm này, hoạt động kinh doanh bắt đầu sôi động. Thị trường tràn ngập hàng Việt Nam chất lượng cao. Các nhà kinh doanh xác định đó là xu thế mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết.

TIN LIÊN QUAN

Dễ dàng nhận thấy sự sôi động mùa Tết Đinh Dậu 2017 trên thị trường hiện nay, đó là điện máy, đồ trang trí nội thất, xe gắn máy và điện thoại di động, chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao. Các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này ở TP.Quảng Ngãi đã tìm mọi cách để có thể trưng bày, quảng bá thu hút người tiêu dùng về phía mình.

Bên cạnh gia tăng lượng hàng nhập về, nhiều chủ kinh doanh còn mở thêm nhiều cửa hàng trên các con đường cửa ngõ của trung tâm thành phố. Trong vòng 2 tháng qua, "Thế giới di động" đã mở thêm 4 cửa hàng; điện máy, xe máy cũng đã gia tăng thêm hàng loạt đại lý.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường.


Các sản phẩm điện máy, điện thoại, xe máy do các DN trong nước sản xuất phục vụ Tết có xu hướng trang nhã, tiện ích cho người sử dụng, đặc biệt là tiết kiệm điện năng, nhiên liệu. Trong thời đại đang có sự bão hòa về tiêu dùng, nhà sản xuất đã tìm mọi cách để đưa ra sản phẩm hướng đến tiện ích và đẳng cấp. Nhiều người tiêu dùng có khả năng tài chính đã không ngần ngại chi ra một khoản tiền để thay thế các sản phẩm đã dùng lâu năm.

Khi người tiêu dùng ngày càng có niềm tin đối với hàng sản xuất trong nước, các đối tượng buôn lậu sau khi nhập hàng nước ngoài giá rẻ đã gỡ bỏ nhãn mác, xuất xứ thật, để thay thế nhãn "Made in Vietnam". Theo Chi cục Quản lý thị trường, năm 2016, tình hình buôn lậu tuy có giảm về số vụ, nhưng lại tăng về số hàng hóa vi phạm.

Trong khâu lưu thông đã xuất hiện tình trạng làm giả nhãn mác một số thương hiệu có uy tín. Nhiều vụ lực lượng quản lý thị trường phát hiện đã dùng nhãn mác thương hiệu quần áo Việt Tiến, Khataco để gắn cho quần áo nhập lậu từ Trung Quốc. Các mặt hàng mỹ phẩm ngoại nhập lậu vào thị trường Quảng Ngãi, sau đó bị phù phép thành hàng Việt Nam chất lượng cao mang thương hiệu của một số sản phẩm nổi tiếng...

Theo dự báo của cơ quan quản lý thị trường, từ nay đến Tết Đinh Dậu là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm tiêu dùng và quần áo may sẵn; hai mặt hàng này có khả năng làm giả thương hiệu rất lớn.

Ông Trần Quang Toản-Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Những năm trước đây, các đối tượng làm giả hàng hóa thường dùng nhãn mác ngoại nhập để gắn cho hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hàng ngoại nhập lậu lại được gắn nhãn mác trong nước để đánh lừa người tiêu dùng. Về mặt quản lý nhà nước, lực lượng chuyên ngành sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm...

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.