Đầu tư cơ sở hạ tầng: Nguồn lực được khơi thông

05:12, 03/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, thời gian qua các công trình, dự án được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa đang góp phần làm thay đổi bộ mặt của tỉnh. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn chưa đủ so với nhu cầu và tiềm lực cũng còn nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Tạo sự đột phá

Quảng Ngãi là một tỉnh nghèo, nguồn ngân sách Trung ương cấp hằng năm để phát triển cơ sở hạ tầng rất hạn chế so với nhu cầu phát triển của tỉnh trong nhiều năm qua. Thế nên, việc huy động được nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã và đang làm sáng bức tranh hạ tầng Quảng Ngãi từ giao thông, đô thị, nhà ở...

Nhờ nguồn lực huy động xã hội hóa đã giúp cho hạ tầng đô thị phường Trương Quang Trọng khởi sắc. Trong ảnh:  Hạ tầng khu đô thị VSIP trên địa bàn phường Trương Quang Trọng.
Nhờ nguồn lực huy động xã hội hóa đã giúp cho hạ tầng đô thị phường Trương Quang Trọng khởi sắc. Trong ảnh: Hạ tầng khu đô thị VSIP trên địa bàn phường Trương Quang Trọng.


Nếu như trước đây, đô thị Quảng Ngãi về phía nam chỉ dừng lại ở đường Lê Lợi, thì nay đô thị đã rộng hơn rất nhiều, tạo ra một bộ mặt hoàn toàn khác với những khu phố thương mại, những khu dân cư kiểu mẫu rất hiện đại. Để có được như vậy, bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, thì nguồn vốn huy động từ xã hội hóa cũng đóng góp rất lớn. Trong đó phải kể đến các nguồn lực đầu tư của tư nhân vào hai dự án khu dân cư Phan Đình Phùng và Ngọc Bảo Viên.

Không chỉ trong hạ tầng đô thị, mà doanh nghiệp tư nhân còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Bến xe Quảng Ngãi khá chật hẹp không thể đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ của hàng trăm phương tiện xe khách đường dài. Từ kêu gọi của tỉnh, năm 2009 Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa đã mạnh dạn đầu tư bến xe riêng. Ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa cho biết, bến xe có diện tích trên 20.000m2, với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng, có thể đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ của khoảng 100 phương tiện. “Hoạt động vận tải ngày càng phát triển, số lượng đầu xe lớn, trong khi bến xe Quảng Ngãi quá chật, nên khi UBND tỉnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và có những hỗ trợ nhất định, Công ty đã quyết định đầu tư bến xe, vừa nâng cao hoạt động vận tải của mình, vừa góp phần đáng kể giải quyết tình trạng quá tải cho Bến xe khách Quảng Ngãi”, ông Nghĩa chia sẻ.

Còn đối với huyện Đức Phổ, cửa ngõ phía nam của tỉnh và đang trên đường lên thị xã. Nhưng trở lực lớn là việc hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là đô thị loại IV, trong đó có tiêu chí về chợ, trung tâm thương mại. Để hành trình lên thị xã sớm về đích, huyện Đức Phổ đã huy động nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, đặc biệt là đã huy động xây dựng được ngôi chợ loại I sầm uất, với tổng vốn đầu tư đến 55 tỷ đồng. Ông Trần Em - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho rằng, việc kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng chợ Đức Phổ là điều hết sức đáng mừng, góp phần vào quá trình “thay áo” của đô thị và tạo động lực để huyện mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư khác đến làm ăn tại huyện.

Cần khơi dậy nguồn lực xã hội hóa

Trên thực tế, dòng vốn ngoài ngân sách đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện cơ sở hạ tầng các địa phương. Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT, kêu gọi, huy động nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp vào hạ tầng giao thông là rất khó khăn, bởi đầu tư phải đi kèm với nguồn lợi doanh nghiệp thu lại. Thế nhưng, kết quả đạt được thời gian qua là rất đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh. Trong đó, phải kể đến dự án BOT của Công ty Thiên Tân-Thành An, các dự án đường đô thị và sắp tới đây là tuyến đường nối từ Đinh Tiên Hoàng đến bến xe Chín Nghĩa.

Huy động nguồn lực xã hội hóa không chỉ giúp tỉnh tiết kiệm chi ngân sách để đầu tư vào những lĩnh vực khác, mà lại có được hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp đồng bộ. Tuy nhiên, để huy động được nguồn lực đầu tư tư nhân cần có những cơ chế, chính sách và đòi hỏi các cấp chính quyền phải thực sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ tối đa nhằm tạo niềm tin để doanh nghiệp tham gia đầu tư.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.