Phổ Châu dồn điền đổi thửa thuận với ý dân

03:10, 17/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, xã Phổ Châu (Đức Phổ) đã thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa với tiến độ rất nhanh, nhằm tạo ra vùng sản xuất chuyên canh trên cánh đồng mẫu lớn đem lại hiệu quả cao.

TIN LIÊN QUAN

Dẫn chúng tôi đi xem cánh đồng của thôn Tấn Lộc vừa mới dồn điền đổi thửa xong, anh Nguyễn Hoành Sơn-Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ Châu vui vẻ cho biết: Trước kia, vùng này gồm có 3 xứ đồng, đó là Đồng Quang, Đồng Vàng và Hóc Ông Phú với tổng diện tích 34ha.

Đây là những cánh đồng bậc thang, gồm rất nhiều thửa nhỏ lẻ, manh mún. Vì vậy, năm 2016, được huyện Đức Phổ cho phép, xã Phổ Châu đã xác định chọn đây làm nơi khởi đầu tiến hành dồn điền đổi thửa, để khắc phục những hạn chế nói trên.

Chỉnh trang đồng ruộng để dồn điền đổi thửa bằng phương tiện cơ giới trên đồng ruộng thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu.                                                                 Ảnh: P.V
Chỉnh trang đồng ruộng để dồn điền đổi thửa bằng phương tiện cơ giới trên đồng ruộng thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu. Ảnh: P.V


Nhờ có sự chỉ đạo chặt chẽ từ xã đến thôn xóm, nên việc dồn điền đổi thửa được triển khai rất nhanh. Khi bà con nông dân thu hoạch lúa vụ hè thu đến đâu thì việc chỉnh trang đồng ruộng bằng xe cơ giới được triển khai ngay đến đó. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 1 tháng (từ ngày 1.8 đến đầu tháng 9) đã hoàn thành toàn bộ việc chỉnh trang đồng ruộng trên thực địa, với khối lượng công việc khá lớn.
 

"Sở dĩ Phổ Châu cố gắng chỉnh trang đồng ruộng, dồn điền đổi thửa cho xong trong vụ hè thu này còn nhằm đáp ứng nguyện vọng chung của nhân dân trong xã muốn ngay trong vụ đông xuân năm nay tập trung xây dựng nơi đây thành vùng chuyên canh nếp ngự Sa Huỳnh. Đây là loại nếp có chất lượng thơm ngon nổi tiếng của vùng đất này. Bà con nhân dân xã Phổ Châu rất muốn nếp ngự Sa Huỳnh sớm trở thành thương hiệu được Nhà nước công nhận như tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng... ".
Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang

Toàn bộ 519 thửa ruộng bậc thang manh mún, được san bằng theo thửa, theo lô đúng với thiết kế mới, rồi làm lại bờ vùng, bờ thửa, mương tưới, mương tiêu với quy mô kiên cố, bài bản hơn. Toàn bộ cánh đồng được quy hoạch thành 25 lô theo quy cách mỗi lô dài 50m, rộng 20m và được chia thành 284 thửa, giảm 225 thửa so với trước đây.

Bờ vùng là đường trục chính nội đồng được đắp rộng tới 3,5m, cao 0,5m với tổng chiều dài khoảng 1.670m. Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng được thiết kế theo quy cách kênh chính “kẹp” theo bờ vùng, lòng mương rộng 0,6m với tổng chiều dài 3.264m.

Tổng khối lượng đào đắp để chỉnh trang đồng ruộng lần này đã lên tới hơn 35.000m3, tổng kinh phí khoảng 460 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 7 triệu đồng/ha; còn lại là huyện, xã và nhân dân địa phương đóng góp.

Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang cho biết: Tất cả các khâu từ tổ chức đến triển khai thực hiện thiết kế, bản vẽ trên giấy và qua hội họp thống nhất ý kiến với dân, lên lịch thực hiện từng khâu cụ thể xã đều triển khai trước.

Chính vì vậy mà xã đã đẩy nhanh được tiến độ và đạt hiệu quả cao. 191 hộ dân ở thôn Tấn Lộc, sau khi bốc thăm nhận ruộng, bình quân mỗi hộ chỉ còn nhận có 2 thửa, mà đa số đều được nhận ruộng liền kề (chứ không như trước đây có hộ phải nhận nhiều thửa nhỏ lẻ cách xa nhau, gây khó khăn trong sản xuất) nên ai nấy đều hài lòng, phấn khởi, đồng tình với cách làm của địa phương.
                       

NGUYỄN KHÂM
 


.