Nghĩa Hành: Phát huy hiệu quả những công trình thủy lợi

08:10, 27/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ, thời gian qua UBND huyện Nghĩa Hành đã trích kinh phí đối ứng để xây dựng, sửa chữa một số công trình bị thiệt hại nặng nề sau mưa bão. Đến nay, hầu hết các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhân dân đồng thuận

Tuyến kênh dài hơn 500m qua trước nhà cụ Nguyễn Thị Thanh Tĩnh (80 tuổi) thôn Đề An, xã Hành Phước bị cơn lũ lịch sử năm 2013 phá hư hỏng. Vụ lúa sau đó, người dân chật vật tìm mọi cách để dẫn nước về đồng mới có thể gieo sạ. Vừa qua, tuyến kênh nói trên đã được đầu tư bê tông kiên cố, đảm bảo dẫn nước tưới cho cánh đồng hơn 200ha của 4 thôn ở xã Hành Phước.

“Hồi trước là kênh đất, nên cứ giữa vụ là nhiều thửa ruộng không đủ nước, dẫn đến mất mùa. Từ khi kênh mương được bê tông, nước dẫn về tới mấy chân ruộng xa. Vụ vừa rồi ai cũng trúng lúa, bà con mừng lắm", bà Tĩnh phấn khởi nói.

Những tuyến kênh đã được bê tông mang lại hiệu quả trong sản xuất cho người dân.
Những tuyến kênh đã được bê tông mang lại hiệu quả trong sản xuất cho người dân.


Vừa qua, hai xã Hành Phước và Hành Tín Tây được tài trợ bê tông hơn 7.500m kênh mương nội đồng. Nhờ đó, đến nay việc dẫn nước tưới tiêu về cánh đồng các thôn An Chỉ Tây, An Chỉ Đông, Hòa Sơn, Đề An (xã Hành Phước), thôn Tân Hòa (xã Hành Tín Tây) được đảm bảo. Đồng thời, huyện Nghĩa Hành còn triển khai cấp bách việc sửa chữa, nâng cấp lại các trạm bơm nước cho các địa phương.

“Trong năm 2016, huyện Nghĩa Hành được Trung ương và tỉnh hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng để khắc phục, xây dựng các tuyến kênh và nhiều trạm bơm ở một số xã; hỗ trợ 33 tỷ đồng để khai mới tuyến đường tránh lũ hơn 7km từ thôn Tân Hòa đến thôn Trũng Kè 1 thuộc xã Hành Tín Tây. Cùng với sự hỗ trợ đó, huyện cũng đã trích hơn 1,7 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa hai tuyến kênh ở xã Hành Đức. Hầu hết những công trình này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất của nhân dân”.
Ông Đàm Bàng-  Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành.

Bà Huỳnh Thị Hương, thôn Tân Hòa, xã Hành Tín Tây cho biết: “Từ ngày sửa chữa trạm bơm, bê tông một số tuyến kênh mương thì nước tưới ở đây mới đảm bảo. Không chỉ có vậy, mùa mưa cũng không còn tình trạng ngập lụt, gây úng thối hoa màu”.

Ông Võ Công Thành – Chủ tịch UBND xã Hành Phước cho biết: “Việc đầu tư, xây dựng tuyến kênh vượt cấp 52 tại 4 thôn của xã đã mang lại nhiều lợi ích cho nông dân. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, nhằm tránh được tình trạng bồi lấp trước khi gieo sạ. Chính vì thế, việc đầu tư xây dựng các tuyến kênh được nhân dân đồng thuận”.

Chính quyền quyết tâm

Cùng với ngân sách của Trung ương và tỉnh phân bổ, trong năm 2016, huyện Nghĩa Hành đã trích ngân sách huyện đối ứng gần 1,7 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo lại các tuyến kênh, trạm bơm nước, đường sá ở nhiều xã. Nhờ đó đến nay, diện mạo nông thôn ở các địa phương đã “thay da đổi thịt”. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu là huyện đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới, cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, các phòng ban của huyện Nghĩa Hành đều nêu cao quyết tâm thực hiện các phần việc được giao.

Ông Đào Thanh Minh – Bí thư Đảng ủy xã Hành Tín Tây cho biết: “Hiện nay, có nhiều hạng mục ở địa phương đã được hoàn thành. Mới đây nhất là tuyến đường DH57 qua xã đã được bê tông gần 10km, các nhà văn hóa thôn, cầu cống, kênh mương cũng đã được tiến hành xây dựng. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hạng mục còn lại để xã sớm về đích nông thôn mới”.



Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.