Sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ

10:12, 07/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ vào sản xuất, chăn nuôi, nên những năm gần đây, nhiều bà con ở huyện Sơn Tây đã vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Năm nay, gia đình bà Trít ở thôn Huy Măng, xã Sơn Dung (Sơn Tây) có trong danh sách các hộ thoát nghèo của xã. Từ ngày nhận được nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135, cuộc sống gia đình bà có sự thay đổi rõ nét. “Hồi trước làm lụng nhiều, nhưng cũng không đủ ăn, đủ mặc. Thấy vậy, lãnh đạo địa phương mới bình xét và hỗ trợ bò giống cho mình chăn nuôi. Rồi con cái cũng lớn, làm ăn, dành dụm nên giờ đây cuộc sống gia đình không còn thiếu thốn nữa”, bà Trít chia sẻ.

Người dân phấn khởi vì được hỗ trợ trang bị máy móc phục vụ sản xuất.
Người dân phấn khởi vì được hỗ trợ trang bị máy móc phục vụ sản xuất.


Giống như gia đình bà Trít, vừa qua, hơn 20 hộ nghèo của xã Sơn Mùa cũng có tên trong các hộ đăng ký thoát nghèo và được nhận nguồn hỗ trợ sản xuất từ các chương trình.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, lãnh đạo xã Sơn Mùa đã xem xét và chọn phương thức hỗ trợ hợp lý nhất, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo bà con ở địa phương. Chính vì thế mà năm nay, anh Đinh Văn Hai và 7 hộ khác được hỗ trợ một máy làm đất phục vụ sản xuất. “Ở đây máy móc làm nương rẫy chưa có nhiều. Thấy dân làm ruộng bằng tay, bằng sức kéo trâu bò cực khổ, nên xã đã mua máy làm đất, máy cắt, máy tuốt lúa cho dân. Nhờ đó mà vụ lúa này đỡ cực. Người dân ai nấy đều vui!”, anh Hai bày tỏ.

Trong năm 2016, xã Sơn Dung và Sơn Mùa được hỗ trợ sản xuất hơn 550 triệu đồng từ Chương trình 135. Theo đó, đã có gần 50 hộ dân có trong danh sách các hộ đăng ký thoát nghèo của các địa phương được nhận hỗ trợ. Đây là những hộ được xem xét rất kỹ lưỡng, có những điều kiện, cơ sở thoát nghèo bền vững.

“Nhiều hộ dân có những điều kiện sản xuất tốt hoặc có những mô hình làm ăn hiệu quả thì việc hỗ trợ để họ vươn lên làm giàu rất dễ dàng. Chính vì thế, việc xem xét, bình chọn các hộ dân để được hưởng các chính sách hỗ trợ địa phương làm rất kỹ lưỡng và đã có những kết quả ban đầu”, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa Vũ Xuân Bé cho biết.

Hầu hết các xã sử dụng một cách hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ các Chương trình 135, 30a của Chính phủ. Theo đó, số hộ nghèo, hộ khó khăn cũng giảm đáng kể. Năm 2016, xã Sơn Dung có 554 hộ nghèo, vừa qua đã có hơn 25 hộ thoát nghèo và có điều kiện sản xuất tốt. Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Dung Nguyễn Văn Trí cho hay: “Hầu hết bà con ở đây đã hiểu được mục đích của các nguồn vốn hỗ trợ và sử dụng chúng rất hiệu quả. Nhờ đó mà hiện nay có nhiều hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã, thôn cũng có những định hướng và hướng dẫn bà con làm ăn, phát triển kinh tế một cách thiết thực”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.