Đầu tư vào nông nghiệp: Thủ tục còn rườm rà

09:12, 02/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài những nguyên nhân đặc thù như rủi ro cao, lợi nhuận thấp thì thủ tục hành chính rườm rà là một trong những rào cản khiến nhà đầu tư ngại “rót vốn” vào lĩnh vực nông nghiệp.

“Thủ tục đầu tư phải qua nhiều cửa, nhiều ngành nên mất rất nhiều thời gian kiểm tra và giải quyết”, ông Nguyễn Đăng Lộc - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT khẳng định. Đơn cử là đối với dự án đầu tư chăn nuôi heo, từ lúc được Sở KH&ĐT cấp phép đầu tư, nhà đầu tư phải trải qua hàng loạt thủ tục tiếp theo. Trong đó, nhà đầu tư “ngán” nhất là thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai vì quá rườm rà.

Lĩnh vực nông nghiệp vắng nhà đầu tư lớn một  phần do thủ tục đầu tư rườm rà.
Lĩnh vực nông nghiệp vắng nhà đầu tư lớn một phần do thủ tục đầu tư rườm rà.


Theo chia sẻ của Công ty TNHH Dịch vụ Kinh doanh Đức Hòa (Công ty Đức Hòa), để thực hiện dự án đầu tư chăn nuôi heo khép kín với quy mô 12.000 con heo thịt mỗi năm, đơn vị cần mặt bằng có diện tích gần 60.000m2. Dù đã lường trước những vướng mắc và khá chuyên nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, song Công ty Đức Hòa cũng mất khá nhiều thời gian để có được mặt bằng sạch.
 

Từ năm 2014-2016, trên địa bàn tỉnh đã có 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 2.200 tỷ đồng. Kết quả này còn khá khiêm tốn và cũng chưa tương xứng với tiềm năng ngành nông nghiệp của tỉnh.

Nguyên nhân, mặt bằng phục vụ dự án ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nên chủ đầu tư phải mất thời gian vận động từng người; rồi nhà đầu tư phải đợi chính quyền thực hiện việc quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất bổ sung cũng như thẩm định nhu cầu sử dụng đất... trước khi có được hợp đồng thuê đất. “Hiểu luật, được ngành chức năng và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhưng chúng tôi cũng mất hơn nửa năm để hoàn tất các thủ tục. Như thế là quá lâu, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư”, đại diện lãnh đạo Công ty Đức Hòa chia sẻ.

Trong khi đó, với những nhà đầu tư là nông dân có vốn thì để hoàn thành bộ thủ tục đầu tư là cả một hành trình dài! Nguyên nhân, nông dân không nắm được những thủ tục, quy định liên quan nên không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào. Nhất là với bộ thủ tục liên quan đến việc cấp đất. Ngoài lý do “bộ thủ tục cồng kềnh và rườm rà” thì, các nhà đầu tư cho rằng một phần lỗi thuộc về cán bộ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính. Ví dụ, khi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, nếu phát hiện hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ phải thông tin và hướng dẫn người dân để họ bổ sung một lần. Chứ đằng này cán bộ yêu cầu bổ sung kiểu “nhỏ giọt”, khiến họ mất rất nhiều thời gian và phiền toái.

Theo ông Nguyễn Đăng Lộc thì, thời gian giải quyết thủ tục đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp kéo dài là “lỗi” từ nhiều phía. Tuy nhiên, một nghịch lý tồn tại là: Những nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp hóa trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư thì lại ít hào hứng với lĩnh vực nông nghiệp do giá trị lợi nhuận thấp, thời gian quay vòng vốn lâu. Còn những nhà đầu tư là nông dân có vốn thì lại không am hiểu thủ tục hành chính, nên quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Ngay như tại Bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT, dù đã được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ nhưng nhà đầu tư là nông dân vẫn thực hiện sai rất nhiều lần. Đây có lẽ là trở ngại lớn khiến lĩnh vực nông nghiệp luôn “khát” nhà đầu tư.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.