Nở rộ kinh doanh đồ ăn theo trào lưu

08:12, 23/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhanh chóng cập nhật các trào lưu về ăn uống như món mì cay, trà sữa, xoài lắc, bánh mì nướng muối ớt... các quán hàng ăn trên địa bàn tỉnh đã đua nhau mở, kinh doanh các món ăn này. Thế nhưng, trào lưu này chỉ “hot” trong một thời gian ngắn, khiến nhiều cửa hàng chưa kịp thu hồi vốn thì phải đóng cửa vì ế ẩm.

Trào lưu tức thời

Cách đây nửa năm về trước, món mì cay có xuất xứ từ Hàn Quốc, là một trong những món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích và tạo nên một cơn sốt. Thế nhưng, cũng như bao món ăn trào lưu trước đó, mì cay sau vài tháng “lên ngôi” cũng nhanh chóng chìm vào “quên lãng”. Là quán mì cay mở đầu tiên ở TP.Quảng Ngãi, chủ quán mì cay Kitachi, anh Kiều Thanh Chí cho biết: Trong khoảng 2 tháng đầu, trung bình mỗi ngày quán có hơn 500 lượt khách đến ăn mì cay, giới trẻ chiếm đến 80%. Còn bây giờ thì số lượng khách đã giảm hơn một nửa, nhưng đó cũng là con số rất tốt rồi, quán vẫn có lượng khách ổn định để duy trì kinh doanh.

Đồ ăn theo trào lưu chỉ “hot” trong thời gian ngắn, để kinh doanh trụ vững, níu chân được khách hàng cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, ngày càng nâng cao chất lượng của món ăn.
Đồ ăn theo trào lưu chỉ “hot” trong thời gian ngắn, để kinh doanh trụ vững, níu chân được khách hàng cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, ngày càng nâng cao chất lượng của món ăn.


Tâm lý chung của giới trẻ, đến các quán ăn theo trào lưu với mục đích chủ yếu là chụp hình, chia sẻ lên mạng xã hội để hòa chung vào xu thế ăn uống đang được nhiều người quan tâm. Và khi trào lưu thoái trào, món ăn không còn “hot”, các bạn trẻ cũng không còn mặn mà đến thưởng thức. Em Nguyễn Thị Nhi ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Em biết đến các món ăn này đều do bạn bè chia sẻ lên mạng xã hội và cũng tạo cho em tâm lý tò mò và muốn ăn thử. Thường thì các món ăn theo trào lưu, em chỉ ăn một lần, chỉ có món nào quá ngon thì mới thưởng thức những lần sau.

Cần cân nhắc

Đã gọi là trào lưu thì “sớm nở, chóng tàn”, vì vậy để bám trụ là điều không dễ dàng. Dù nằm trên những tuyến phố lớn như Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng... nhưng nhiều quán trà sữa, mì cay ở đây cũng chỉ kinh doanh được vài tuần rồi phải đóng cửa. Tốn khá nhiều chi phí đầu tư từ tiền mặt bằng, bàn ghế, nhân viên, nhưng chưa kịp lấy lại vốn thì phải nghỉ, vì kinh doanh ế ẩm. Lý giải về việc này, anh Kiều Thanh Chí cho hay: Đã kinh doanh các món ăn theo trào lưu thì phải nhanh chóng nắm bắt thị hiếu khách hàng. Nếu bạn không phải là người tiên phong thì ít nhất đồ ăn bạn làm ra phải có sự hấp dẫn, khẩu vị ngon để thuyết phục được thực khách. Bởi khi kinh doanh theo trào lưu, thì cùng một món ăn sẽ có hàng loạt các cửa hàng cạnh tranh, vì vậy nếu chỉ chạy theo trào lưu mà không đầu tư vào sản phẩm thì sẽ thất bại.

Để kinh doanh hàng ăn theo trào lưu không chỉ cần vốn, sự mạnh dạn mà cần phải có cả sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ lưỡng về các món ăn. Có được sự thành công như hôm nay, anh Kiều Thanh Chí đã phải dành rất nhiều tâm sức cho món ăn này. Anh Chí cho biết: Khi bắt đầu thử sức kinh doanh mì cay, tôi đã tìm hiểu về các món ăn của Hàn Quốc và dành hơn 1 tháng để học cách nấu các loại mì cay. Sau nhiều tháng chuẩn bị, tháng 6.2016 tôi khai trương quán mì cay Kitachi của mình. Giờ tuy lượng khách đã giảm một nửa so với thời gian ban đầu, nhưng vì hợp khẩu vị, chất lượng món ăn tốt, nên mỗi ngày quán vẫn duy trì lượng khách từ 200-250 người, cho doanh thu ổn định.

TIN LIÊN QUAN


Rõ ràng, nếu kinh doanh đồ ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì”, chủ yếu tận dụng thời điểm đang sốt của món ăn, thì để tồn tại và phát triển là điều khó. Từ những món ăn có chi phí đầu tư thấp, bán vỉa hè như xoài lắc, bánh mì nướng muối ớt cho đến những quán trà sữa, mì cay, đầu tư từ hàng chục đến trăm triệu đồng thì khi đã quyết định kinh doanh phải cân nhắc, chuẩn bị thấu đáo. Trong ẩm thực, quan trọng nhất vẫn là khẩu vị, chất lượng món ăn...
    

Bài, ảnh: P.V  
 


.