Ảm đạm xuất khẩu cuối năm

09:11, 18/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, kỳ vọng xuất khẩu (XK) sẽ tăng, đưa kim ngạch đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, ngược với dự đoán, thực trạng XK lại rơi vào ảm đạm, trầm lắng...

TIN LIÊN QUAN

Cụm cảng biển nước sâu Dung Quất vắng hẳn những con tàu siêu trọng ra vào. Xe chở hàng hóa cũng chẳng tấp nập như cùng kỳ những năm trước. Tìm nguyên nhân về tình hình sụt giảm XK và đưa ra giải pháp hỗ trợ thích hợp là việc các ngành chức năng cần phải bắt đầu từ bây giờ để hy vọng XK "cất cánh"...

 

Tàu cặp cảng nhận sản phẩm gỗ dăm xuất khẩu tại cảng Germandep - Dung Quất.
Tàu cặp cảng nhận sản phẩm gỗ dăm xuất khẩu tại cảng Germandep - Dung Quất.

Theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch XK năm 2016 đạt 334 triệu USD, giảm 15% so với năm 2015. Theo lãnh đạo cảng PTSC, trong tháng 9 và 10, cảng chỉ đón nhận vài con tàu lớn, trong khi cùng kỳ 2015 là hàng chục con tàu. Hiện tại đã giữa tháng 11, nhưng cảng vẫn chưa nhận được đơn hàng nào sẽ đưa tàu vào cảng nhận hàng xuất ra nước ngoài. Mặt hàng XK tăng trong năm 2016 là gỗ dăm tồn đọng khá lớn, do thị trường tiêu thụ chững lại. Kho chứa của một số doanh nghiệp đã vượt năng lực cho phép, trong khi đây lại là cao điểm của mùa thu hoạch gỗ keo.

“Giải pháp hiện nay mà Sở Công thương đang thực hiện để có thể dự báo tình hình xuất khẩu, đồng thời tham mưu cho tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác này là xây dựng Đề án xuất nhập khẩu. Dự kiến cuối năm 2016 đề án sẽ hoàn thành, hy vọng sẽ giúp tỉnh tháo gỡ một số khó khăn cho công tác xuất khẩu trong những năm tới”.
Giám đốc Sở Công thương TRẦN PHƯỚC HIỀN

Sở Công thương xác định, nguyên nhân sụt giảm kim ngạch XK là do giá và sản lượng tinh bột mì xuất sang thị trường Trung Quốc giảm sâu, từ 400 USD/tấn còn 320 USD/tấn. Sản phẩm máy móc, thiết bị của Công ty Doosan Vina chủ yếu cung ứng cho các nhà máy nhiệt điện trong nước.

Mặt hàng dăm gỗ tuy vẫn đang là lợi thế trong XK, song thị trường lại thiếu ổn định, giá bấp bênh và chịu sự cạnh tranh khá gắt gao từ chính các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn. Mặt hàng dệt may, kim ngạch XK không gia tăng. Các sản phẩm thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi có tăng, song đây là lĩnh vực vẫn chỉ mang tính tiềm năng.

Mặt hàng quan trọng nhiều năm trước mang về cho tỉnh kim ngạch XK khá lớn là sản phẩm lọc dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, năm nay lại chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá bán. Có thời điểm giá bán của nhà máy cao hơn mặt hàng cùng loại trên thị trường thế giới, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh. Và mới đây, Bộ Công thương đã có chủ trương không cho phép Nhà máy Lọc dầu Dung Quất XK sản phẩm mà để lại phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, nên dự báo kim ngạch XK của nhà máy sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian đến.

Năm 2015 chỉ tiêu kim ngạch XK của tỉnh đặt ra 500 triệu USD, nhưng chỉ đạt hơn 300 triệu USD. Trước tình hình còn khó khăn, song tỉnh vẫn đưa ra chỉ tiêu kim ngạch XK  năm 2016 là 410 triệu USD và thực tế chỉ đạt con số 334 triệu USD. Mục tiêu lớn hơn mà tỉnh đặt ra đến 2020, kim ngạch XK phải đạt 1 tỷ USD. Cơ hội phía trước vẫn còn, vì từ nay đến 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp lớn hoàn thành, đi vào hoạt động với mặt hàng sản xuất chủ yếu phục vụ XK. Tuy nhiên, nếu là chỉ tiêu cho 2017 thì vẫn cần một con số không quá cao, để chỉ tiêu này có thể “cán đích”.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.