Lấy lại niềm tin cho nước mắm truyền thống

08:11, 07/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin nước mắm đóng chai có nhiễm thạch tín đã khiến cho nghề sản xuất nước mắm truyền thống lao đao. Thế nhưng, việc Bộ Y tế nhanh chóng có kết luận 100% nước mắm kiểm tra đạt tiêu chuẩn đã giúp cho người dân làng nghề, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống trên địa bàn tỉnh lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Vạ lây vì thông tin vô căn cứ

Tại làng nghề nước mắm Đức Lợi (Mộ Đức) sau khi đã có kết luận của Bộ Y tế, người dân đã an tâm sản xuất. Ông Nguyễn Đình Hiếu – Chủ cơ sở nước mắm Tân Hiếu chia sẻ: "Tôi đã gắn bó với nghề làm nước mắm truyền thống hơn 20 năm. Trước giờ chúng tôi chỉ biết làm thật ăn thật, nên nước mắm chúng tôi làm ra luôn được khách hàng tin dùng.

Vậy mà vừa qua có thông tin nước mắm đóng chai bị nhiễm thạch tín, khiến cho việc buôn bán của người dân làm nghề nước mắm ở Đức Lợi bị ảnh hưởng theo. Nhiều người tỏ ra nghi ngại đối với nước mắm truyền thống. Cũng may là các ngành chức năng nhanh chóng kiểm tra và có kết luận về sự an toàn của nước mắm truyền thống chứ không chúng tôi lại khổ lây".

Ông Lê Minh Việt – Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết, trước thông tin "nước mắm không đảm bảo chất lượng" đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Và nước mắm truyền thống Đức Lợi cũng bị ảnh hưởng theo. Trước sự việc trên, chính quyền địa phương đã tổ chức họp các hộ dân làng nghề để động viên họ vượt qua giai đoạn khó khăn, vì dư luận không đúng. Khi thông tin về sự an toàn của nước mắm truyền thống được công bố, việc sản xuất của bà con đã trở lại nhịp độ như cũ.

Nâng tầm thương hiệu nước mắm truyền thống

Những năm gần đây, nghề làm nước mắm ở Đức Lợi không còn phồn thịnh như trước. Sản lượng bán ra giảm đi nhiều. Thế nhưng, chất lượng của nước mắm Đức Lợi thì vẫn vẹn nguyên, đúng chất của nước mắm lọc truyền thống. Tuy nhiên, do trên thị trường ngày càng có nhiều công ty sản xuất nước mắm ra đời, với công tác  quảng bá tốt và đánh trúng vào tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng nên đã chiếm lĩnh được thị trường. Song, với những thông tin vừa qua, người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn đúng hơn, đảm bảo cho quyền lợi và sức khỏe của mình.

Ông Lê Minh Việt – Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết: "Về pháp lý, nước mắm Đức Lợi đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống. Mỗi năm làng nghề xuất ra thị trường khoảng 4,2 triệu lít nước mắm các loại. Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng, nhưng làng nghề nước mắm Đức Lợi cũng chưa thể phát triển do lực yếu. Hiện Đức Lợi có khoảng 500 hộ làm nghề nước mắm. Song, mới chỉ có 16 cơ sở đã đăng ký nhãn mác. Còn lại bà con vẫn còn làm theo kiểu nhỏ lẻ, bán theo lít như trước, nên không thể thành lập được thương hiệu chung. Ngoài ra, do không có chuyên môn nên không thể quảng bá cho sản phẩm được".

Để nước mắm Đức Lợi xây dựng thương hiệu chung và ngày càng vươn xa ra thị trường, chính quyền địa phương đã xây dựng một khu làng nghề riêng để đưa bà con vào sản xuất tập trung. “Hiện đã có cơ sở sản xuất nước mắm Hồng Út đăng ký và đang làm thủ tục để vào khu làng nghề. Bên cạnh đó, địa phương đã bắt đầu đưa lên các trang mạng để quảng bá về nước mắm Đức Lợi và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên, cần phải có sự quan tâm đầu tư của cấp trên và công tác truyền thông trong việc quảng bá sản phẩm nước mắm Đức Lợi”, ông Việt nói.
 

HỒNG HOA
 


.