Canh cánh nỗi lo phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng

08:12, 24/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đã khổ vì vòng xoáy lẫn quẩn được “mùa mất giá, được giá mất mùa”, nông dân còn gánh hậu quả của nạn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng.
 
Nhà nông ám ảnh
 
Sắp bước vào vụ đông xuân 2016- 2017, nhà nông lại canh cánh nỗi lo mua nhầm phải phân bón giả, thuốc BVTV giả, kém chất lượng.
 
Sở hữu hơn 1 mẫu ruộng, với kinh nghiệm dày dặn trong sản xuất nông nghiệp, lão nông Đỗ Minh, ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) cũng đành “bó tay” với phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng. 
 
Thường xuyên mua phải phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, ông Minh cho biết, 1 sào cỏ trồng cho bò ăn thông thường một lần ông bón 5kg phân urê, 5 ngày sau cây cỏ lên xanh tốt, nhưng gặp phải phân giả hoặc kém chất lượng, cỏ không phát triển mà còn có dấu hiệu còi cọc. Phân urê nắm trong tay ít có cảm giác lạnh, thuốc BVTV thì đa dạng, mẫu mã, bao bì rất đẹp, nhưng không tan hết trong nước, khi phun mắc lại hạt trong đầu bình bơm.
 
“Phân bón họ làm bằng chất gì mà bón cho cỏ tới tận một tháng sau vẫn không tan hết, thuốc sâu bơm lên ruộng mà sâu vẫn cứ trơ trơ? Giờ nông dân mua phân bón, thuốc BVTV như đánh bạc, không biết đâu mà lường”- ông Minh bức xúc.
 
Cũng bức xúc vì thường xuyên gặp phải phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng, lão nông Trần Văn Minh, ở thôn Xuân Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) bảo không còn là chuyện hiếm.
 
Nhà nông canh cánh nỗi lo phân bón giả, kém chất lượng.
Nhà nông canh cánh nỗi lo phân bón giả, kém chất lượng.
 
Đúc kết kinh nghiệm từ mấy mươi năm trồng lúa, ông Minh chia sẻ: Nếu đúng phân bón thật, khi bón xuống ruộng 3 đến 5 ngày sau ngày sau sẽ nổi bọt trên mặt nước, cây lúa bắt đầu xanh tươi, gặp phải phân bón giả, hột phân nằm miết không tan. 
 
“Bằng mắt thường thì không thể nào phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, kém chất lượng, xài xong, hậu quả mất mùa mới biết”- lão nông Trần Văn Minh giãi bày.
 
Thực tế, hầu hết nông dân đều có kinh nghiệm trong sản xuất, nhưng với phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng hoặc giả thì kinh nghiệm cỡ não cũng phải chào thua. Chuyện phân bón, thuốc BVTV cũng làm nóng các diễn đàn tiếp xúc cử tri trong thời gian gần đây.
 
Bất cập trong quản lý
 
Tình trạng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng không chỉ gây thiệt hại cho nông dân mà ngay cả những doanh nghiệp sản xuất chân chính cũng bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. 
 
Một số doanh nghiệp nhập khẩu phân bón về rồi pha trộn, tạo thành sản phẩm mới bán cho nông dân. Thuốc BVTV hiện nay như một ma trận với muôn hình vạn trạng. Ngay cả các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng vì hám lợi mà tiếp tay cho cách làm ăn gian dối. 
 
Thêm vào đó, cơ chế quản lý, quá trình kiểm tra, kiểm soát đối với lĩnh vực phân bón hiện nay còn cho thấy có rất nhiều bất cập. Mặt hàng phân bón có đến 2 đơn vị quản lý. Ngành nông nghiệp gần gũi nhất với bà con nông dân trong mọi lĩnh vực chỉ được giao quản lý phân bón hữu cơ (chiếm 10% tỷ lệ phân bón). 
 
Thuốc BVTV
Thuốc BVTV hiện nay như một ma trận.
 
Trong khi đó, ngành công thương lại được quản lý phân bón vô cơ, chiếm đến 90% tỷ lệ phân bón. Cộng với mức phạt hành chính chưa đủ sức răng đe tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng hoành hành.
 
Có một nghịch lý đang diễn ra là nông dân đang bức xúc vì vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, còn cơ quan chức năng thì chưa hoặc ít phát hiện được các trường hợp sai phạm. 
 
Điều này lại chẳng làm nhà nông thỏa mãn. Nhiều người đặt nghi vấn có thể còn nhiều trường hợp buôn bán vật tư nông nghiệp kém chất lượng trên thị trường, nhưng chưa bị cơ quan chức năng phát hiện hoặc vì nhiều lý do mà “cố tình” làm ngơ.
 
Ông Trần Tuấn Khanh- Phó Chánh Thanh tra Sở NN- PTNT cho biết, trong vụ hè thu vừa qua, Thanh tra Sở đã lấy 7 mẫu phân bón vô cơ tại các cơ sở kinh doanh, kết quả đều đạt chất lượng như công bố. 
 
Thanh tra chuyên ngành về công tác bảo vệ thực vật đối với 198 cơ sở, chỉ phát hiện 16 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính là 13, tổng với số tiền xử phạt hơn 183 triệu đồng.
 
Thanh tra Sở Công thương cũng cho hay từ khi thực hiện Nghị định 202 của Chính Phủ năm 2013 của Chính phủ về quản lý phân bón, đơn vị mới tổ chức 2 cuộc thanh tra nên chưa khái quát được hết thị trường phân bón vô cơ tại Quảng Ngãi. 
 
Theo ông Võ Minh Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường, qua nhiều đợt kiểm tra xuyên suốt cả năm 2016, lực lượng cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm đối với lĩnh vực phân bón, thuốc BVTV lẫn giống lúa.
 
Để ngăn chặn tình trạng trên, nông dân cần lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu; đặc biệt lưu ý đến các thông số ghi trên bao bì như nhà sản xuất, nguồn gốc, hạn sử dụng… Nếu nghi ngờ, bà con nên báo tin để cơ quan chức năng kịp thời tiến hành kiểm tra. Bà con nông dân cũng mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhằm tránh cho nông dân phải gánh chịu những thiệt thòi quá lớn từ tình trạng này.
 
 
Bài, ảnh: C.P
 

.