Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư

05:12, 08/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 của Quảng Ngãi đứng thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước, thuộc nhóm có thứ hạng khá. Để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian qua Quảng Ngãi đã ban hành những chính sách mới và tập trung thực hiện nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả...

TIN LIÊN QUAN

Khó nhất là tiếp cận đất đai

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) phụ thuộc vào 10 chỉ số thành phần, gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và cạnh tranh bình đẳng. Theo đó, Quảng Ngãi có 5 chỉ số giảm điểm và giảm bậc, trong đó đáng chú ý là có 3 chỉ số xếp hạng dưới trung bình so với 63 tỉnh thành, gồm chi phí không chính thức (vị trí 37), tiếp cận đất đai (44) và gia nhập thị trường (60).

 

Đào tạo lao động là một trong những chỉ số thành phần của PCI mà Quảng Ngãi tăng bậc trong những năm gần đây. Trong ảnh: Công nhân ở KCN Tịnh Phong trong ca làm việc.
Đào tạo lao động là một trong những chỉ số thành phần của PCI mà Quảng Ngãi tăng bậc trong những năm gần đây. Trong ảnh: Công nhân ở KCN Tịnh Phong trong ca làm việc.


Theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đăng Lộc, trong các chỉ số thành phần bị giảm điểm, giảm bậc thì đáng lo ngại nhất là việc tiếp cận đất đai. Hầu hết các dự án vào đầu tư tại Quảng Ngãi, nhất là đầu tư phát triển công nghiệp đều phải trải qua thực hiện các khâu thủ tục liên quan đến đất đai. Với những nhà đầu tư thứ cấp vào Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi thì thủ tục đất đai đơn giản hơn, nhưng “bù lại” họ phải trả chi phí thuê đất, hạ tầng cao hơn so với việc trực tiếp được Nhà nước cấp cho thuê đất đầu tư dự án.

Vào khu VSIP, nhà đầu tư có khi chỉ mất khoảng 6 tháng là đi vào sản xuất được. Bởi hầu hết các công đoạn gần như được phục vụ “tận răng”, từ việc tiếp cận đất đai, đến xây dựng nhà xưởng, kể cả đào tạo công nhân... Nhà đầu tư chỉ cần mua máy móc đến lắp đặt là đi vào sản xuất. Còn nếu nhà đầu tư tự đi làm các thủ tục từ đầu đến cuối thì có khi mất 3 – 5 năm mới có thể đi vào sản xuất được, như vậy nhà đầu tư phải tốn thời gian gấp 5 – 10 lần. Không chỉ tốn thời gian, mà còn mất đi cơ hội trong sản xuất kinh doanh, công nghệ sản xuất cũng thay đổi...

Cần tập trung nhiều giải pháp

Để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16 yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các biện pháp như: Thực hiện quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020.

Tập trung rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường phối hợp, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ, giấy tờ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực thi công vụ. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tạo lập nhiều kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe, chia sẻ và phản hồi các ý kiến từ phía doanh nghiệp, hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đăng Lộc, thời gian qua tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế chính sách mới, cũng như triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Đặc biệt là đã ban hành Quyết định 36, quy định về ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh. Đây chính là hành lang pháp lý, cũng là “lực hút” quan trọng để thu hút mạnh các nhà đầu tư đến Quảng Ngãi.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 306 quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tất cả những việc làm ấy sẽ góp phần quan trọng nâng cao chỉ số PCI của Quảng Ngãi trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.