Mua, bán đồ đã qua sử dụng trên mạng: Đôi bên cùng lợi

02:11, 16/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì vứt bỏ các sản phẩm đã qua sử dụng, nhiều người đã rao bán trên mạng với giá rẻ. Và mua, bán hàng đã qua sử dụng ngày càng thu hút nhiều người tham gia.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) là “tín đồ” của các trang mạng xã hội chuyên thanh lý các sản phẩm đã qua sử dụng. Chị Linh cho biết, năm 2014 chị sinh con đầu lòng, vì chưa có kinh nghiệm nên mua khá nhiều đồ dùng, quần áo cho bé. Có nhiều sản phẩm chưa kịp dùng đến thì con đã lớn hoặc mới chỉ dùng vài lần thì không dùng nữa. Bỏ thì tiếc, nên chị Linh đã rao bán đồ cũ trên mạng.

“Có rất nhiều người hỏi mua, thậm chí còn hỏi cả địa chỉ nhà để đến xem thực tế rồi thuận mua, vừa bán", chị Linh chia sẻ. Không chỉ bán đồ cũ, thông qua các trang mạng chị Linh cũng mua về nhiều đồ dùng cần thiết cho gia đình với giá hợp lý.

Nhiều mặt hàng được thanh lý trên các trang mạng xã hội. Ảnh: V.Y
Nhiều mặt hàng được thanh lý trên các trang mạng xã hội. Ảnh: V.Y


Rao bán không tốn phí, lại dễ tiếp cận với nhiều khách hàng, nên các món đồ cũ không chỉ được rao bán trên các trang cá nhân mà còn xuất hiện trên những trang mạng xã hội chuyên kinh doanh mặt hàng này. Ngày càng có nhiều trang mạng chuyên rao bán đồ cũ như hội thanh lý đồ mẹ và bé Quảng Ngãi, buôn bán thanh lý đồ dùng gia đình...

Đồ cũ thanh lý trên mạng không thiếu một mặt hàng nào, từ các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, nôi cũi, đồ chơi, thực phẩm, mỹ phẩm, đến các sản phẩm công nghệ cao như máy ảnh, điện thoại, laptop... Tùy theo chất lượng và mẫu mã của sản phẩm, người bán đưa ra các mức giá khác nhau. Nhiều sản phẩm sử dụng tốt, giá rất "mềm", nên việc "săn" hàng thanh lý trên mạng dần trở thành cái thú của nhiều người, nhất là những người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người mua, bán hàng đã qua sử dụng trên mạng, thì cả người bán lẫn người mua phải có kỹ năng. Người bán phải biết chụp hình, đăng bán rõ ràng, cụ thể từng chi tiết, từ thông tin sản phẩm đến giá cả và cả những lời rao bán thu hút sự chú ý của mọi người. Đối với người mua phải hiểu rõ chất lượng, giá cả món hàng mới có thể mua, bán thuận lợi. Song, vì mua bán trên mạng, người mua và người bán không có sự ràng buộc pháp lý nào, nên khi xảy ra sự cố thì người mua thường bị thiệt nhiều hơn.

Chị Ngô Kim, quản trị viên một trang bán đồ cũ trên mạng ở Quảng Ngãi, cho biết: “Thành lập và quản lý một trang thanh lý không dễ. Nhiều thành viên hoạt động nghiêm túc, nhưng cũng có người trục lợi cá nhân”. Theo lời chị Kim, có thành viên không bán đồ cũ mà đem hẳn đồ mới lên bán nhưng chất lượng, mẫu mã lại không đúng với hình ảnh đã đăng hay như bán mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Cũng không ít cửa hàng giả mạo “thanh lý đồ dùng cá nhân” để buôn bán. "Khi mua hàng thanh lý trên mạng, nên chọn người bán cùng các phương thức giao dịch an toàn. Chọn những trang thanh lý ngay tại địa phương để dễ dàng giao dịch và xem hàng, nếu ở tỉnh khác thì nên lựa chọn hình thức xem hàng hoặc nhận hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán.

Cần tìm hiểu trước về món hàng định mua như giá cả trên thị trường, mẫu mã. Với các mặt hàng công nghệ, điện gia dụng nên xem hàng trực tiếp rồi mới quyết định mua hay không, bởi mặt hàng này rất khó đánh giá chất lượng. Đồ dùng trẻ em như: Quần áo, nôi, cũi, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa... là những đồ dùng mà nếu mua hàng thanh lý sẽ hiệu quả về kinh tế, bởi chỉ dùng trong một thời gian ngắn…”, chị Kim đưa ra một số lời khuyên.

VŨ YẾN

 


.