Sớm có giải pháp khắc phục ô nhiễm ở Cụm công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây

07:10, 19/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, dù các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, giám sát và xử phạt các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thế nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) vẫn tiếp diễn. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đủ mạnh để giải quyết dứt điểm tình trạng trên….

TIN LIÊN QUAN

Cụm công nghiệp (CCN), làng nghề Tịnh Ấn Tây có 13 cơ sở đang hoạt động với các ngành nghề chế biến nước mắm, sản xuất giấy, sản xuất bột mì, sản xuất nhựa… đều là các cơ sở có phát sinh nước thải. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.
 
Nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh tập trung vào việc đầu tư cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh mà chưa quan tâm thích đáng đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý các chất thải. 
 
Theo phản ánh của nhiều người dân sống quanh khu vực CCN, làng nghề Tịnh Ấn Tây, từ khi các doanh nghiệp, nhà máy trong CCN, làng nghề đi vào hoạt động thì khí thải, nước thải ở khu vực này trở nên ô nhiễm.
 
Vì lợi ích kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã xả chất thải công nghiệp thẳng ra môi trường không qua xử lý, khiến suối cầu Dầm và cầu Kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cùng với đó, tình trạng đốt rác thải, bao bì nhựa từ các DN sản xuất nhựa khiến cho nguồn không khí vốn trong lành của làng quê bị “đầu độc” từng ngày.
 
Dẫn chúng tôi ra đoạn kênh phía sau CCN, làng nghề Tịnh Ấn Tây, ông D- một hộ dân ở xã Tịnh Ấn Tây khẳng định: Trước đây đoạn kênh này nước trong xanh và có nhiều cá, người dân có thể tắm rửa, nhưng nay là dòng kênh chết, vì quá ô nhiễm nên không loài cá, tôm nào sống nổi... Không những thế, kênh còn bốc mùi hôi thối rất khó chịu.
 
Dòng kênh bị
Dòng kênh bị "bức tử" nước đen kịt, bốc mùi hôi thối bởi nước thải tại các cơ sở sản xuất trong Cụm Công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây.
 
Tình trạng ô nhiễm môi trường ở CCN, làng nghề Tịnh Ấn Tây gây ra cho những khu vực xung quanh không phải là “chuyện bây giờ mới kể”. Tại các đợt tiếp xúc cử tri và các cuộc đối thoại người dân địa phương liên tục phản ánh tình trạng này đến các ngành chức năng địa phương và  của tỉnh với mong muốn cấp trên vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này để người dân đỡ khổ. Thời gian qua, đã có nhiều cuộc thanh, kiểm tra của các ngành chức năng, nhưng tình hình không được cải thiện, ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề hơn. 
 
Qua tìm hiểu được biết, tình trạng ô nhiễm môi trường ở CCN, làng nghề Tịnh Ấn Tây có nhiều nguyên nhân. Đa số các cơ sở này đều được UBND huyện Sơn Tịnh xác nhận đăng ký hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường nhưng điều đáng nói, các cơ sở này chỉ có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ như xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể tự hoại, nước thải sản xuất chỉ lắng sơ bộ rồi thải ra kênh Sơn Tịnh.
 
Hiện nay, CCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải của một số cơ sở sản xuất chỉ lắng cặn rồi thải ra môi trường… Vì vậy, việc xả thải của các đối tượng trên có ảnh hưởng đến sinh hoạt và môi trường của người dân. 
 
Nhiều cơ sở sản xuất trong Cụm Công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây còn chưa quan tâm thích đáng đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý các chất thải
Nhiều cơ sở sản xuất trong Cụm Công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây còn chưa quan tâm thích đáng đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý các chất thải.
 
Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Quảng Ngãi, trong thời gian qua, phòng và Đội Cảnh sát môi trường – Công an thành phố đã theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất trong CCN, làng nghề Tịnh Ấn Tây. 
 
Qua kiểm tra, giám sát, UBND thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 4 cơ sở gồm: Cơ sở sản xuất giấy Thiên Long (năm 2014, với hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải); cơ sở sản xuất đũa tre thuộc Công ty TNHH MTV Hoàng Hảo (năm 2015, với hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải); cơ sở sản xuất nhựa Trang Khánh Linh (năm 2015, với hành vi thực hiện không đúng các nội dung cam kết trong cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt); cơ sở sản xuất nhựa Minh Phú (năm 2016, với hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải)), tổng số tiền xử phát trên 100 triệu đồng.
 
Được biết, để xử lý triệt để ô nhiễm về nước thải của CCN, hiện nay UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại CCN và Ban quản lý Cụm CCN thành phố đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất với 500 m3/ngày đêm, tổng đầu tư là 15,5 tỉ đồng. Đây có thể xem là một giải pháp căn cơ, tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu "không đánh đổi môi trường" thì phía trước vẫn là một chặng đường gian nan…
 
Có thể nói, phát triển công nghiệp là một trong những định hướng cần được khuyến khích đầu tư ở các địa phương. Mặc dù vậy, những hệ lụy kèm theo quá trình đó đang tạo ra nhiều thách thức lớn về ô nhiễm môi trường do chất thải rắn, nước thải và khí thải công nghiệp gây ra, khiến cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn. Việc có một giải pháp đủ mạnh, vừa giải quyết được bài toán môi trường, nhưng cũng đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan cần được các cấp, ngành liên quan nghiên cứu thực hiện. 
 
PV

.