Triển vọng từ khu dân cư sản xuất rau an toàn

03:11, 20/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hưởng ứng chủ đề của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay là “sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn”, nhiều khu dân cư ở xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi đã và đang tích cực mở rộng diện tích rau an toàn để vừa nâng cao thu nhập, vừa góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Cụ thể hóa nội dung này, nông dân xã Nghĩa Dũng đã thực hiện cam kết sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Chị Trần Thị Thu ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng tự tin cho biết, từ năm 2014, chị là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Theo chị Thu, việc tham gia không chỉ vì muốn có lợi nhuận cao hơn mà còn muốn bảo vệ sức khỏe của chính gia đình và nhiều người khác.

 

Các hộ dân cam kết trồng rau an toàn vừa đảm bảo thu nhập vừa tham gia bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
Các hộ dân cam kết trồng rau an toàn vừa đảm bảo thu nhập vừa tham gia bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
 
“Tận dụng mình có đất đai màu mỡ, lại rộng rãi nên mình muốn trồng rau sạch cho cả nhà ăn an tâm. Những người trồng rau an tâm về chất lượng thì người tiêu dùng mới có thể an tâm sử dụng. Từ đó, dù rau an toàn có mắc hơn và không đẹp mã bằng các loại rau phun thuốc, ngậm hóa chất thì vẫn không sợ bị ế, vì đã có được lòng tin của nhiều người”- chị Thu lý giải nguyên do vì sao chị tự tin tham gia trồng rau an toàn.
 
Hiện diện tích rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Nghĩa Dũng đang có hơn 10ha, chủ yếu tập trung ở thôn 6. Nơi đây, có 50 hộ nông dân tham gia và cam kết sẽ thực hiện các công đoạn trồng rau theo quy trình sản xuất rau an toàn. Trước mắt, hiệu quả mang lại về năng suất cũng mức giá đều cao hơn so với trồng rau đại trà.
 
Bà Tống Thị Thang cũng đang có hơn 3 sào rau được trồng theo quy trình không sử dụng hóa chất. Mặc dù sản lượng rau theo cách trồng này ít đạt hơn so với cách làm truyền thồng, nhưng bà Thang vẫn có thu nhập cao gấp 2-3 lần. Bởi “bây giờ công ty, nhà trẻ, trường học nào cũng chọn mua rau an toàn, nên làm ra bao nhiêu cũng đều được tiêu thụ hết với giá cao gấp đôi so với ngoài chợ”- bà Thang vui mừng cho biết về hiệu quả của việc trồng rau an toàn mang lại.
 
So với diện tích gần 280ha đất nông nghiệp, thì diện tích 10,22ha vùng rau an toàn ở thôn 6 với khoảng 50 hộ dân tham gia vẫn còn quá ít. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rau an toàn ngày càng cao. Do vậy, nhiều thôn khác ở vựa rau Nghĩa Dũng cũng đang tích cực triển khai, mở rộng diện tích trồng rau sạch, và sản xuất nhiều loại thực phẩm an toàn khác.
 
Ông Tạ San- Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Nghĩa Dũng chia sẻ: Trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, chúng tôi tích cực bảo nhau tự tay trồng rau rạch để ăn, chăn nuôi gia súc gia cầm để có thực phẩm sạch, vừa phục vụ cho gia đình vừa có thêm thu nhập lại vừa đảm bảo sức khỏe không phải lo sợ như mua thực phẩm bên ngoài.
 
Trong số hơn 270 hộ dân ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng, có đến 60% hộ nông dân thu nhập chủ yếu từ việc trồng rau. Do đó, việc toàn khu dân cư đoàn kết một lòng hướng đến sản xuất rau an toàn, rau sạch là bước chuyển biến lớn đầy tích cực trong suy nghĩ của những người nông dân.

 

Việc xây dựng các khu dân cư sản xuất rau an toàn tại vựa rau Nghĩa Dũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
Việc xây dựng các khu dân cư sản xuất rau an toàn tại vựa rau Nghĩa Dũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
“Chúng tôi thường tổ chức họp dân để tuyên truyền về 5 cuộc vận động của ngày hội Đại đoàn kết. Đồng thời, lồng ghép vận động nhân dân chấp hành trồng rau an toàn để đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Mọi người ai cũng đồng lòng vì điều này vừa tốt cho gia đình lại vừa tốt cho xã hội”- ông San nói thêm.
 
Xác định là vựa rau chính không chỉ của TP.Quảng Ngãi mà cả tỉnh nên UBND xã Nghĩa Dũng luôn quan tâm đến việc phát triển và tìm đầu ra ổn định để người dân yên tâm sản xuất. Dự tính địa phương sẽ phát triển diện tích trồng rau an toàn lên gấp 2-3 lần so với diện tích hiện hữu. Đồng thời, vận động, tuyên truyền để tăng số hộ dân tham gia vào các mô hình trồng rau an toàn.
 
Ông Trần Đình Trường- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho biết: Trong ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, chúng tôi tuyên truyền cho toàn thể người dân tham gia vào quá trình sản xuất này để họ nhận thức đầy đủ. Đồng thời, xác định được tầm quan trọng của vựa rau trong phát triển kinh tế của địa phương, để  người dân tích cực đảm bảo nguồn cung ứng rau an toàn cho thị trường.
 
Sự cam kết của người dân trong việc sản xuất rau an toàn phải gắn với việc đảm bảo nguồn tiêu thụ ổn định. Điều này, sẽ là cơ sở để người dân yên tâm sản xuất, mang lại nguồn cung ứng rau an toàn cho người sử dụng. Từ khu dân cư sản xuất rau an toàn, hơn ai hết, người tiêu dùng mong muốn ngày càng có nhiều khu dân cư khác gắn việc phát triển kinh tế với việc đảm bảo lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.