Doosan Vina: "Quả ngọt" sau 10 năm hình thành, phát triển

07:11, 16/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mười năm - một khoảng thời gian không phải quá dài, nhưng đủ để một doanh nghiệp FDI hình thành, phát triển và trở thành một gương mặt nổi bật trong những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Quảng Ngãi. Đó chính là Công ty TNHH Công nghiệp nặng Việt Nam (Doosan Vina). Ngày 18.11.2016 là tròn 10 năm Doosan Vina được thành lập, đi vào hoạt động tại Khu Kinh tế Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

Những mốc son nổi bật

Doosan Vina được Chính phủ Việt Nam cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2006, ngay sau đó đã triển khai khởi công xây dựng khu phức hợp 110ha tại KKT Dung Quất. Đến tháng 10.2008, nhà đầu tư này đã hoàn thành xây dựng 5 nhà máy: Chế tạo nồi hơi (Boiler), chế tạo thiết bị nâng hạ (MHS), chế tạo thiết bị khử mặn (Water), chế tạo thiết bị thu hồi nhiệt (HRSG) và Nhà máy chế tạo thiết bị xử lý hóa chất (CPE).

Sau khi hoàn thành xây dựng cảng chuyên dụng, tháng 5.2009 Doosan Vina đã tổ chức lễ khánh thành, kể từ đây Doosan Vina bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với những đơn đặt hàng và sản phẩm cơ khí “khủng” để cung ứng cho các đối tác trong, ngoài nước.

 

Công ty CEMC tham khảo thực tế công việc chế tạo sản phẩm, kiểm định chất lượng sản phẩm tại xưởng MHS của Doosan Vina.
Công ty CEMC tham khảo thực tế công việc chế tạo sản phẩm, kiểm định chất lượng sản phẩm tại xưởng MHS của Doosan Vina.


Đơn đặt hàng đầu tiên là vào tháng 9.2009, Doosan Vina nhận hợp đồng sản xuất 36 cẩu trục bánh lốp cho dự án PSA. Sau đó đến tháng 12.2010, Doosan Vina ký kết hợp đồng trị giá 1,3 tỷ USD xây dựng nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2, đây cũng là dự án nhiệt điện đầu tiên mà doanh nghiệp FDI này thực hiện.

Tiếp đến, trong hơn 2 năm (từ tháng 1.2011 – 3.2013), Doosan Vina triển khai sản xuất thành công thiết bị khử mặn lớn nhất thế giới, hoàn thành bàn giao cho đối tác. Cũng trong khoảng thời gian này, Doosan Vina đã trao tặng thiết bị khử mặn trị giá gần 1 triệu USD cho xã đảo An Bình (Lý Sơn); hoàn thành lắp đặt 2 nồi hơi đầu tiên công suất 600MW cho nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2. Tháng 3.2013, Doosan Vina đã được Chính phủ công nhận là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm...

Tổng Giám đốc Doosan Vina Yeon In Jung cho biết: Qua thực hiện các dự án nhà máy nhiệt điện lớn của Việt Nam như Mông Dương 2, Vĩnh Tân 4, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Doosan Vina đã tạo ra những sản phẩm "Made in Vietnam" với chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó còn cung cấp các thiết bị lọc nước biển lớn nhất thế giới, những thiết bị này sẽ lọc ra hàng triệu lít nước biển thành nước ngọt.

Ngoài ra, Doosan Vina cũng đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp cơ khí, với những hệ thống kỹ thuật và thiết bị hiện đại cho Việt Nam. “Trong quá trình sản xuất, chúng tôi không ngừng đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 2.500 công nhân viên tại công ty. Đồng thời còn mở rộng thực hiện những chương trình chia sẻ kinh nghiệm cho những công ty cơ khí khác trong nước”, ông Yeon In Jung cho hay.

Thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, xã hội

Cùng với hoạt động sản xuất, Doosan Vina đã hỗ trợ hơn 5,5 triệu USD cho công tác thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với nhiệm vụ “Xây dựng cộng đồng lành mạnh” và mới đây đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận là doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, xã hội tại địa phương.

Một trong ba mảng hoạt động chính trong những chuỗi chương trình hoạt động trách nhiệm vì cộng đồng (CSR) để xây dựng cộng đồng lành mạnh của Doosan Vina là: Hỗ trợ giáo dục thông qua trao học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, với tổng giá trị được trao cho đến nay đã đạt hơn 250.000 USD. Và hai mảng hoạt động còn lại là chăm sóc y tế và nhà ở.

Đến nay, Doosan Vina đã xây dựng và nâng cấp 21 ngôi nhà cho người dân nghèo, người già neo đơn, người có thu nhập thấp. Về chăm sóc y tế, Doosan Vina đã cấp phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 16.000 người dân tại hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và tiến hành phẫu thuật cho 110 người già bị đục thủy tinh thể, các em nhỏ bị khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch nặng, dị tật khuôn mặt và bệnh tim tại Việt Nam cũng như đưa sang Hàn Quốc để tiến hành phẫu thuật.

Với những đóng góp trên, tháng 10.2011 Doosan Vina đã được Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ Kinh tế&Tri thức Hàn Quốc bình chọn là doanh nghiệp đứng đầu về hoạt động từ thiện. Đồng thời đã nhận giải thưởng về hoạt động thực thi trách nhiệm xã hội (CSR) tại nước ngoài do Bộ Y tế&Phúc lợi Hàn Quốc trao tặng.         

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.