Việt Nam, Campuchia áp dụng thuế suất 0% nhiều mặt hàng

03:10, 26/10/2016
.

29 mặt hàng của Việt Nam khi nhập khẩu vào Campuchia và 39 mặt hàng của Campuchia nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất bằng 0%.

Đó là nội dung bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước vừa được ký kết sáng 26-10 tại Hà Nội, bên lề Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8 và Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia PAN Sorasak đã ký bản Thỏa thuận tại Trung tâm Hội nghị quốc gia dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen.

Theo đó, phía Việt Nam được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% áp dụng đối với 29 mặt hàng khi nhập khẩu vào thị trường Campuchia gồm sữa và kem, tinh bột sắn, sản phẩm thịt, chế phẩm từ gạo, bánh kẹo, sơn, sản phẩm nhựa, giấy, gốm sứ, sắt thép và sản phẩm sắt thép.

Ngược lại, việc dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% cho 39 mặt hàng của Campuchia, phần lớn là nông sản nguyên liệu gồm thịt, phụ phẩm tươi sống, chanh, thóc gạo, bánh gato, lá thuốc lá nguyên liệu (theo hạn ngạch), sản phẩm nhựa, sách vở, vải dệt, xe đạp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nguồn nguyên liệu để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang các nước khác.

Thông qua những ưu đãi mà hai nước dành cho nhau trong bản thỏa thuận, các doanh nghiệp của hai nước sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận thị trường của nhau. Đặc biệt, hàng hóa Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao hơn so với hàng hóa của các nước khác trên thị trường Campuchia.

Việc ký kết này cũng góp phần giúp hai nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 5 tỉ USD trong thời gian tới.

Theo T. HÀ/Tuổi Trẻ Online

 


.