Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

02:12, 29/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, nhờ sự chủ động và tập trung quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư của Quảng Ngãi đã gặt hái được những thành công nhất định. Đặc biệt là tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó đã đón tiếp hơn 70 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, hướng dẫn thủ tục và cấp phép đầu tư cho 43 dự án, với tổng vốn đăng ký 5.500 tỷ đồng.

Chủ động “gõ cửa” nhà đầu tư chiến lược

Đó là một nét mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư của Quảng Ngãi trong năm 2016. Thay vì thụ động ngồi một chỗ chờ nhà đầu tư đến, trong năm qua lãnh đạo tỉnh đã chủ động trực tiếp đi tiếp thị, kêu gọi đầu tư vào tỉnh. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính và ban hành một số chính sách mới, khuyến khích, tạo thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh.

Thời gian qua các KCN trong tỉnh thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Ảnh: PV
Thời gian qua các KCN trong tỉnh thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Ảnh: PV

 

Với xúc tiến đầu tư nước ngoài, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp dệt may Ấn Độ (nhân dịp dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Ấn Độ năm 2016) để kêu gọi đầu tư vào KKT Dung Quất. Tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc (tháng 9.2016- nhân dịp tham gia chương trình từ thiện do Công ty Doosan Vina tổ chức), qua đó đã quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Quảng Ngãi với các nhà đầu tư chiến lược Hàn Quốc. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức xúc tiến kêu gọi đầu tư tại Thái Lan (tháng 10.2016), hiện đã có một số tập đoàn của Thái Lan đăng ký khảo sát đầu tư tại Quảng Ngãi.

Cùng với xúc tiến đầu tư nước ngoài, hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước cũng được đẩy mạnh thực hiện. Có nhiều nhà đầu tư chiến lược đã đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về nghiên cứu đánh giá tính khả thi của dự án Tổ hợp khí điện từ mỏ khí Cá Voi Xanh; Tập đoàn CoachAri Group Asia Holding Limited nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp Năng lượng – Vận tải - Hậu cần cảng tại KKT Dung Quất; Tập đoàn Hòa Phát nghiên cứu đầu tư nhà máy luyện cán thép; Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư Cảng container; Tập đoàn Sembcorp nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện khí; dự án khu du lịch Sài Gòn – Lý Sơn của Tổng Công ty SaiGontourist; dự án khu du lịch sinh thái và dịch vụ thuộc xã Tịnh Khê của Công ty TNHH MTV Đầu tư Dịch vụ Thiên Ý...

Vấn đề đặt ra trong xúc tiến đầu tư năm 2017

Hiện nay nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Chủ trương của Chính phủ và tỉnh hiện nay là tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các dự án đầu tư vào tỉnh, trước mắt cần đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng và tiết kiệm chi phí thu hút đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, trong năm 2017, tỉnh sẽ thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng hình thức xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư qua việc nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật KKT Dung Quất, các KCN đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhà đầu tư và xem thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết thêm, đối với KKT Dung Quất và các khu công nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng; đi liền với tăng cường xúc tiến đầu tư là rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ. Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí thực hiện dự án mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tích cực phối hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy thép tại KKT Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát và thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp VSIP, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất... Trong đó, tạo điều kiện để nhà đầu tư tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc xúc tiến và đổi mới trong thu hút đầu tư chúng ta cần làm liên tục, bởi sự cố gắng bền bỉ của các cấp chính quyền rất quan trọng cho phát triển. Chính quyền tỉnh cần tiếp tục tích cực đối thoại, lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư về những khó khăn mà họ đang gặp phải, cùng họ tháo gỡ để dẹp bỏ những rào cản, khơi thông cả về vốn, công nghệ và thị trường. Tỉnh phải minh bạch chính sách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, không hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế dân sự, đặc biệt cần phải đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

PHẠM DANH
 


.