Những nông dân làm nên "kỳ tích"

09:11, 06/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, rất nhiều nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã tham gia các cuộc thi lớn, hoặc được ghi nhận về những thành tích họ đã đạt được. Không còn là những nông dân “chân lấm tay bùn”, họ thật sự là những nông dân đã làm nên "kỳ tích".

Nông dân được đi tham quan Nhật Bản

Nông dân Bùi Minh Toàn, thôn Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ) có bề dày thành tích khiến nhiều người phải nể phục. Đầu tháng 8 vừa qua, anh đại diện cho nông dân ở Ba Tơ cùng với Hội Nông dân tỉnh đi tham quan, học tập ở Nhật Bản. Trong chuyến tham quan, học tập này, anh Toàn học hỏi được rất nhiều kiến thức để về vận dụng vào mô hình trang trại của mình.

“Trong chuyến đi này, tôi được mở mang thêm nhiều kiến thức mới, đặc biệt là ở đất nước phát triển như Nhật Bản. Từ cách sản xuất phân vi sinh, đến việc chăn nuôi và bảo vệ môi trường của họ rất đáng để mình áp dụng. Qua chuyến đi này, mình cảm thấy rất ý nghĩa và đáng quý”, anh Toàn chia sẻ.

 Anh Bùi Minh Toàn bên trang trại chăn nuôi của mình.
Anh Bùi Minh Toàn bên trang trại chăn nuôi của mình.


Anh Toàn tâm sự, năm 2008 anh bắt đầu tập tành chăn nuôi và kết hợp nấu rượu. Sau thành công của lứa heo đầu tiên, anh cảm thấy, công việc chăn nuôi “có duyên” với mình, nên đầu tư thành trang trại lớn. Nhờ sự hiểu biết về kỹ thuật và cách thức chăn nuôi có khoa học, nên anh đã và đang thành công. Hằng năm, hơn 170 con heo thịt, nái, 50 con vịt xiêm và hơn 400 con cá trê mang lại cho anh hơn 120 triệu đồng. Nhờ đó, mà kinh tế gia đình anh thuộc diện khá giả nhất nhì của xã.

“Tay không” nhưng đạt giải

Anh Phan Trương Thái Hòa (35 tuổi) ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng là một nông dân xuất sắc và có những thành tích “đáng nể”. Đầu tháng 10 vừa qua, anh đại diện cho nông dân trong tỉnh để tham gia cuộc thi “Nông dân với công nghệ thông tin” do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức ở Hà Nội.

Mang về cho tỉnh giải khuyến khích và nhận được nhiều lời khen ngợi, nên anh xứng đáng là một nông dân tiêu biểu của tỉnh. Tuy là một nông dân không có bằng cấp và chưa am hiểu nhiều về công nghệ thông tin (CNTT), nhưng anh đã ghi tên mình vào danh sách những nông dân tiêu biểu của tỉnh.

 Anh Phan Trương Thái Hòa - người vừa đạt giải trong cuộc thi Nông dân với Internet do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.
Anh Phan Trương Thái Hòa - người vừa đạt giải trong cuộc thi Nông dân với Internet do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.


“Hồi trước mình không có rành, cũng không có bằng cấp hay chứng chỉ về CNTT, nhưng chịu khó học hỏi và nhờ các anh chị dạy bảo thêm nên dần cũng biết. Sau đó, mình được một người bạn giới thiệu về cuộc thi này, nên mình đăng ký và đạt giải. Từ một cuộc thi cấp thành phố, rồi đến cấp tỉnh và giờ đạt giải ở cấp Trung ương, mình cảm thấy rất hạnh phúc”, anh Hòa nói.

Năm 2014, anh tham gia cuộc thi "Nông dân với công nghệ thông tin" và may mắn đoạt giải nhất cấp thành phố. Sau đó, anh tiếp tục tham gia các cuộc thi khác và cũng giành được giải cao. Thấy vậy, Hội Nông dân tỉnh quyết định cử anh đi thi cấp Trung ương và một lần nữa, anh lại mang giải thưởng cao quý về cho tỉnh nhà. “Được cống hiến và thử sức ở các cuộc thi lớn, mình rất tự hào.

Qua các cuộc thi và giao lưu với nông dân các tỉnh thành khác, mình được mở mang thêm kiến thức và học hỏi được nhiều điều. Bên cạnh đó, sự quan tâm cũng như tạo điều kiện của các cấp để mình tham gia các cuộc thi, giúp mình có thêm kinh nghiệm và phát triển bản thân hơn”, anh Hòa tâm sự.

Tuy là những nông dân bình thường, nhưng sự cố gắng không ngừng và những đóng góp của anh Toàn, anh Hòa đã là những thành tích đáng tự hào. Đây không chỉ là những tấm gương nông dân tiêu biểu mà họ còn là những người trẻ tuổi biết phấn đấu và xây dựng sự nghiệp để hòa vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA


 


.