Nỗi niềm nông thôn mới

10:11, 02/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, vì chưa hoàn thành đủ 19 tiêu chí nên 3 xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), Bình Trung và Bình Thới (Bình Sơn) đã không được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Năm 2016, dù đã nỗ lực phấn đấu, nhưng vẫn có địa phương chưa thể về đích.

TIN LIÊN QUAN

Khấp khởi danh hiệu NTM

Năm 2015, vì chưa hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa mà xã Bình Trung không được công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài việc trường mầm non chưa đạt chuẩn quốc gia, thì Trường Tiểu học số 1 Bình Trung cụm Tiên Đào cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ngoài ra, thôn Đông Thuận chưa có nhà văn hóa (NVH) nên theo quy định, xã Bình Trung chưa hoàn thành tiêu chí số 6. Khắc phục khiếm khuyết trên, năm 2016, huyện Bình Sơn đã hỗ trợ xã Bình Trung 1,6 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và xây mới NVH thôn Đông Thuận.

Theo ông Trịnh Phú Định - Chủ tịch UBND xã Bình Trung thì đến thời điểm này, Bình Trung đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí và đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp trên thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016.

Hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông, hứa hẹn sẽ giúp xã Bình Thới được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016.
Hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông, hứa hẹn sẽ giúp xã Bình Thới được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016.


Đối với xã Bình Thới, ngoài giao thông, thủy lợi thì cả hai tiêu chí số 5 và 6 cũng đã hoàn thành. Đối với trường mầm non xã, ngân sách tỉnh và địa phương đã đầu tư 2,5 tỷ đồng để trang bị cơ sở vật chất, đáp ứng các điều kiện của trường đạt chuẩn quốc gia. Về tiêu chí cơ sở vật chất, xã Bình Thới đã đầu tư xây dựng hai NVH thôn An Châu, Giao Thủy, với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng.

Riêng NVH xã thì xã Bình Thới tận dụng hội trường UBND xã để tổ chức các buổi sinh hoạt. “Điều này vừa giúp địa phương đỡ áp lực trong việc huy động nguồn lực, vừa phát huy công năng của các công trình nhằm tránh lãng phí”, ông Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch UBND xã Bình Thới khẳng định. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, chính quyền và nhân dân xã Bình Thới cũng đang hy vọng sẽ được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016.

Nỗi buồn người ở lại

Trái với hai địa phương trên, xã Tịnh Trà có nguy cơ tuột danh hiệu xã đạt chuẩn NTM một lần nữa. Năm 2015, xã Tịnh Trà chưa hoàn thành tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị. Nguyên nhân, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã chỉ đươc xếp loại B, do không xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình hoạt động. Trong khi theo quy định của UBND tỉnh, để đạt tiêu chí số 18 thì tất cả các hội, đoàn thể của xã phải xếp loại A.

Ngoài lý do trên, xã Tịnh Trà cũng bị vướng nợ đọng xây dựng NTM, với số tiền lên đến hơn 7 tỷ đồng. Ông Huỳnh Thuận - Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết, xảy ra tình trạng trên là do khi triển khai thực hiện các công trình xây dựng NTM, vốn đối ứng của xã là 10%. Nhưng vì thực hiện quá nhiều công trình cùng một lúc, nên ngân sách xã không đáp ứng.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy quá trình đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn xã Tịnh Trà bộc lộ một số bất hợp lý. Đơn cử như xóm Mỹ Tây, thôn Vĩnh Mỹ tuy chỉ có 16 hộ dân, nhưng chính quyền địa phương lại ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu với kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Bước vào năm 2016, dù đã nỗ lực phấn đấu và khắc phục khiếm khuyết nhưng đến thời điểm này, kết quả hoạt động năm 2016 của Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã chưa được đánh giá; cộng với vấn đề nợ đọng trong xây dựng NTM của xã Tịnh Trà vẫn chưa được Thanh tra tỉnh kết luận, nên địa phương cũng chưa có cơ sở để đánh giá tiêu chí số 18. “Điều này cũng đồng nghĩa với việc xã Tịnh Trà sẽ không được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016”, ông Thuận nói buồn.

Hy vọng sau hai lần lỡ hẹn với NTM, chính quyền và nhân dân xã Tịnh Trà sẽ có những giải pháp khắc phục kịp thời để hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2017.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.